BIIC: Vườn ươm startups đất Thủ

Cập nhật: 16-09-2020 | 07:47:38

Không cần biết bạn là ai, trình độ học vấn như thế nào, chỉ cần có ý tưởng/kế hoạch cho một dự án khởi nghiệp sáng tạo và tầm nhìn mang lại giá trị cho cộng đồng là có thể tìm đến Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương (BIIC) để được tư vấn, hỗ trợ trong việc chi tiết hóa, hiện thực hóa những ý tưởng này.

 Học viên tham gia thảo luận, bàn ý tưởng khởi nghiệp tại BIIC, tháng 9-2020

 Sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ

Với tôn chỉ, mục đích rõ ràng khi thành lập là mong muốn phục vụ cộng đồng, người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Bình Dương, đặc biệt là khởi nghiệp trẻ và có yếu tố gắn liền với dịch vụ, công nghệ. Sau 7 tháng chính thức đi vào hoạt động, BIIC đã góp phần hỗ trợ thúc đẩy mạnh mẽ phong trào sáng kiến cộng đồng cũng như đào tạo, ươm mầm khởi nghiệp cho người trẻ trên địa bàn tỉnh.

Rảo bước một vòng trong khuôn viên BIIC tại số 28 Huỳnh Văn Nghệ, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi nhận thấy ở đây có một không gian được bố trí rất khoa học và thông thoáng. Theo đó, toàn bộ khuôn viên BIIC được chia thành các khu vực sau: Không gian làm việc chung (Co-working space); không gian giáo dục STEM; phòng thí nghiệm chế tạo (fablab); không gian hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; không gian cà phê khởi nghiệp coffee hub; không gian thư giãn và tra cứu sở hữu trí tuệ; không gian đào tạo và tổ chức sự kiện.

Kể từ ngày thành lập đến nay, BIIC là địa điểm tổ chức các hoạt động đào tạo khởi nghiệp, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và đổi mới cho startups và các thành phần khác của hệ sinh thái, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu cho các nhóm đối tượng khác nhau do chính Sở Khoa học và Công nghệ trực tiếp đứng ra tổ chức. Ngoài ra, đây cũng thường xuyên diễn ra các chương trình đào tạo các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM): phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo tổ chức các chương trình đào tạo đội ngũ giáo viên hiện đang giảng dạy tại các trường học trong tỉnh. Đồng thời, cũng tổ chức các chương trình đào tạo theo hướng trải nghiệm thực tế cho các em học sinh các cấp, đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp SMEs về quản trị và đổi mới, đào tạo liên quan đến thành phố thông minh…

Đáng kể hơn hết là chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho các cá nhân, đội nhóm, startup trẻ. Theo đó, BIIC sẽ hỗ trợ miễn phí không gian dùng chung (co-office), không gian hội họp, tiếp khách VIP, riêng tư, phối hợp với các tổ chức chuyên đào tạo, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp như Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP.Hồ Chí Minh (Saigon Innovation Hub- Sihub), Vietnam Silicon Valley (VSV)… Theo đó, sau khi các cá nhân, đội nhóm, startup đã lên kế hoạch rõ ràng và chi tiết hóa ý tưởng của mình, phía BIIC sẽ hỗ trợ kết nối các sở, ngành để giúp thành lập doanh nghiệp, hoàn thiện cơ sở pháp lý và tạo tiền đề phát triển bền vững, ổn định trong tương lai. ..

“Trải thảm đỏ” chờ startups

Trong 9 tháng năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp các cơ quan, ban ngành và địa phương tổ chức nhiều khóa đào tạo, ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ gửi về BIIC để nhờ tư vấn hỗ trợ kết nối… vỏn vẹn 4. Trong đó có hồ sơ không đạt chuẩn do ý tưởng kinh doanh quá truyền thống, mang tính cá thể và hộ gia đình, không tạo ra nhiều giá trị. Ba hồ sơ được duyệt còn lại bao gồm: Dự án phần mềm hỗ trợ quản lý chung cư; Dự án kết nối tìm người giúp việc; Dự án sàn giao dịch chất thải công nghiệp.

Trong số 3 dự án nói trên, phía BIIC xác nhận đã hỗ trợ người sáng lập kết nối với các sở, ngành để hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp, khai báo thuế và các công tác khai báo pháp lý cần thiết trước khi đi vào hoạt động. Được biết, tiếp theo giai đoạn này, BIIC sẽ hỗ trợ các đội nhóm nói trên trong việc tìm kiếm nhà đầu tư và các mentor giúp chỉ dẫn trong các chặng đường sắp tới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết so với tiềm năng phát triển của tỉnh nhà thì số lượng hồ sơ nộp vào BIIC còn khiêm tốn. Ông Cường cho rằng việc giáo dục, nâng cao nhận thức về việc đóng góp sáng kiến, khởi nghiệp sáng tạo góp phần thúc đẩy xã hội phát triển là việc cần làm sớm. “Hiện tại đội ngũ hỗ trợ và không gian của BIIC đã sẵn sàng cho việc tiếp đón và giúp đỡ cho các cá nhân, đội nhóm, startup đến để hỗ trợ miễn phí. Chúng tôi hy vọng thời gian tới, khi dịch bệnh lắng xuống, BIIC sẽ nhận được nhiều hồ sơ hơn nữa từ người trẻ tỉnh nhà”, ông Cường chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chưa có nhiều cá nhân, đội nhóm, startup chưa tìm đến BIIC là do những tháng qua dịch bệnh căng thẳng và phức tạp. Mặt khác, do chưa được trang bị kiến thức khởi nghiệp nên phần lớn người trẻ đều có khái niệm khá mơ hồ và chưa chuẩn xác về khởi nghiệp. Các doanh nhân thành đạt cho biết, để ý tưởng, kế hoạch, dự án không bị đứt gánh giữa đường người trẻ cần có sự kiên trì với mục tiêu đề ra đồng thời học hỏi, hành động không ngưng nghỉ.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên