“Biến” lông nhím thành đồ mỹ nghệ

Cập nhật: 15-08-2014 | 16:47:28

Với những chiếc lông nhím xù xì mấy ai biết được chúng có thể trở thành những vật dụng hữu ích, hay đồ dùng trang trí trong nhà. Thế nhưng, qua bàn tay khéo léo của anh Lê Thanh Đó (SN 1978, ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, Bắc Tân Uyên) lông nhím đã “biến” thành những lồng chim, màn cửa, nhím gỗ trưng bày…

  Đến thăm nhà anh Đó, những vật dụng trong nhà đều được anh làm từ lông nhím. Sản phẩm với hai gam màu trắng, đen thuần khiết của lông nhím thu hút người nhìn bởi cách phối màu hoàn hảo. Anh Đó làm lồng chim bằng lông nhím hơn 3 năm. Những năm 2010, Bình Mỹ rộ lên phong trào nuôi nhím thịt. Lông nhím ngày đó chỉ được dùng để đốt nhóm lửa, hoặc bỏ đi. Cầm những chiếc lông nhím, anh Đó nghĩ ra ý định thử dùng để đan lồng chim. Sau đó, anh đặt khung lồng và bắt đầu thực hiện ý định của mình. Anh tâm sự, lông nhím có độ bền cao, không cần gọt giũa nên có thể sử dụng ngay. Bên cạnh đó, màu sắc lông không phai theo thời gian, càng sử dụng lông càng bóng, đẹp. Điều đó rất thích hợp để tạo ra những chiếc lồng nuôi chim quý. Lồng lông nhím bảo quản tốt có thể sử dụng hơn 5 năm.

Anh Đó đang đan chiếc lồng chim để chuẩn bị giao cho 

khách hàng.  Ảnh: T.TÂM

  Mỗi chiếc lồng lớn đan khoảng 1kg lông nhím, lồng nhỏ khoảng 200 - 300g. Tuy nhiên, để lựa được 1kg lông nhím đều đẹp phải mất 2 - 3kg lông thường. Những ngày thử nghiệm, anh Đó tận dụng lông nhím nuôi được, sau đó thu mua của bà con xung quanh và lan rộng ra Củ Chi (TP.HCM), Đồng Xoài (Bình Phước). 1kg lông nhím thô có giá thành 150.000 đồng. Để đan được chiếc lồng chim, anh đặt các cửa hàng sản xuất khung lồng với giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/cái. Thời gian đan một chiếc lồng lớn khoảng 4 ngày, lồng nhỏ 2 ngày. Anh Đó truyền lại kinh nghiệm, lông nhím mua về cần rửa sạch, phơi ráo nước, lựa lông đẹp. Do giá khung lồng khá cao, thời gian đan lâu nên giá thành 1 chiếc lồng từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng. “3 năm trước giá lông nhím thu mua khá cao nên tôi bán lồng chim lên đến 3 triệu đồng/cái. Hiện nay, lông nhím rẻ nên giá lồng cũng giảm theo”, anh Đó khẳng định.

  Lợi nhuận mang lại từ lồng chim, anh Đó tiếp tục thử sức với việc tạo ra những chú nhím con bằng gỗ. Những chú nhím gỗ ra đời từ bàn tay khéo léo của anh Đó có giá 200.000 đồng/con. Tuy nhiên, hiện nay anh chưa có cửa hàng bày bán nên ai đặt hàng mới làm. Anh Đó cũng đang ấp ủ tung ra thị trường những chiếc màn cửa lông nhím nhiều màu sắc, bền đẹp.

  Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Mỹ, cho biết anh Đó là người đầu tiên trong xã tận dụng lông nhím để tạo ra các sản phẩm hữu ích. Việc làm tưởng chừng chỉ là trò chơi thư giãn nhưng đã đem đến cho anh thu nhập kha khá. Do đó, nhiều người dân trong xã đã đến tham quan, học nghề và từng bước tự tạo cho mình những đồ mỹ nghệ từ lông nhím.

T.TÂM - H.NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên