Bình Dương khai thác lợi thế từ các nền kinh tế APEC - Bài 3

Cập nhật: 02-11-2017 | 08:18:37

Bài 3: Lan tỏa ngành nghề

 

 Sau khi gia nhập APEC, Việt Nam đón chào làn sóng đầu tư ồ ạt từ các nền kinh tế thành viên. Bình Dương, sau nhiều năm kiến tạo hạ tầng, xây dựng và phát triển đã trở thành một trong những “địa chỉ đỏ” của giới đầu tư các thành viên APEC. Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, các nhà đầu tư trong APEC còn rót vốn lớn vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, bất động sản, giáo dục… tại Bình Dương.

 Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thời gian gần đây nhà đầu tư của các thành viên APEC còn đầu tư mạnh vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, bất động sản… tại Bình Dương. Trong ảnh: Trung tâm mua sắm Aeon Mail Bình Dương Canary do tập đoàn của Nhật Bản đầu tư. Ảnh: XUÂN THI

 Đầu tư các dự án thương mại quy mô

Khoảng 10 năm trước, Bình Dương chưa có nhiều trung tâm thương mại - dịch vụ, chủ yếu do các doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng và phát triển. Giờ đây, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục siêu thị, trung tâm thương mại quy mô, sầm uất. Đa số trong số này đều có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản…

Đầu tiên, phải kể đến sự kiện tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Lotte Mart quyết định chọn khu vực ngã tư cầu Ông Bố (TX.Thuận An) để đầu tư trung tâm thương mại (TTTM) cỡ lớn. Là trung tâm thứ 5 của Tập đoàn Lotte Mart, Lotte Mart Bình Dương mang phong cách và chất lượng phục vụ cao cấp. Sự có mặt của TTTM Lotte Mart đã mở ra nhiều cơ hội mua sắm cho người dân và góp phần thay đổi một phần diện mạo TX.Thuận An.

Không chỉ có nguồn sản phẩm phong phú, Lotte Mart Bình Dương còn là một TTTM đa chức năng. Ở đây, ngoài siêu thị bán hàng còn có cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng Lotteria và KFC, rạp phim Lotte Cinema, nhà sách Fahasa, khu chơi game giải trí, trượt băng nghệ thuật… Có thể nói, Lotte Mart Bình Dương là một khu phức hợp vui chơi, mua sắm, thư giãn dành cho gia đình chứ không chỉ là một siêu thị bán hàng đơn thuần. Tại đây, các nhu cầu của người lớn lẫn trẻ em đều được đáp ứng đầy đủ ở mức giá vừa phải và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất.

Không lâu sau đó, đến lượt một đại gia bán lẻ khác của thành viên APEC là Aeon cũng đã chọn Bình Dương làm nơi đặt trung tâm mua sắm lớn thứ nhì cả nước với vốn đầu tư xây dựng 95 triệu USD, quy mô xây dựng trên diện tích đất 6,2 ha, tổng diện tích sàn 70.000m2. Trung tâm mua sắm gồm 3 tầng cùng bãi đậu xe có sức chứa 6.000 xe máy và 1.000 xe ô tô. Bên trong trung tâm có Siêu thị bách hóa tổng hợp Aeon và khoảng 150 gian hàng của các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Theo Công ty TNHH Aeon Việt Nam, đây là trung tâm mua sắm thứ 2 của Aeon tại Việt Nam được khai trương, sau Trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú Celadon tại TP.Hồ Chí Minh được khai trương vào đầu tháng 1-2014. Là loại hình trung tâm mua sắm trọn gói với nhiều khu vui chơi, dịch vụ, nhà hàng…, Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary (TX. Thuận An) đi vào hoạt động góp phần mang đến cho người dân địa phương và khu vực cơ hội trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm mới, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng sống của khách hàng.

Nói về việc khánh thành trung tâm, ông Yasuo Nishitohge, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho rằng, đầu tư vào Bình Dương công ty gặp rất nhiều thuận lợi. Trong những lúc khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các sở, ngành đã nhanh chóng giúp đỡ tận tình, tạo nhiều thuận lợi để công ty triển khai dự án. Nhờ vậy, trung tâm mua sắm đã triển khai đúng tiến độ, đưa vào hoạt động đúng theo kế hoạch đã đề ra. Qua đó đóng góp tích cực trong việc chỉnh trang đô thị của Bình Dương, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Góp phần cho đô thị hiện đại, văn minh

Tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary, theo phân khu chức năng, tầng trệt có đặc trưng là cuộc sống thành thị hiện đại với các gian hàng tiêu biểu như F.O.S, Giordano, The Blues, Labella, Rosebullet Edit Tokyo, Japan Zone, Café Phúc Long, Highlands Coffee, Texas Chicken… Tầng một là trải nghiệm thú vị với các gian hàng tiêu biểu như Dream Games, Children Smile, Pinkiss, My Kingdom, Trung tâm thể dục thể hình Renaissance, Mano Mano, Sakura Cleaning… Tầng hai là thế giới ẩm thực với các gian hàng tiêu biểu như Cụm rạp chiếu phim CGV, Marukame Udon, Misoya Ramen, Nijyumaru, Shabu- Shabu Japan, Con gà trống…

Đại diện Tập đoàn Aeon cho biết, với phương châm “sản phẩm chất lượng cao”, “thực phẩm an toàn, tin cậy”, “đề xuất phong cách sống mới”, Aeon chú trọng cung cấp sự thoải mái, tiện nghi mua sắm cho khách hàng thông qua các loại hình dịch vụ, cơ sở vật chất, thái độ nhân viên… Qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân địa phương và khu vực. Trong thời gian tới, Aeon sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “dịch chuyển sang châu Á”, tích cực triển khai các trung tâm mua sắm cũng như cửa hàng bách hóa tổng hợp, phối hợp với các loại hình dịch vụ, tài chính… của tập đoàn để phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm, ẩm thực của khách hàng, đối tác, cư dân địa phương tại khu đô thị mới, Becamex Tokyu đã khai trương khu thương mại nằm cạnh Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương (Thành phố mới Bình Dương) vào tháng 1-2015 với tên gọi Hikari. Nơi đây cung cấp các dịch vụ tiện ích, ẩm thực, mua sắm theo phong cách hiện đại, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải đi xa.

Cùng với đầu tư phát triển đô thị, dự án tuyến xe buýt Kaze Shuttle của Công ty xe buýt Becamex Tokyu (công ty con của Becamex Tokyu) đã đi vào hoạt động với các tuyến nối liền TP.Thủ Dầu Một với Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, đi qua các khu vực quan trọng, tập trung đông người như bệnh viện, trường học, siêu thị, khu dân cư… Xe buýt chạy khí CNG (khí nén thiên nhiên) đáp ứng được các quy định khí thải tương đương với tiêu chuẩn Euro 4, nên đây là hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường. Tới đây, Becamex Tokyu Bus sẽ đưa vào sử dụng vé tháng Free Pass dùng thẻ IC theo công nghệ Nhật Bản. Trong tương lai, thẻ IC này cũng sẽ được đưa vào sử dụng cho tuyến xe điện ngầm của TP.Hồ Chí Minh.

Có thể khẳng định, việc nhà đầu tư uy tín đến từ các thành viên APEC như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… mạnh tay rót vốn vào các dự án thương mại - dịch vụ, bất động sản tại Bình Dương là một xu thế tất yếu cho phát triển. Điều này không chỉ giúp nhà đầu tư sinh lợi cao, gia tăng giá trị thặng dư thương mại mà còn đồng hành cùng địa phương vươn mình phát triển, nhanh chóng trở thành một trong những đô thị có tầm cỡ tại Việt Nam trong tương lai gần. (còn tiếp)

 Đối với lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản Tokyu đã rót cả tỷ USD vào Bình Dương để góp phần cùng tỉnh phát triển đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Dự án Tokyu Binh Duong Garden City (Thành phố vườn Tokyu Bình Dương) nằm tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, có diện tích hơn 110 ha với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD là một điển hình. Dự án được đầu tư, thực hiện bởi liên doanh giữa Tập đoàn To¬kyu (Nhật Bản) và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC, Bình Dương). Ông Nakata Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu (Becamex Tokyu) cho biết, dự án đã động thổ vào tháng 3-2012, sau khi hoàn thành sẽ cung cấp hơn 10.000 căn hộ, khu thương mại, dịch vụ, văn phòng... “Khu đô thị này có hình mẫu từ dự án Tokyu Tama Garden City nằm ở ngoại ô Tokyo do Tập đoàn Tokyu làm chủ đầu tư và là một trong những khu đô thị đang được yêu thích nhất tại Nhật Bản”, ông Nakata Yasuyuki, nguyên Tổng Giám đốc Tokyu Việt Nam chia sẻ.

 KHÁNH VINH   

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên