Bình Dương có đủ nguồn lực để trở thành đô thị thông minh

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:05:17

 Đó là nhận định của ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương vừa qua. Ông Định cho rằng, với nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, Bình Dương đã và đang hội tụ đủ các nguồn lực để sớm hình thành một đô thị thông minh, hiện đại.

 

Người trẻ tham gia nghiên cứu, chế tạo tại không gian sáng tạo của BIIC

 Nhiều chính sách đột phá

Sau sự thành công rực rỡ từ mô hình xây dựng và phát triển khu, cụm công nghiệp tập trung, Bình Dương sớm trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều chính sách ưu đãi, thông thoáng và có tính đột phá giúp phát triển nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà được tỉnh chú trọng xây dựng và ban hành. Trong đó, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn là một điểm sáng.

Cùng với những chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp đến Bình Dương tham gia vào chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tỉnh cũng chú trọng thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo với nhiều chương trình hành động quyết liệt như tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là người trẻ tích cực tham gia thông qua các cuộc thi về nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ (KH-CN), kỹ thuật. Trong đó, những cuộc thi như Binh Duong Startup Innovation, Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng; Sáng tạo khoa học và kỹ thuật… là những ví dụ tiêu biểu.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tích hợp về kết nối công nghệ xanh vừa qua, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết cùng với việc tích cực xây dựng và phát triển Đề án Thành phố thông minh, tỉnh chú trọng hơn trong việc tìm đối tác, nhà đầu tư để hợp tác phát triển các nhóm ngành kinh tế ứng dụng KH-CN theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Theo đó, Bình Dương sẽ luôn tạo điều kiện và sẵn sàng hỗ trợ nhà khoa học, nhà đầu tư và doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng thực nghiệm KH-CN gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xem đây là con đường để phát triển trong tương lai của tỉnh nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Long, Quyền Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết với tư cách là cơ quan tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo tỉnh về sự nghiệp phát triển KH-CN gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và người dân tham gia phong trào đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống. Trong đó, ưu tiên các chính sách thúc đẩy ứng dụng KH-CN trong doanh nghiệp, qua đó lan tỏa phong trào sản xuất, kinh doanh thông minh, hiện đại để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Bước vào kỷ nguyên số

Với sự nhận định đúng đắn về xu hướng phát triển của thế giới, từ những năm trước Bình Dương đã lựa chọn phát triển KH-CN gắn liền với xây dựng đô thị thông minh, hiện đại. Tỉnh mạnh dạn đầu tư xây dựng và phát triển các dự án lớn như Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (World Trade Center - Binh Duong New city), Khu Công nghiệp KH-CN…, đồng thời chú trọng hơn trong công cuộc thúc đẩy chuyển đổi số, sản xuất thông minh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước từng bước tiếp cận công nghệ tiên tiến, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, chính sách xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường kết nối 3 nhà (Nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp) sẽ là những định hướng mang tính chiến lược.

Với định hướng nhất quán về việc sớm hình thành và phát triển đô thị Bình Dương thông minh, hiện đại, những năm qua tỉnh đã tích cực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm triển khai, xây dựng và đưa vào hoạt động các ứng dụng, tiện ích KH-CN trong dịch vụ công và các hoạt động về thủ tục hành chính để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Đến nay, hầu hết các sở ngành và địa phương đã áp dụng một cách thuần thục trong việc đưa thủ tục hành chính và dịch vụ công lên online, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Trước thềm kỷ nguyên số, tỉnh cũng chú trọng hơn việc tìm kiếm, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực KH-CN, đặc biệt là lĩnh vực số hóa và các ứng dụng công nghệ xanh gắn liền với phát triển bền vững. Tham quan không gian sáng tạo khoa học, kỹ thuật tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh (BIIC), có thể tin hơn vào những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh. Dù đang trong thời kỳ dịch bệnh nhưng BIIC vẫn thu hút một lượng lớn các bạn trẻ đam mê sáng tạo tham gia nghiên cứu, sáng tạo, Điều đó cho thấy Bình Dương đã và đang hội tụ các nguồn lực, sẵn sàng bước vào công cuộc xây dựng đô thị thông minh, hiện đại.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên