Bình Dương: Công tác dân số tiếp tục đạt hiệu quả cao

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Năm 2010, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình  (DS-KHHGĐ) của tỉnh đã đạt được kết quả khả quan. Trong đó, việc duy trì mức sinh thay thế (MSTT) một cách vững chắc và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 là hai chỉ tiêu tiêu biểu. Tuy vậy, mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) đang là vấn đề lo ngại, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền. 

Duy trì mức sinh thay thế một cách vững chắc

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hội, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, đây là thành tích nổi bật của ngành dân số tỉnh nhà. Từ năm 2007, chúng ta đã đạt MSTT và từ năm 2008 đến nay, bảo đảm duy trì MSTT một cách vững chắc. Để đạt được kết quả đó, các ban ngành có liên quan đã nỗ lực triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch đề ra, nhất là chỉ tiêu về số người thực hiện các biện pháp tránh thai.

 

Bình Dương đã đạt mức sinh thay thế một cách vững chắc

Để bảo đảm duy trì MSTT một cách vững chắc thì nhiệm vụ truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi đóng vai trò quan trọng. Năm 2010, các hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ đã được tiến hành với nhiều nội dung phong phú, đa dạng đã thu hút nhiều lực lượng xã hội tham gia. Từ đó, nâng cao nhận thức về DS-KHHGĐ cho người dân. Các hoạt động truyền thông tập trung vào việc tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số, kết luận số 44 KL/TW, Chỉ thị số 23/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Ngày Dân số thế giới 11-7; Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 18-8-2010 của Thủ tướng Chính phủ...

Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ được triển khai tốt. Đặc biệt đẩy mạnh ở vùng khó khăn, vùng đông dân có mức sinh cao. Nhờ đó, năm 2010, tỷ lệ các cặp vợ chồng đang áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 73,8%  so với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; số trẻ sinh ra là 21.080 cháu, giảm 179 cháu so với năm 2009; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng giảm 0,27%. Theo xếp loại cuối năm, toàn tỉnh có 19 đơn vị đạt 3 năm không có người sinh con lần thứ 3 trở lên; 15 khu, ấp đạt 3 năm liên tục đạt khu, ấp DS-KHHGĐ và 135/509 khu, ấp của 91 xã, phường, thị trấn đạt khu, ấp DS-KHHGĐ năm 2010.

Giảm thiểu mất căn bằng giới tính khi sinh

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên công tác DS-KHHGĐ vẫn là vấn đề thời sự nóng bỏng. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hội cho biết, mặc dù MCBGTKS ở Bình Dương chưa nằm trong những tỉnh cao. Nhưng với điều kiện tăng dân số cơ học cao, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhiều thì đây là điều đáng quan tâm, nếu không được điều chỉnh hợp lý thì Bình Dương phải đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế, văn hóa và xã hội. Vì vậy giải pháp can thiệp giảm thiểu MCBGTKS là một vấn đề luôn được quan tâm một cách đúng mức.

Theo đó, Bình Dương triển khai Đề án can thiệp giảm thiểu MCBGTKS. Mục tiêu cụ thể là tăng cường cung cấp thông tin về giới và MCBGTKS cho người dân, trước hết là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những người cung cấp dịch vụ siêu âm và dịch vụ nạo phá thai, những người có uy tín trong cộng đồng nhằm hạn chế các hành vi không phù hợp với việc sinh đẻ theo quy luật tự nhiên; thực thi và hoàn thiện hệ thống pháp luật về các nội dung liên quan đến giới tính khi sinh; khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái trong học tập, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Hiện Bình Dương có tỷ số giới tính khi sinh là 111/100. Với tỉ số giới tính bị mất cân bằng như hiện nay, nếu không được điều chỉnh hợp lý thì Bình Dương phải đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế, văn hóa và xã hội. Vì vậy việc xây dựng và triển khai đề án can thiệp giảm thiểu MCBGTKS là rất cần thiết và cần phải đầu tư ngay từ bây giờ.

Mặc dù công tác DS-KHHGĐ đạt nhiều thành tích nhưng vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động là hết sức quan trọng.

TIỂU LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên