Bình Dương áp dụng các biện pháp “khóa” nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng

Cập nhật: 31-07-2020 | 07:53:53

Hiện tại, các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh Covid-19. Những trường hợp này có nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao nếu không được phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, triệt để. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế.

 Người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh Covid-19 đã đến địa điểm trong cùng thời gian nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 ghé qua được cách ly tập trung tại trung tâm y tế

 - Thưa ông, trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, ngành y tế đã lên phương án phòng, chống dịch bệnh như thế nào?

- Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 trong nước, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động trọng tâm. Ngành y tế đã có cuộc họp khẩn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, 3 hệ thống phòng chống dịch bệnh nhanh chóng khởi động lại, luôn trong tư thế sẵn sàng, gồm: 14 đội phản ứng nhanh ở các tuyến; cơ sở cách ly y tế tại các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố và cơ sở điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sở Y tế cũng rà soát và chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, bảo đảm không để thiếu hóa chất, khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Sở giao Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tổ chức tập huấn phương pháp truy vết đối tượng nguy cơ cho các đội phản ứng nhanh ở các tuyến. Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập ngành tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm đối với nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh. Ngành cũng đề nghị, hướng dẫn các cơ sở này tổ chức phân luồng, khám sàng lọc người nhiễm, người nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh phải chú ý khai thác thêm các yếu tố dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng để phát hiện sớm người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

- Từ thực tế dịch bệnh lây ra cộng đồng như hiện nay, ngành y tế tỉnh đã kiểm soát nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ra sao, thưa ông?

- Hiện nay, việc làm cần thiết ở giai đoạn này là kiểm soát nguồn lây từ mọi hướng để “khóa” nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong tỉnh. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, UBND các cấp nhất là tuyến xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát chặt chẽ nguồn nguy cơ lây nhiễm và áp dụng nghiêm các biện pháp cách ly y tế ở 3 trường hợp. Với các trường hợp từ nước ngoài vào Bình Dương qua đường mòn, ngành lên phương án cách ly y tế tập trung tại các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế 14 ngày tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước khi trở về địa phương tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại nơi cư trú. Đối với các trường hợp đến, về Bình Dương từ các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Những trường hợp đến, về Bình Dương tại các địa điểm, phương tiện.... có ca dương tính phải thực hiện: Khai tờ khai y tế; cách ly theo dõi y tế tại nơi cư trú 14 ngày; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo

 hướng dẫn của cơ quan y tế, khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, giúp đỡ. Với những trường hợp đến, về Bình Dương từ các tỉnh, thành ghi nhận ca bệnh nhưng không tiếp xúc, không đến các địa điểm, nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã đến cũng thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe 14 ngày và áp dụng các biện pháp phòng bệnh.

- Hiện nay, công tác truy vết các trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Những ngày này, 14 đội phản ứng nhanh ở các tuyến đang căng mình truy vết các trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 đến, về Bình Dương từ các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Qua hệ thống giám sát y tế, đến thời điểm này Bình Dương ghi nhận có 833 trường hợp người đi, đến và về Bình Dương ở các tỉnh đã ghi nhận ca nhiễm bệnh Covid-19 trong vòng 14 ngày qua và đang cách ly tại nhà. Trước đó, ngành y tế tỉnh đã phát hiện, kịp thời cách ly y tế tập trung 8 trường hợp và 1 trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà do có đến Bệnh viện C Đà Nẵng.

Ngành y tế đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng báo, đài tuyên truyền cho tất cả các tổ chức, cá nhân đến, về từ các tỉnh,  thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh từ ngày 14-7 cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo tờ khai y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngành y tế khuyến cáo toàn thể các tổ chức, cá nhân không nên đến các vùng có dịch bệnh Covid-19, chỉ đến khi thật sự cần thiết. Tất cả người dân phải nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là, luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thường xuyên rửa tay, mang khẩu trang trong khi tiếp xúc đông người.

- Xin cảm ơn ông!

 9 biện pháp mới nhất phòng dịch bệnh Covid-19 người dân cần biết

 Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dưới đây:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https:// www.bluezone.gov.vn.

T.VY

KIM HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên