Biển Hồng Hải dậy sóng vì tàu Mỹ

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Ai Cập đã cho phép một hạm đội bao gồm 11 tàu chiến Mỹ và 1 tàu chiến Israel từ Địa Trung Hải đi qua kênh đào Suez tiến vào Hồng Hải và đi thẳng tới vịnh Persic sáng 18-6, trong khi một đội tàu Iran cứu trợ nhân dân Palestine đang tiến về hải cảng Gaza bất chấp lệnh phong tỏa của Israel.

 

Sự kiện nói trên do nhật báo Al Quds al-Arabi, xuất bản tại London bằng tiếng Ả Rập, đưa tin sáng 19-6 trong khi các phương tiện truyền thông phương Tây đều im lìm, ngoại trừ nhật báo Israel Haaretz. Theo tờ báo này, hàng ngàn lính Ai Cập đã được triển khai dọc con kênh để “đảm bảo an ninh cho đội tàu Mỹ - Israel”.

 

Trước đó một ngày, đài phát thanh Tiếng nói Israel cho biết chính phủ Ai Cập đã bác bỏ yêu cầu của Israel không cho đội tàu cứu trợ của Hội Lưỡi Liềm Đỏ Iran dùng kênh đào Suez để đến Gaza.

 

Yedioth Ahronoth, một tờ báo Israel khác, cho biết thêm giao thông trên kênh Suez đã bị gián đoạn nhiều giờ để các tàu chiến Mỹ - Israel đi qua. Tất cả các tàu đánh cá trong khu vực cũng bị cấm qua kênh. Cây cầu bắc qua con kênh cũng bị cấm lưu thông trong lúc đội tàu chiến đi qua.

 

Hạm đội tàu nói trên, trong đó có hai tàu sân bay, do tàu sân bay Mỹ USS Harry Truman chở 6.000 thủy thủ, thủy quân lục chiến cùng 60 máy bay chiến đấu và ném bom, dẫn đầu. Riêng sự hiện diện của tàu chiến Israel không được cơ quan nào chính thức xác nhận.

 

Theo các thỏa thuận quốc tế, Ai Cập phải mở cửa kênh đào Suez nối liền Địa Trung hải và Hồng Hải cho cả tàu chiến các nước đi qua. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một đội tàu hùng hậu như vậy được phép qua con kênh.

 

Nguy cơ đối đầu Mỹ - Iran

 

Theo nhận định của hãng tin Israel INN, việc Ai Cập không cấm tàu cứu trợ Gaza của Iran và mở cửa kênh Suez cho hạm đội Mỹ - Israel đi qua có thể là một lời cảnh báo gửi đến Iran rằng đội tàu Lưỡi Liềm Đỏ Iran có thể đối đầu với hạm đội Mỹ - Israel nếu tiếp tục hướng về Gaza.

 

Mỹ - Israel có thể vận dụng lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc kiểm tra tàu bè Iran nghi ngờ chở hàng hóa cấm và vũ khí. Tuần báo Mỹ Newsweek cho biết chính quyền Ai Cập có thể neo giữ tàu Iran cả tuần lễ, nại cớ chờ dịch tài liệu từ tiếng Farsi (Iran) sang tiếng Ả Rập mất rất nhiều thời giờ.

 

Newsweek cũng cho biết thêm hải quân Iran là binh chủng yếu nhất của quân đội Iran. Nếu đối đầu với Mỹ - Israel, Iran sẽ thất thế. Cũng vì lẽ này, Iran đã không còn đả động gì đến ý định cử “thủy thủ tình nguyện” của Vệ binh Cách mạng Iran hộ tống tàu cứu trợ Gaza mà Iran tuyên bố trước đó.

 

Hamsayeh.net, một bản tin điện tử Iran, cũng nhận định: “Việc điều động hạm đội của Mỹ có thể liên quan đến lệnh cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt chống Iran nhằm khám xét hàng hóa liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran”.

 

INN dẫn một nguồn tin không chính thức cho biết Israel đã thông báo với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon rằng Israel sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết để ngăn chặn đội tàu cứu trợ của Iran. Đặc biệt trong đội tàu này có một chiếc chở khoảng 70 phụ nữ và thủy thủ đoàn của bà Samar al-Hajj được tổ chức Hezbollah ở Li Băng hậu thuẫn. Hezbollah đã phủ nhận nguồn tin này nhưng có tin bà Al Hajj đã gặp lãnh tụ Hezbollah hồi tháng trước.

 

Việc tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cho phép hạm đội Mỹ - Israel đi qua kênh Suez trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Trung Đông sau sự kiện Israel tấn công “đội tàu hòa bình” cứu trợ nhân dân Palestine ở Dải Gaza đã bị các đảng phái đối lập chỉ trích kịch liệt.

 

Các đại biểu quốc hội của đảng Anh em Hồi giáo cho rằng Ai Cập đang tham gia chuẩn bị chiến tranh ở Vịnh Persic và đó là một “xì-căng-đan quốc tế”. Họ cũng tuyên bố “sẽ không ngồi yên” để “Ai Cập tham gia cuộc chiến chống Iran”.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên