Bình Dương là hình mẫu của cả nước về sử dụng vốn vay hiệu quả

Cập nhật: 16-09-2019 | 08:27:43

Vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tiến độ thực hiện Dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An, tiến sĩ Abedalrasq Khali, chuyên gia cao cấp về tài nguyên nước của Ngân hàng Thế giới (WB) đã đi khảo sát thực địa công trình.

 Lãnh đạo TX.Dĩ An và chủ đầu tư Dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An kiểm tra tiến độ thi công công trình Ảnh: DUY CHÍ

 Tiến sĩ Abedalrasq Khali cho biết, Dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An đạt tiến độ rất tốt. Người dân sống dọc hai bên công trình cũng như khu vực bị ảnh hưởng rất vui mừng vì công trình đã góp phần giải quyết được nỗi lo ngập lụt, ô nhiễm vốn đã kéo dài từ nhiều năm. Ông nhận thấy sự hài lòng của người dân vì nhận được sự hỗ trợ, đền bù thỏa đáng khi nhà cửa, đất đai, công trình, vật dụng trong gia đình bị ảnh hưởng, hư hỏng trong quá trình thi công.

- Nước sạch và thu gom, xử lý nước thải có ý nghĩa như thế nào trong quá trình phát triển đô thị, thưa ông?

- Nước sạch thì rất rõ rồi. Nước không chỉ là một phần thiết yếu của cuộc sống mà còn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm sức khỏe con người để hướng đến phát triển bền vững. Quyền tiếp cận nguồn nước an toàn, nước sạch là một trong các quyền cơ bản của con người. Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các quyền này cho người dân.

Để có nguồn nước sạch bền vững thì công tác thu gom, xử lý nước thải là yêu cầu cần thiết vì nước có tính tuần hoàn trong tự nhiện. Làm tốt nhiệm vụ thu gom, xử lý nước thải không chỉ thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường mà còn là sự quan tâm bảo vệ sức khỏe cho người dân, cho cộng đồng; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, của quốc gia và hơn thế nữa là mục tiêu, chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, toàn diện.

- WB là nhà tài trợ chính cho Việt Nam thông qua Dự án Cấp nước và nước thải đô thị, trong đó có Tiểu dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An. Là chủ nhiệm dự án này, ông có thể cho biết một vài nhận xét cũng như sự xếp hạng về hiệu quả sử dụng vốn của tỉnh Bình Dương?

- WB triển khai dự án với sự tham gia của 15 tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Dương. Mục tiêu của chúng tôi là góp phần cải thiện nguồn nước cấp và thu gom, xử lý nước thải, cũng như góp phần giảm ngập lụt cho các đô thị hiện nay. Hiện tại, dự án đang đạt tiến độ tốt, hơn cả kế hoạch do Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Bản thân tôi còn thấy vui hơn là Bình Dương đã bước sang chu kỳ thứ hai sử dụng vốn vay của WB. Chu kỳ đầu Bình Dương sử dụng vào dự án cải thiện nguồn nước cấp. Dự án này rất hiệu quả, không chỉ bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn cho nhu cầu sinh hoạt, công nghiệp, phát triển đô thị của tỉnh mà còn đáp ứng một phần nhu cầu nước sạch ở nông thôn, từ đó tạo đà để vươn ra hỗ trợ tỉnh bạn (Nhà máy Nước Chơn Thành, Bình Phước).

Chu kỳ đầu Bình Dương sử dụng rất hiệu quả vốn vay. Chính quyền tỉnh đã đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ chu kỳ thứ hai là Tiểu dự án Hệ thống thoát nước đô thị và xử lý nước thải khu vực Dĩ An. Đến nay, dự án đã hình thành một mạng lưới đường ống chính trên 10km cùng với hệ thống đường ống cấp 2, cấp 3 đi vào các tuyến đường nhỏ và hộ dân cư với chiều dài cũng khá lớn, cùng với một nhà máy xử lý nước thải công suất 17.500m3/ ngày đêm. Dự án đã đấu nối được trên 6.000 hộ. Theo dự kiến, đến năm 2025 nhà máy sẽ đạt công suất thiết kế và tỉnh sẽ xây dựng thêm nhà máy để đáp ứng yêu cầu phát triển của khu vực, của vùng TX.Dĩ An.

Tôi không đưa ra kết quả xếp hạng. Nhưng tôi đã đề nghị và được Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam chấp thuận và đã trực tiếp trao đổi, thống nhất với lãnh đạo tỉnh là WB muốn xem Bình Dương là hình mẫu của cả nước về sử dụng vốn vay phát triển hiệu quả nhất.

- Thưa ông, với kinh nghiệm của một chuyên gia, ông có góp ý gì để dự án phát huy tốt hơn nữa giá trị đầu tư?

- Có được như hôm nay là nhờ vào tầm nhìn và sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. Theo đà phá triển này, tới đây tỉnh phải mở rộng khả năng xử lý nước thải đồng thời với các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu có khả năng gây ngập lụt do mưa nhiều và nước dâng cao. Vấn đề này, tỉnh nên bắt tay vào càng sớm càng tốt. WB sẵn sàng hỗ trợ theo đề nghị của tỉnh.

Cá nhân tôi nhận thấy dự án có nhiều yếu tố sáng tạo, phù hợp với điều kiện tự nhiên như dòng kênh dài, ngoằn ngoèo. Trong quá trình khảo sát thiết kế, thi công tỉnh đã giữ nguyên hiện trạng, đồng thời hiện đại hóa bằng cách kết hợp mương kín để làm các con đường giao thông, mương hở để tăng thêm mỹ quan công trình. Đặc biệt, với quỹ đất ít mà phải bảo đảm nhiệm vụ thoát nước và vệ sinh môi trường cho một khu vực rộng lớn, chủ đầu tư đã thiết kế công trình vách đứng hình chữ U kết hợp đường dân sinh thay vì hình thang để vừa tiết kiệm đất đô thị vừa phát huy hiệu quả thoát nước, phòng chống ô nhiễm, mang lại nét mỹ quan cho đô thị. Còn thời gian tới là việc sử dụng, vận hành, bảo quản công trình. Tôi nghĩ Bình Dương sẽ còn làm tốt hơn!

- Xin cảm ơn ông!

DUY CHÍ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên