Bình Dương hỗ trợ “giải cơn khát” cho vùng hạn miền Tây

Cập nhật: 26-03-2020 | 08:09:55

Thời gian qua, tình hình nắng hạn kéo dài kết hợp việc xâm nhập mặn càng nghiêm trọng đã khiến người dân nhiều tỉnh miền Tây đang khát nguồn nước ngọt để phục vụ sinh hoạt. Chia sẻ với những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đã vận chuyển nước cung cấp miễn phí cho người dân để giảm bớt những khó khăn, đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng nhiều đối tượng xấu lợi dụng việc thiếu nước để bán nước ngọt giá cao.

 Biwase phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức phân phối nước sạch miễn phí cho người dân Bến Tre

 Sà lan chở nghĩa tình

Những ngày qua, trong khi người dân cả nước vẫn đang lo lắng và cùng ngành chức năng để triển khai việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì lãnh đạo, chính quyền và người dân nhiều địa phương các tỉnh miển Tây Nam bộ còn phải “gồng mình” trước tình hình khô hạn, xăm nhập mặn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xáo trộn đời sống thường nhật của người dân trong vùng ảnh hưởng. Tình trạng khô hạn kéo dài kết hợp việc xâm nhập mặn khiến nhiều nơi như các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang… bị cạn kiệt nguồn nước mặt để cung cấp cho các nhà máy nước xử lý, cung cấp cho người dân. Nhận được thông tin trên, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã nhanh chóng tổ chức đoàn đến nhiều địa phương thuộc tỉnh Bến Tre để khảo sát tình hình thiếu nước ngọt dùng trong sinh hoạt của người dân nơi đây để cung cấp.

Ông Trần Chiến Công, Tổng Giám đốc Biwase, cho biết ngay khi có kết quả khảo sát tình hình thiếu nước ngọt trong sinh hoạt, nhất là nước dùng để uống, nấu ăn thiếu nghiêm trọng ở nhiều địa phương ở Bến Tre như: Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Giồng Trôm… nên công ty đã quyết định nâng khối lượng nước hỗ trợ lên gấp 3 lần so với con số dự kiến ban đầu là 20.000m3. “Qua khảo sát thực tế, thấy người dân nhiều nơi thiếu nước dùng trong sinh hoạt, uống và nấu ăn trầm trọng, nhiều nơi người dân phải bỏ số tiền lớn để mua nước giá cao. Trước tình hình trên, công ty đã quyết định vận chuyển số lượng nước dự kiến từ 20.000m3 lên 60.000m3”, ông Trần Chiến Công chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Chiến Công, trung bình chi phí để thuê sà lan chuyển nước là hơn 100 triệu đồng, toàn bộ chi phí vận chuyển nước hỗ trợ người dân đều do tập thể CB-CNV Biwase đóng góp để mong muốn chia sẻ và giải bớt cơn khát do thiếu nước của người dân Bến Tre. Hiện những “chuyến sà lan nghĩa tình” chuyên chở nước ngọt về Bến Tre vẫn trên đường đến các địa điểm tiếp nhận để phân phối cho người dân, sớm giúp người dân vượt qua những khó khăn, có được nguồn nước sạch bảo đảm tiêu chuẩn để dùng uống, nấu ăn. Đồng thời góp phần đẩy lùi tình trạng thương lái lợi dụng khó khăn để bán nước ngọt với giá “cắt cổ”, vừa không bảo đảm điều kiện vệ sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về tài chính cho người dân.

Theo Lãnh đạo Biwase, khó khăn hiện nay là do việc vận chuyển nước phải dùng sà lan loại nhỏ nên khối lượng mỗi đợt vận chuyển không được nhiều để phân phối kịp cho người dân đang trong khu vực bị ảnh hưởng. Do đó, ngoài vận chuyển bằng sà lan liên tục đưa nước sạch theo số lượng nói trên về hỗ trợ “giải khát” cho tỉnh Bến Tre. Biwase sẽ điều động thêm xe container vận chuyển nước tinh khiết đóng chai về hỗ trợ người cao tuổi, lực lượng làm nhiệm vụ chống hạn, mặn tại tỉnh Bến Tre. “Tương tự tình trạng thiếu nước ngọt dùng trong sinh hoạt ở tỉnh Bến Tre, hiện Biwase cũng đang làm việc với một số địa phương thuộc tỉnh Tiền Giang cũng đang lâm vào cảnh “khát nước” trong những ngày qua. “Ngay khi có kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ quyết định về khối lượng nước hỗ trợ để giải quyết kịp thời nước, người dân có nước uống và nấu ăn”, ông Trần Chiến Công cho biết thêm.

Chung sức giúp dân vượt khó

Có thể nói, tinh thần và truyền thống “lá lành đùm lá rách” của doanh nghiệp và người dân Bình Dương hướng về đồng bào nhiều khu vực bị ảnh hưởng khô hạn và tình trạng xâm nhập mặn gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt - sản xuất ngay lúc này có ý nghĩa thiết thực. Ngoài Biwase tiên phong, đi đầu trong việc giúp người dân chống chọi với tình trạng khô hạn, thiếu nước ăn, uống. Mới đây, tiếp bước nghĩa cử cao quý trên, Công ty Cổ phần Đại Nam vừa đến thăm bà con tỉnh Bến Tre và trao tặng cho địa phương hơn 10.000 can nhựa loại 30 lít để chứa nước, hỗ trợ cho mượn 3 xe bồn vận chuyển chuyên dụng.. “Công ty Đại Nam sẽ chịu toàn bộ chi phí nhân công và nhiên liệu vận hành để chở nước ngọt đến các xã, ấp đang thiếu nước ngọt ở tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ toàn bộ kinh phí để xây dựng, lắp đặt hệ thống lọc nước RO thẩm thấu ngược (theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ) đặt tại tỉnh Bến Tre”, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đại Nam chia sẻ. Công ty Cổ phần Đại Nam cũng đã đến thăm và khảo sát tình hình thiếu nước ngọt dùng để ăn uống của người dân xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, công ty quyết định hỗ trợ bà con 1 xe bồn dung tích 16m3 để chở nước ngọt hàng ngày đến cho người dân nơi đây; tặng 10.000 can nhựa và khoan 3 giếng nước với độ sâu 350m/giếng để lấy nước ngọt từ mạch ngầm.

Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch của Công ty Cổ phần Đại Nam dù đang chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 do khu du lịch phải đóng cửa trong thời gian dịch bệnh, nhưng tinh thần san sẻ khó khăn đối với bà con các tỉnh miền Tây của công ty là rất đáng ghi nhận. Trong khi đó, ông Trần Chiến Công cho biết năm 2020 là năm Biwase đặt nhiều kỳ vọng cho việc tăng trưởng. Vì vậy nhiều dự án, hạng mục công trình của doanh nghiệp đã được tập trung đầu tư trong năm 2020 này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và của Biwase nói riêng. Tuy vậy, dù gặp những khó khăn nhất định nhưng hiện tập thể CB-CNV Biwase vẫn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nỗ lực vượt khó để đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Hy vọng với những chia sẻ, hỗ trợ vận chuyển nước sạch cho người dân Bến Tre, Tiền Giang của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua sẽ góp phần giúp người dân những vùng khó khăn do khô hạn, xâm nhập mặn có được nguồn nước cấp thiết để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 “Dù hỗ trợ của Biwase không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân ở Bến Tre và một số khu vực ở tỉnh Tiền Giang trong kế hoạch sắp đến; song, với tinh thần “tương thân, tương ái”, tập thể CB-CNV công ty mong muốn chia sẻ phần nào trước những khó khăn trong sinh hoạt của người dân do việc thiếu nước sạch dùng để uống, nấu ăn”, ông Trần Chiến Công nói.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên