Biểu tình biến thành bạo động ở Hy Lạp

Cập nhật: 16-06-2011 | 00:00:00

Thủ tướng Hy Lạp vừa tuyên bố sẽ thành lập chính phủ mới, khi ông nỗ lực giành sự ủng hộ cho các biện pháp khắc khổ mà chính phủ hiện hành đưa ra, giữa lúc biểu tình phản đối những biện pháp này đã biến thành bạo động ở thủ đô Athens.

Thủ tướng George Papandreou tuyên bố ông sẽ tìm cách để chính phủ mới được tán thành trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội trong ngày hôm nay (16-6).

 Người dân Hy Lạp biểu tình chống kế hoạch khắc khổ.

Hy Lạp đang phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Thủ tướng Papandreou vẫn tái khẳng định quyết tâm theo đuổi chính sách này, trong khi ngày hôm qua, hàng chục nghìn người Hy Lạp đã xuống đường để chống lại kế hoạch khắc khổ lần thứ hai.

Cho đến trưa ngày 15-6, đã có trên 20.000 người biểu tình theo số liệu của cảnh sát, và theo báo chí cùng các nhà quan sát thì số lượng này phải gấp đôi. Họ phản đối việc phải trả giá cho một cuộc khủng hoảng mà theo họ là do các định chế tài chính gây ra, trong lúc Nghị viện xem xét kế hoạch của chính phủ.

Theo lời kêu gọi của các công đoàn và phong trào “Những người phẫn nộ”, từ sáng sớm những người biểu tình đã kéo đến trước quảng trường Syntagma. Đây là một trong ba điểm tập trung của phong trào “Những người phẫn nộ”, vốn đã chiếm đóng quảng trường trước Nghị viện từ ba tuần qua.

Hôm qua cũng là ngày tổng đình công nên các đoàn biểu tình của các công đoàn cũng tập trung về khu trung tâm Athens, hoạt động của các cơ quan hành chính, vận tải và thương mại bị ngưng trệ.

Dù đã có lời kêu gọi biểu tình ôn hòa, cũng đã có một số vụ đụng độ với cảnh sát làm cho nhiều người bị thương.

Kế hoạch khắc khổ lần thứ hai này đặc biệt nghiêm khắc, dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu công, tăng thuế, và nhất là một làn sóng tư nhân hóa chưa từng thấy trên đất nước Hy Lạp. Nhà nước hy vọng sẽ thu được 50 tỉ euro từ nay cho đến năm 2015.

Thủ tướng Papandreou nhấn mạnh sẽ tiếp tục tìm kiếm một sự đồng thuận với phe đối lập. Đây một điều kiện do các định chế cho vay đưa ra đối với Hy Lạp.

Nhưng kế hoạch thắt lưng buộc bụng lần thứ nhất đưa ra vào năm ngoái vốn đã rất khắt khe. Đối với người dân Hy Lạp, đây là giọt nước làm tràn ly, ngay cả trong phe đa số cầm quyền.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên