Bình Dương qua triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 lực lượng công an và quân sự

Cập nhật: 06-10-2010 | 00:00:00

Thực hiện Quyết định số 107/2003/QĐ-TTg, ngày 2-6-2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an (CA) và Bộ Quốc phòng (QP) thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh (AN) quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Từ năm 2003 đến nay, lực lượng CA và cơ quan quân sự (QS) từ tỉnh đến cơ sở đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng, triển khai các chương trình hành động, qua đó tạo được chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chủ trương xây dựng thế trận QP toàn dân gắn với thế trận AN nhân dân vững chắc.

Có thể khẳng định, đỉnh cao của công tác phối hợp giữa CA và cơ quan QS tỉnh thời gian qua theo quy chế mới của Chính phủ là sự phối hợp xây dựng và diễn tập các phương án phòng chống gây rối, bạo loạn, khủng bố. Thời gian qua, mỗi năm, CA tỉnh đều tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo từ 1 - 2 huyện, thị căn cứ vào tình hình an ninh trật tư (ANTT) trên địa bàn, tổ chức diễn tập phương án phòng chống gây rối, bạo loạn, khủng bố. CA huyện và Bộ Chỉ huy QS huyện, thị cũng tham mưu cho UBND huyện, thị chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn diễn tập đạt chỉ tiêu 30% mỗi năm. Nội dung các đợt diễn tập luôn được đổi mới và ngày càng xác thực với công tác bảo đảm QP và AN trong tình hình mới. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ CA tại hội nghị chuyên đề phòng chống khủng bố, phòng chống lụt bão, tai nạn thương tích và tìm kiếm cứu hộ tháng 5-2005, CA Bình Dương đã bổ sung nhiều nội dung trong chương trình diễn tập như bắt giữ con tin, cướp phương tiện giao thông để khủng bố, ám sát, phát hiện vật thể lạ nghi do bọn khủng bố cài đặt; phát hiện thư, bưu phẩm, phương tiện chứa vũ khí, chất độc... CA tỉnh cũng đã hướng dẫn các huyện, thị bổ sung nhiều nội dung trong các đợt diễn tập theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA. Tính đến nay, 100% huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn kiện và tổ chức diễn tập phương án phòng, chống gây rối, bạo loạn, khủng bố. CA tỉnh và các huyện, thị phối hợp với cơ quan QS tổ chức diễn tập phương án phòng không nhân dân, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đạt mục đích yêu cầu đề ra.

 Công an và cơ quan quân sự tỉnh giám định vũ khí quân dụng có nguồn gốc từ chiến tranh do nhân dân phát hiện giao nộp

Qua chỉ đạo và thực hành diễn tập phương án phòng, chống gây rối bạo loạn, khủng bố trên địa bàn tỉnh, đã góp phần nâng cao kiến thức QP, AN, năng lực lãnh đạo, điều hành xử lý tình huống liên quan đến ANTT cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến huyện, thị, xã, phường, thị trấn. Tiêu biểu là bảo đảm ANTT qua các vụ tụ tập khiếu kiện đông người, đình lãn công, không để dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Bình Dương được Bộ CA và Quân khu 7 đánh giá là địa phương đi đầu và có nhiều sáng tạo trong lãnh đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP và AN theo đúng quy chế phối hợp giữa lực lượng CA và QS. Một trong những hoạt động thể hiện đúng tinh thần này còn là hoạt động phối hợp đấu tranh phòng và chống tội phạm. Trong các dịp lễ, tết hoặc diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng hoặc trong các đợt cao điểm tấn công tội phạm, cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông, CA tỉnh và Bộ Chỉ huy QS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động, thường xuyên phối hợp tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, góp phần kiềm chế hoạt động tội phạm, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng của tỉnh. Trong 5 năm qua, CA và cơ quan QS các cấp đã phối hợp thực hiện gần 200.000 cuộc tuần tra với gần 900.000 lượt CBCS tham gia. Qua các cuộc tuần tra, lực lượng phối hợp đã phát hiện, xử lý kịp thời 7.113 vụ, với 12.645 đối tượng, thu hồi tài sản hơn 6 tỷ 67 triệu đồng.

Xác định phong trào Toàn dân bảo vệ AN Tổ quốc có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm QP và AN, ngành CA và các cơ quan QS trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền pháp luật, tinh thần cảnh giác và ý thức sẵn sàng tham gia công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Qua công tác tuyên truyền vận động, chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ AN Tổ quốc mỗi năm được nâng lên. Nhiều tập thể, cá nhân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với công tác giữ gìn ANTT, sẵn sàng tấn công bắt giữ tội phạm, không ngại khó khăn nguy hiểm. Theo số liệu thống kê của CA tỉnh, từ năm 2003-2008, quần chúng nhân đã cung cấp cho cơ quan chức năng gần 2.200 tin có giá trị, giúp lực lượng CA khám phá 1.214 vụ án, bắt 978 đối tượng các loại.

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về ANTT, hàng năm, CA tỉnh và Bộ Chỉ  huy QS tỉnh, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương ban hành các văn bản chỉ đạo công tác QP và AN, làm cơ sở để các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc phối hợp hoạt động giữa lực lượng CA, QS cấp xã và các lực lượng tự vệ, bảo vệ cơ quan, xí nghiệp, nhằm kịp thời khắc phục những thiếu sót để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt là trong thực hiện chủ trương của Chính phủ về quản lý vũ khí vật liệu nổ và pháp luật về PCCC, CA và cơ quan QS các cấp đã thường xuyên phối hợp trong công tác quản lý, kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án PCCC, thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ và ký kết an toàn phòng cháy và chữa cháy ở các cơ quan doanh nghiệp. Tính từ năm 2003 đến nay, qua công tác phối hợp, lực lượng CA và QS các cấp đã thu hồi hàng ngàn khẩu súng, trái đạn, bom mìn các loại có nguồn gốc trong chiến tranh...

Bên cạnh những tín hiệu vui, công tác bảo đảm ANTT cũng tiếp tục đặt ra các nhiệm vụ phức tạp hơn. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, quy chế phối hợp theo Quyết định 107/2003/QĐ-TTg sẽ tiếp tục là điều kiện để lực lượng CA và QS tỉnh Bình Dương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.    

                                                                                             THANH LÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên