Bình Dương đổi mới, thành tựu và khát vọng

Cập nhật: 20-05-2021 | 09:06:31

Trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và đời sống của các tầng lớp nhân dân. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bài 1: Dấu ấn của tầm nhìn và hành động sáng tạo

Bài 2: Vững vàng vượt “sóng cả”

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại chung cư eHome, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Ảnh: MINH DUY

Vượt qua thử thách mang tên Covid-19

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020, cũng là năm khó khăn nhất đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bởi từ đầu năm, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, trong nước và Bình Dương cũng không ngoại lệ. Mặc dù trong cả năm 2020, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh Covid-19 song dưới tác động của dịch bệnh này trên thế giới và trong nước đã khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Xuất nhập khẩu gián đoạn, hoạt động vận chuyển hàng hóa gặp muôn vàn khó khăn, giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, nguy cơ người lao động mất việc làm… là những tác động tiêu cực và tức thì của đại dịch Covid-19 đối với tất cả các địa phương. Đó quả thật là thử thách không dễ vượt qua trong bối cảnh hiện tại.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị- xã hội trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe và tính mạng của nhân dân trên địa bàn tỉnh; vừa phục hồi, phát triển kinh tế bằng các chính sách, giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Nhiều chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, của UBND, HĐND tỉnh được ban hành kịp thời để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa sản xuất, kinh doanh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng quyết tâm rất cao, Bình Dương đã vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng được thời cơ để phục hồi kinh tế, tiếp tục giữ vững sự ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Kết thúc năm 2020 đầy khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,91%. Dù đây là mức tăng trưởng thấp nhất của tỉnh từ năm 2016 đến nay, nhưng lại là mức tăng rất cao so với nhiều tỉnh, thành trong khu vực và mức bình quần chung của cả nước. Mức tăng trưởng trên trong bối cảnh đầy khó khăn như năm 2020 đặc biệt có ý nghĩa, bởi xét về quy mô nền kinh tế của tỉnh và con số tuyệt đối, Bình Dương đã đóng góp rất quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Bên cạnh đó, thu ngân sách của tỉnh trong năm đạt 60.500 tỷ đồng, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu tăng trưởng khá và duy trì thặng dư thương mại gần 6 tỷ đô la Mỹ. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Bình Dương vẫn là địa chỉ hấp dẫn và tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong năm 2020 thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt gần 32% (1,845 tỷ đô la Mỹ) so với kế hoạch, tỉnh đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chỉ đứng sau 2 trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Đó là những con số ấn tượng cho thấy sự nỗ lực, hiệu quả và vai trò trong chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để đạt “mục tiêu kép” vừa ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh, vừa tiếp tục duy trì, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Để người dân được thụ hưởng

Trong quá trình phát triển, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn thống nhất chủ trương bảo đảm phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội. Phát triển luôn hướng đến mục tiêu vì con người, chú trọng lợi ích của nhân dân bằng cách giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, mọi người dân Bình Dương đều được hưởng thụ một cách tốt nhất, đầy đủ nhất từ những thành quả của sự phát triển kinh tế.

Với tinh thần đó, trong những năm qua, đi đôi với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Song song đó, tỉnh đã triển khai và thực hiện nhiều chính sách, giải pháp về nhà ở, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, xây dựng các thiết chế văn hóa, huy động tốt các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng khó khăn, yếu thế trong xã hội, thực hiện các biện pháp giảm nghèo bền vững.

Trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân, công nhân lao động… Bên cạnh việc chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, tỉnh đã huy động các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã ủng hộ thông qua nhiều hình thức như bằng tiền mặt, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, thực phẩm, phát khẩu trang miễn phí, ATM gạo, đặc biệt là miễn, giảm tiền nhà trọ cho người nghèo, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Hay như trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều lao động không về quê và ở lại Bình Dương đón tết, tỉnh đã rà soát các trường hợp lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tặng những phần quà từ nguồn kinh phí của ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ công nhân, người lao động. Đây là những hoạt động mang đậm tính nhân văn, thể hiện sự sẻ chia, tương thân tương ái mang dấu ấn nghĩa tình Bình Dương.

Để tiếp tục chăm lo cho các đối tượng chính sách, người lao động trên địa bàn, mục tiêu trong 5 năm tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, trong đó duy trì 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân của cộng đồng dân cư nơi cư trú, tỉnh sẽ thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; duy trì đạt 100% hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng đầy đủ các chính sách giảm nghèo, được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Bên cạnh đó, hầu hết các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tỉnh quan tâm, chăm lo và được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội theo quy định, đồng thời tỉnh tạo điều kiện để người lao động tiếp cận, sở hữu các loại hình nhà ở để an cư lạc nghiệp…

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội của tỉnh, song với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh, cùng sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng, Bình Dương sẽ khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo. (còn tiếp)

Thặng dư thương mại đạt 2,1 tỷ đô la Mỹ
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 song trong quý I-2021, hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020. Các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông có nhiều khởi sắc. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 30,4%. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh có mức tăng cao so với cùng kỳ như: Sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dệt may, giày da, sắt thép. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 5,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 20%, thặng dư thương mại đạt 2,1 tỷ đô la Mỹ...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1408
Quay lên trên