Bình Dương quản lý tốt lao động, chuyên gia nước ngoài

Cập nhật: 29-02-2020 | 06:21:38

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19 đang diễn ra tại các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về tình hình quản lý lao động, chuyên gia nước ngoài đến từ vùng có dịch.


Lao động nước ngoài được DN tăng cường kiểm tra y tế, chăm sóc sức khỏe

- Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng như thế nào đến việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, thưa ông?

- Thực hiện Công văn số 335 của Bộ LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã phối hợp với các ngành y tế, thông tin và truyền thông, các huyện, thị, thành phố, DN triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các DN trên địa bàn chủ động sắp xếp, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Vì vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN vẫn diễn ra và tương đối ổn định.

Bình Dương hiện có khoảng 20.729 lao động nước ngoài làm việc. Đến nay, lao động Trung Quốc đa phần chưa quay lại làm việc. Việc quản lý và điều hành DN của nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu thực hiện qua điện thoại và mạng internet nên một số DN cũng gặp khó khăn trong việc quản lý và điều hành. Tuy nhiên, sở đã chủ động khuyến khích DN sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ là người Việt Nam để thay thế các chuyên gia nước ngoài; khuyến khích DN chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ các thị trường khác ngoài Trung Quốc; động viên các DN liên kết các DN phụ trợ trong nước, trong tỉnh để kết nối, tạo chuỗi sản xuất nhằm ổn định sản xuất.

Về thị trường lao động trong quý I và năm 2020, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, dự báo khả năng thiếu hụt lao động và dịch chuyển lao động trong bối cảnh các DN đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất do chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng nguyên liệu ngừng hoạt động. Sự dịch chuyển lao động chủ yếu diễn ra ở các DN gia công cho các công ty đa quốc gia, các DN có đầu vào nguyên liệu phụ thuộc vào Trung Quốc. Hiện nay, Sở LĐ- TB&XH tỉnh đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường với số lượng, cơ cấu ngành, nghề hợp lý; đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn và kết nối đồng bộ giữa đào tạo với giải quyết việc làm.

- Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý… công tác quản lý lao động nước ngoài đến từ vùng có dịch được Sở LĐ-TB&XH thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Trong tình hình hiện nay, khi dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp ngoài Trung Quốc, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý… sở đã phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore rà soát, quản lý chặt chẽ danh sách các kỹ sư, chuyên gia, người lao động nước ngoài. Đặc biệt là lao động, chuyên gia người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc có đi đến các vùng có dịch để thông báo cho cơ quan y tế, thực hiện theo dõi y tế, chăm sóc, cách ly khi có biểu hiện bệnh.

Theo đó, sở cũng chủ động nắm tình hình quan hệ lao động, động viên, nắm bắt tâm tư, ổn định tâm lý của người lao động trong các DN nước ngoài, nhất là DN có lao động đến từ vùng dịch của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý…; tăng cường kiểm tra, chăm sóc y tế, tiến hành khử trùng, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở, các DN trên địa bàn. Sở cũng ban hành văn bản tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh; tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh Covid-19; Rà soát, thống kê, cập nhật hàng ngày các số liệu, thông tin y tế liên quan tới lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch, nhất là lao động Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

- Thưa ông, với các DN có lao động hoặc chủ là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… có nguy cơ lây nhiễm bệnh, cần thực hiện phòng, chống dịch như thế nào để người lao động yên tâm sản xuất?

- Bộ LĐ-TB&XH đã quy định việc kiểm soát những người đến từ vùng dịch bệnh, những người đi qua vùng dịch, đặc biệt là các lao động, quản lý là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã quay lại làm việc trong các DN. Chính phủ đã hướng dẫn về phòng dịch, quy định rất rõ một số đối tượng không được nhập cảnh, một số đối tượng phải cách ly. Còn những đối tượng đã tuân thủ đầy đủ các quy định, chứng minh được không dương tính với Covid-19 thì có thể tham gia lao động bình thường. DN, địa phương cũng nên thông báo đến người lao động để họ yên tâm phối hợp làm việc, bảo đảm sản xuất, kinh doanh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, chúng tôi nhận thấy các DN và người lao động phải tuân thủ triệt để việc thực hiện các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay có rất nhiều cơ quan, DN chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, như: Trang bị các thiết bị cảm ứng nhiệt, nước rửa tay, phát khẩu trang miễn phí, khử trùng nhà xưởng, văn phòng. Bản thân mỗi người lao động cần nâng cao ý thức phòng bệnh, tránh tụ tập đông người, tránh việc trao đổi không cần thiết để hạn chế tiếp xúc. Chúng ta đang thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kết hợp chặt chẽ với DN và chuyên gia, lao động nước ngoài vận động họ nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú khi có yếu tố dịch tễ nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh.

- Xin cảm ơn ông!

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên