Bình Dương chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Cập nhật: 14-03-2013 | 00:00:00

 Trước tình hình dịch cúm H5N1 trên gia cầm xảy ra tại Campuchia, sát với biên giới nước ta tại tỉnh Tây Ninh, đã gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi tại Bình Dương, bởi Tây Ninh là địa bàn giáp ranh với Bình Dương. Cùng thời điểm này, các loại dịch bệnh trên gia súc như lở mồm long móng, bệnh heo tai xanh… diễn ra nhiều nơi trong nước càng làm cho người chăn nuôi trong tỉnh thêm lo lắng và gây ra áp lực lớn đối với lực lượng chức năng Bình Dương trong việc bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi của tỉnh.  

 Kiểm soát tốt tình hình giết mổ lậu nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm có chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Trong ảnh: Lực lượng Thú y tỉnh xử lý trường hợp giết mổ lậu gia cầm tại chợ Hài Mỹ, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An 

Trong khi đó, theo báo cáo của Chi cục Thú y Bình Dương, đến cuối năm 2012, đàn heo trên địa bàn tỉnh có khoảng 553.000 con và đàn gia cầm có gần 4,2 triệu con, bao gồm cả chăn nuôi trang trại và chăn nuôi nhỏ lẻ. Sau khi xuất bán vào dịp tết vừa qua, hiện nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang tái đàn. Vì vậy, công tác giám sát, kiểm tra nguồn gốc đàn gia súc, gia cầm nhập về cần được tăng cường và thực hiện công tác tiêm phòng, kể cả công tác tiêm phòng bổ sung cho số vật nuôi chưa đủ tuổi tiêm trong đợt II năm 2012. Để thực hiện công tác này, Chi cục Thú y đã đưa về trạm thú y các huyện khoảng 20.000 liều vắc xin heo tai xanh và 200.000 liều vắc xin H5N1 để tiêm cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

“Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ nhập về khoảng 1,4 triệu liều vắc xin cúm gia cầm và khoảng 100.000 liều vắc xin heo tai xanh để triển khai tiêm phòng đợt I năm 2013. Lượng vắc xin này đủ để bảo đảm cho công tác tiêm phòng theo kế hoạch và dự phòng khi có dịch bệnh xảy ra”.

(Ông TẠ TRỌNG KHANG)

Ông Nguyễn Văn Hạng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tân Uyên, cho biết trước tình hình dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi, việc tiêm phòng bổ sung được các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn huyện hưởng ứng tích cực. Với dịch cúm gia cầm, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tổ chức tiêm có hiệu quả trong nhiều năm qua nên khi phát động người dân sẵn sàng hợp tác với lực lượng thú y. Riêng việc tiêm phòng heo tai xanh, trong năm 2010 tại Tân Uyên đã xảy ra một đợt dịch lớn, gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi nên họ đã có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, nhiều xã dân cư ở rải rác nên công tác tiêm phòng cũng gặp đôi chút khó khăn, nhưng theo ông Hạng, lực lượng thú y huyện cũng sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Nói về công tác phòng ngừa dịch bệnh, ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết Chi cục Thú y tỉnh đã chỉ đạo các trạm cần nắm sát tình hình tại địa phương trong việc kiểm tra các ổ dịch cũ và gia cố các hố chôn gia súc, gia cầm bị bệnh trước đây để phòng ngừa. “Trước những thông tin về dịch bệnh đang diễn ra tại một số tỉnh, chúng tôi chủ động tuyên truyền sâu rộng đến các trại chăn nuôi, các hộ gia đình và thú y viên tại các cơ sở để họ cảnh giác với các loại dịch bệnh. Bên cạnh đó, hoạt động của các chốt kiểm dịch cũng được tăng cường nhằm giám sát tốt việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật vào địa bàn tỉnh. Song song đó, chi cục còn tăng cường lực lượng tại các lò mổ để tránh chuyện đưa động vật bệnh vào lò mổ và tổ chức thực hiện tốt việc kiểm tra tình hình giết mổ lậu…”, ông Khang nói.

Trong một thời gian dài, công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại Bình Dương luôn đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp thì nguy cơ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm quay lại là rất cao. Do vậy, người chăn nuôi cũng cần chủ động phối hợp với lực lượng thú y để thực hiện tốt công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Khi phát hiện gia súc, gia cầm chết, người dân không nên giấu dịch mà cần thông báo ngay cho lực lượng thú y biết để xử lý nhằm tránh làm lây lan dịch bệnh ra trên diện rộng.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên