Bình Dương: Nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Cập nhật: 21-05-2015 | 07:53:24

Thời gian qua, Bình Dương đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), góp phần cải thiện vị trí của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư.

- Ông nhận định như thế nào về vị trí của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI những năm qua?

- Trong những năm qua, vị trí của Bình Dương trong bảng xếp hạng PCI tụt hạng, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn phát triển tốt, thu hút đầu tư nước ngoài và lượng doanh nghiệp (DN) trong nước đăng ký kinh doanh đạt cao. Tuy nhiên, vị trí của tỉnh trong bảng xếp hạng PCI luôn được tỉnh xem như một chỉ tiêu quan trọng để xem xét, cải thiện những điểm hạn chế nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN ngày một tốt hơn.

- Xin ông cho biết, những nguyên nhân nào đã đẩy điểm số PCI của Bình Dương thời gian gần đây đi xuống?

- Nguyên nhân vị trí xếp hạng PCI của tỉnh đi xuống là do: Trong những năm gần đây, khoảng cách điểm giữa các tỉnh kéo lại gần hơn, trong khi sự cải thiện về điểm số của những tỉnh mới đã vươn lên; bởi vì đối với những tỉnh phát triển có số lượng DN lớn thì vấn đề kinh tế mang tính phức tạp, khó khăn hơn khi suy thoái xảy ra. Trong khi đó, đối với những tỉnh có số lượng DN ít, ngành nghề của DN không chịu ảnh hưởng nhiều do những khó khăn đó gây ra nên một số tỉnh này đã có sự cải thiện rất mạnh về điểm số PCI.

Bên cạnh đó, Bình Dương có mức độ tăng trưởng cao, thu hút đầu tư nhiều ngành nghề thuộc mọi thành phần kinh tế. Tuy nhiên, để phát triển một giai đoạn mới theo định hướng chung của cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chúng ta phải phát triển nhanh, bảo đảm bền vững. Chính vì vậy, Bình Dương đã đề ra chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc về quy mô, ngành nghề và khuyến khích nhà đầu tư, DN đầu tư vào trong các khu công nghiệp theo quy hoạch. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh.

Ngoài ra, việc thay đổi trọng số của các chỉ tiêu và bổ sung một số chỉ tiêu mới cũng ảnh hưởng đến việc giảm số điểm PCI của Bình Dương xuống. Bên cạnh đó, việc đánh giá về hệ thống kết cấu hạ tầng chỉ là chỉ số tham khảo cũng ảnh hưởng đến điểm số PCI của tỉnh, vì Bình Dương luôn là một trong 3 tỉnh, thành trong cả nước có hệ thống kết cấu hạ tầng rất tốt.

- Trong năm 2014, vị trí trong bảng xếp hạng PCI của Bình Dương đã được cải thiện so với năm trước đó. Vậy ông có thể cho biết, tỉnh đã thực hiện những biện pháp gì để có được kết quả này?

- Năm 2013, vị trí trong bảng xếp hạng PCI Bình Dương đứng thứ 30 nhưng năm 2014 đã tăng lên vị trí thứ 27. Điểm tổng hợp (PCI score) năm 2014 của tỉnh tăng lên 58,82 điểm so với 58,15 điểm năm 2013; trong đó có 5 chỉ số tăng điểm là chỉ số gia nhập thị trường tăng 1,63 điểm, đào tạo lao động tăng 0,76 điểm, hỗ trợ DN tăng 0,71 điểm, tính minh bạch tăng 0,32 điểm, chi phí thời gian tăng 0,1 điểm. Để cải thiện điểm số PCI của tỉnh, ngay từ năm 2013, UBND tỉnh đã ra phê duyệt Đề án nâng cao chỉ số năng lực cấp tỉnh. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã quán triệt và chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện, xây dựng những giải pháp nhằm góp phần cải thiện chỉ số PCI. Một số ngành cũng đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch riêng của ngành, góp phần thực hiện nâng cao PCI của tỉnh như: Công an tỉnh, Cục Hải quan, Viện Kiểm sát nhân dân, Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, trong năm 2014, Bình Dương đã đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Tại đây đã triển khai một số mô hình mới, hiện đại như bộ phận một cửa cấp tỉnh, phần mềm kiểm soát hồ sơ một cửa, phần mềm đánh giá công chức cán bộ… Ngoài ra, Bình Dương tiếp tục thực hiện mô hình một cửa tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Điều này đã góp phần nâng cao PCI của tỉnh.

Nhằm nâng cao vị trí trong bảng xếp hạng PCI, thời gian qua Bình Dương đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, đồng thời tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty KYMCO, Khu công nghiệp Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: P.AN

- Trong năm 2015, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện việc nâng cao CPI như thế nào, thưa ông?

- Tuy có tăng vị trí trong bảng xếp hạng PCI năm 2014 nhưng tỉnh vẫn đặt mục tiêu cải thiện tốt hơn nữa trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Theo đó, Bình Dương tiếp tục giữ vững và phát huy những chỉ số có số điểm cao; đồng thời thường xuyên rà soát và cải thiện một số chỉ số có điểm thấp và thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Đề án Nâng cao PCI của tỉnh.

Ngoài PCI, Bình Dương còn xem xét các chỉ số khác như chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Đây là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương, giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn.

- Về phía các ngành chức năng sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì để cùng tỉnh nâng cao CPI, thưa ông?

- Đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc cấp giấy chứng nhận DN qua mạng; triển khai phần mềm quản lý dự án và quản lý dự án đầu tư nước ngoài; xây dựng quy chế phối hợp quản lý dự án đầu tư nước ngoài với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore để nâng cao hiệu quả quản lý và công tác tham mưu xử lý những khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai tổ chức hoặc kết hợp tổ chức cho các DN tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; thực hiện chương trình khuyến công hỗ trợ DN vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất nông nghiệp nông thôn cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, đào tạo lao động.

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh; thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Riêng Hải quan Bình Dương duy trì triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại 7 chi cục trực thuộc theo đúng lộ trình của Tổng cục Hải quan, bảo đảm thực hiện cho 100% các chi cục và các DN thực hiện xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

- Xin cảm ơn ông! 

PHƯƠNG AN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên