Bình Dương: Ngành công nghiệp đang “khát” điện!

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

(BDO) Theo thống kê của Điện lực Bình Dương, từ đầu tháng 5 đến nay, tuy tỉnh đã được điều chỉnh bổ sung tăng thêm 500.000 kWh/ngày, nâng lượng điện phân bổ bình quân 14,9 triệu kWh/ngày. Tuy nhiên với mức tăng trưởng công nghiệp của tỉnh, nhất là trong giai đoạn sản xuất đang trên đà phục hồi thì sự thiếu hụt điện cho sản xuất đã trở thành nỗi bức xúc cho nhiều doanh nghiệp (DN).

 

Doanh nghiệp khổ sở vì cúp điện

 

Ngày 13-5, UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, Công ty Điện lực 2 về những khó khăn bức xúc của tỉnh do việc thiếu hụt điện phục vụ sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trên địa bàn. Tại buổi làm việc, ông Phạm Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã có 20 DN (chủ yếu là các DN sản xuất hàng xuất khẩu) gửi các ý kiến, kiến nghị về UBND tỉnh phản ảnh về kế hoạch cắt điện của ngành điện đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ.

 

 

Nhiều công trình điện đã được đầu tư phục vụ cho sinh hoạt- sản xuất trên địa bàn. Tuy nhiên những công trình này hầu như “đuối sức” so với tốc độ phát triển của tỉnh (Ảnh chụp tại Trạm biến áp Tân Định)

 

Cũng theo ông Hà, từ đầu tháng 5 này, sau khi có các kiến nghị của tỉnh, Công ty Điện lực 2 đã phân bổ 14,9 triệu kWh/ngày ( tăng 500.000 kWh/ngày so với tháng 4), tuy nhiên mức tăng này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của tỉnh. Trong đó liên tiếp các ngày 5,7 và 8-5 do quá tải ở trạm 500kV Tân Định nên Trung tâm điều độ hệ thống điện Miền Nam đã buộc phải cắt điện đột xuất từ 100MW- 160MW để tránh việc rã lưới gây mất điện trên diện rộng. Còn theo phản ảnh của DN, việc cắt đột ngột không báo trước này đã gây không ít khó khăn, thiệt hại cho DN. Ông Trương Chí Dũng, Giám đốc Điện lực Bình Dương cho biết, đến ngày 17-5 sản lượng điện phân bổ cho tỉnh sẽ được nâng lên 15,5 triệu kWh/ngày, như vậy lúc đó các khu vực bị cắt điện để tiết giảm sẽ giảm sản lượng từ 3 lần/2 tuần xuống còn 1 lần/tuần. Nếu mùa mưa đến sớm thì tình hình thiếu hụt điện sẽ bớt căng thẳng hơn.

 

Cần khẩn trương hoàn thành các công trình điện

 

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, với tỷ trọng 82% điện cung cấp cho sản xuất công nghiệp nếu ưu tiên cung cấp cho khách hàng sản xuất thì sẽ rất khó khăn cho kế hoạch phân bổ điện. Vì vậy, Sở Công Thương Bình Dương đã lên danh sách các khách hàng trọng điểm và khách hàng sản xuất mặt hàng xuất khẩu. Theo đó, có 862 khách hàng sản xuất mặt hàng xuất khẩu và 91 khách hàng có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên qua khảo sát sở đã chốt lại còn 166 khách hàng được ưu tiên cấp điện. “Danh sách các khách hàng được ưu tiên cấp điện đang chờ UBND tỉnh xem xét phê duyệt”, ông Hữu nói. Một trong những nguyên nhân khiến một số doanh nghiệp là khách hàng trọng điểm không được ưu tiên cấp điện đã được các cơ quan chức năng giải trình là do nhiều DN nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Hầu hết không có mạch riêng nên khi cúp đầu nguồn theo kế hoạch tiết giảm thì DN cũng bị cúp theo chứ không còn cách nào khác.

 

Tại buổi làm việc, ngành điện lực Bình Dương đã kiến nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Nam cần thực hiện khẩn cấp các biện pháp thi công đưa vào vận hành hàng loạt công trình điện còn chậm tiến độ nhằm góp phần nâng công suất, phụ tải đáp ứng nhu cầu của tỉnh. Theo ông Trương Chí Dũng, Giám đốc Điện lực Bình Dương, để góp phần sử dụng đúng nguồn điện được phân bổ cần thực hiện các biện pháp tiết giảm sản lượng điện, trong sinh hoạt, sản xuất cần thực hiện các giải pháp tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Cũng theo ông Dũng, để việc cung cấp nguồn điện ổn định thì Ban quản lý dự án Điện lực Miền Nam cần khẩn trương yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thi công và đưa vào vận hành công trình đường dây và trạm biến áp 110kV/22kV- 1x63MVA T4; nâng gấp công suất trạm 110kV Bàu Bèo để chống quá tải cho trạm 110kV Bình Hòa, Gò Đậu, Tân Uyên; đẩy nhanh tiến độ công trình đường dây 110kV Lai Uyên; đường dây và trạm biến áp 220kV Thuận An- Uyên Hưng…

 

Trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của tỉnh, hiện dự án xây dựng trạm biến áp và đường dây 500kV Thủ Đức Bắc nhằm phân bổ thêm cho tỉnh cũng đang được ngành điện khẩn trương xúc tiến thực hiện. Tuy nhiên, với trình tự trong thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản và hàng loạt vấn đề phát sinh trong công tác khảo sát thiết kế, giải tỏa đền bù thì những dự án này ít nhất trong 1-2 năm nữa mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong khi đó nhu cầu điện cho công nghiệp của tỉnh những tháng gần đây tăng từ 20- 25%. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì dự báo, trong thời tới công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục lâm vào cảnh “đói” điện, nhất là mỗi khi bước vào mùa khô.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên