Bình Dương phát triển xe buýt công nghệ, thân thiện môi trường

Cập nhật: 12-08-2019 | 10:42:02

Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2019” đã được tỉnh thông qua nhằm mục tiêu phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, tạo tiện nghi thoải mái cho hàng khách với chất lượng tốt, văn minh và thân thiện với môi trường. Ngày 8-8 vừa qua, việc đưa vào hoạt động tuyến buýt đầu tiên của dự án đánh dấu những cam kết của tỉnh trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có phát triển mạng lưới giao thông, dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt theo công nghệ hiện đại, sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 3 từ phải sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp trải nghiệm trên một chiếc xe buýt công nghệ, thân thiện môi trường vừa được Công ty TNHH Phúc Gia Khang đưa vào hoạt động tuyến Bình Dương - Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Ảnh: MINH DUY

Kỳ vọng thế hệ xe buýt công nghệ 4.0

Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương đã đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị. Trong đó, việc tạo sự thuận lợi trong sinh hoạt, đi lại của người dân, dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng (HKCC) bằng phương tiện xe buýt hiện đại được tỉnh chú trọng, để kết nối đô thị trong tỉnh và các vùng lân cận. Đây là tiêu chí quan trọng cần đạt được để tỉnh trở thành đô thị loại I, từng bước xây dựng đô thị thông minh gắn với Đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt công nghệ thứ hai sau tuyến buýt Becamex- Tokyu nằm trong kế hoạch xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Bình Dương” được UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông - Vận tải triển khai, cùng với chính sách hỗ trợ vốn vay. Qua đó nhằm vận động các doanh nghiệp vận tải HKCC mạnh dạn chuyển đổi xe mới, sử dụng công nghệ, nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường nhằm phục vụ hành khách đi lại an toàn, thuận tiện, văn minh hơn. UBND tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ giá vé cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn… Tỉnh mong muốn người dân tích cực hưởng ứng tham gia di chuyển bằng xe buýt nhằm góp phần giảm tải các phương tiện cá nhân trên các tuyến giao thông như hiện nay.

Có thể nói, hơn 10 năm hình thành mạng lưới vận tải HKCC bằng xe buýt tại Bình Dương đã góp phần tích cực vào chủ trương giảm tải phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, việc các xe buýt sử dụng động cơ diesel, sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp khiến chất lượng phục vụ không đáp ứng được yêu cầu của hành khách; đồng thời tình trạng xuống cấp của hàng trăm phương tiện tham gia vận chuyển hành khách trên các tuyến buýt sử dụng động cơ diesel trở thành “vấn nạn” ô nhiễm trên đường phố cũng như mỹ quan đô thị văn minh - sạch đẹp.

Việc xuống cấp này khiến không ít người dân “quay lưng” với loại phương tiện nói trên. Đó là một trong những lý do mà đề án “Nâng cao chất lượng vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Bình Dương” đã được tỉnh thông qua ngày 11-7 vừa qua.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết mục tiêu phát triển mạng lưới vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh theo quan điểm “tiện dụng cho hành khách, chất lượng tốt, văn minh và thân thiện với môi trường”. Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh việc triển khai đề án theo hướng phát triển hợp lý về số lượng và chủng loại phương tiện vận tải HKCC nói chung và xe buýt nói riêng trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại, tiện nghi, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xe buýt góp phần nâng cao chất lượng phục vụ HKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

“Lộ trình triển khai đề án đến năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp chuyển đổi, đầu tư mới khoảng 130 đầu xe mới xe buýt để thay thế. Tổng vốn đầu tư chuyển đổi này gần 245 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp hơn 195 tỷ đồng”, ông Luận nói.

Doanh nghiệp phấn khởi, người dân mong chờ

Công ty TNHH Phúc Gia Khang là một trong những doanh nghiệp đã 12 năm tham gia phục vụ vận chuyển HKCC bằng xe buýt tại Bình Dương. Ông Nguyễn Trung Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty, phấn khởi cho biết nhờ đề án được UBND tỉnh thông qua, công ty đã đầu tư toàn bộ 25 đầu xe buýt mới, vừa chính thức khai trương, đưa vào hoạt động trên tuyến Bến xe khách tỉnh - thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) có lộ trình 90km. Xe hoàn toàn sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường. Tổng giá trị đầu tư các đầu xe là 44,750 tỷ đồng, trong đó 80% vốn do Quỹ Đầu phát triển tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi được thực hiện trong 7 năm.

Ngoài sử dụng nhiên liệu sạch, toàn bộ hệ thống quản lý, điều hành, đón, trả khách và tính cước phí của Công ty TNHH Phúc Gia Khang đều trang bị công nghệ thông minh, góp phần tăng tính minh bạch, công khai và tiện ích cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát hành thẻ từ, nạp tiền trước và trừ dần cho hành khách thường di chuyển. Riêng hành khách vãng lai sẽ được công ty cấp thẻ tạm khi vừa lên xe. Thông qua hệ thống sẽ định vị, xác định vị trí khách lên và xuống để công ty tính toán cước phí chính xác”, ông Đoàn nói.

Trong tương lai, tuyến buýt của công ty sẽ không còn nhân viên bán vé trên xe mà chỉ có tài xế vận hành cùng hệ thống thông minh được trang bị trên xe. Toàn bộ dữ liệu camera hành trình bên ngoài cũng như bên trong xe đều được lưu trữ, thông qua hệ thống giúp doanh nghiệp có thể quản lý, điều hành tốt hơn; khách đi xe có thể tham gia góp ý trực tuyến, đánh giá chất lượng phục vụ.

“Hiện chúng tôi cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng ứng dụng để đưa lên App Store (kho ứng dụng) trên nền tảng điện thoại thông minh để người dân, hành khách có thể tải ứng dụng về điện thoại. Từ ứng dụng này, khi có nhu cầu khách hàng có thể xem vị trí xe cần đón đang ở đâu để họ có thể di chuyển đón xe đúng giờ. Việc vận hành tuyến buýt công nghệ 4.0 đòi hỏi chính xác cao, đúng giờ. Vì vậy tuyến buýt từ Bến xe khách tỉnh đi Đồng Xoài chúng tôi sẽ tăng từ 50 chuyến lên 90 chuyến”, ông Đoàn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn An, ở TP.Thủ Dầu Một - thường đi xe buýt, chia sẻ cảm giác đi trên tuyến buýt công nghệ 4.0 ông rất an tâm, vì khoản cước phí được tính toán công khai, minh bạch. Người đi xe được tính đúng km lộ trình di chuyển để trả cước mà không phải chịu thiệt thòi so với kiểu tính “khoảng cách” cảm tính từ nhân viên thu phí như trước đây.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện Bình Dương đã hội tụ khá đầy đủ các yếu tố để xây dựng thành phố thông minh. Việc phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống giao thông công cộng hiện đại góp phần quan trọng xây dựng một thành phố thông minh Bình Dương “Văn minh - Hiện đại” trong tương lai. 
Theo Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2019”, đối với doanh nghiệp đầu tư mới phương tiện xe buýt sẽ được Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh hỗ trợ vốn vay lên đến 80% giá trị xe. Bên cạnh đó, đề án cũng khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xe buýt sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường. Cụ thể, đối với doanh nghiệp thay thế xe động cơ diesel chỉ được hỗ trợ lãi suất vay 70%, trong khi đó doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ lãi suất vay 100% khi đầu tư mới xe sử dụng nhiên liệu sạch (CNG). Nhờ cơ chế khuyến khích nói trên, trong 130 đầu xe dự kiến đầu từ mới từ nay đến năm 2020 đã có 101 xe được doanh nghiệp đầu tư xe buýt mới, sử dụng công nghệ, sử dụng CNG.

MINH DUY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên