Bình Dương: Sẽ áp dụng những quy định mới liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 29-06-2018 | 08:41:37

Từ ngày 1-7-2018, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên 1.390.000 đồng/tháng, theo đó, mức đóng và hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cũng sẽ thay đổi. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh.

 - Thưa bà, những đối tượng nào được tăng lương hưu, trợ cấp kể từ ngày 1-7-2018?

- Tăng mức lương cơ sở và điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng là 2 nội dung quy định tại 2 nghị định khác nhau của Chính phủ. Tăng mức lương cơ sở theo Nghị định 72/2018/NĐ-CP; tăng lương hưu, trợ cấp BHXH theo Nghị định 88/2018/NĐ-CP. Theo đó, các nhóm đối tượng được điều chỉnh mức lương hưu, trợcấp kể từ 1-7-2018:

1. Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức vàngười lao động (kể cả người tham gia BHXH tự nguyện); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng.

2. Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng theo quy định.

3. Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, trợ cấp hàng tháng, công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

4. Quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định.

5. Công an nhân dân đang hưởng trợcấp hàng tháng theo quy định.

6. Quân nhân, công an nhâ ndân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định.

7. Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng.

Mức tăng thêm bằng 6,92% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6-2018.

 Tư vấn các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

- Thưa bà, kể từ ngày 1-7-2018, trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ áp dụng những quy định mới liên quan đến việc thực hiện BHXH, BHYT khi mức lương cơ sở tăng?

- Thực hiện Nghị định 72/2018/NĐ-CP sẽ có một số thay đổi liên quan đến việc thực hiện BHXH, BHYT. Thứ nhất, thay đổi mức đóng BHXH, BHYT theo lương cơ sởcủa một số đối tượng; riêng BHYT của nhóm đối tượng do quỹ BHXH đóng, ngân sách Nhà nước (NSNN) đóng, học sinh - sinh viên, hộ gia đình… tăng từ 58.500 đồng lên 62.550 đồng/tháng. Tuy nhiên, theo quy định của luật và chính sách tại tỉnh Bình Dương thì một số đối tượng khi tham gia BHYT sẽ chỉ phải đóng số tiền thấp hơn rất nhiều hoặc miễn phí như: Học sinh, sinh viên: NSNN hỗ trợ 30%, tỉnh hỗ trợ thêm 30% nên chỉ đóng 40%, với số tiền 300.240 đồng/12 tháng. Thành viên hộ gia đình: Tỉnh hỗ trợ 20% nên thành viên thứ nhất tham gia chỉ đóng 80%, với số tiền 600.480 đồng/12 tháng. Các thành viên còn lại, nếu tham gia thì được giảm trừ lần lượt theo quy định. Người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình: Tỉnh hỗ trợ thêm 70%, ngoài mức 30% từ NSNN nên những người này được cấp thẻ BHYT miễn phí. Người nhiễm HIV: Tỉnh hỗ trợ 100% nên những người này được cấp thẻ BHYT miễn phí khi tham gia.

Thứ hai, thay đổi mức tiền lương tối đa tính đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là 27.800.000 đồng (1.390.000 đồng x 20 lần mức lương cơ sở). Thứ ba, thay đổi một số mức làm căn cứ hưởng chế độ BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp: Mức chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng 100%, tăng từ 195.000 đồng lên 208.500 đồng/lần. Mức số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở để được hưởng 100%, nếu có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên: Tăng từ 7.800.000 đồng lên 8.340.000 đồng. Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở, tăng từ 58.500.000 đồng lên 62.550.000 đồng.

Các mức hưởng gồm: Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, hưởng chế độ thai sản, điều trị thương tật, bệnh tật; trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi, hoặc trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH; trợ cấp một lần; trợ cấp phục vụ; trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trợ cấp mai táng phí; trợ cấp tuất một lần; trợ cấp tuất hàng tháng; mức trợ cấp thất nghiệp tối đa… tính trên mức lương cơ sở thì cũng sẽ được điều chỉnh theo mức mới 1.390.000 đồng.

- Được biết, trong thời gian qua có những trường hợp đối tượng tham gia BHXH trùng hồ sơ cá nhân do cho mượn hoặc mượn hồ sơ tham gia BHXH. Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ) khi giải quyết các chế độ BHXH, BHYT nhưng đồng thời bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật thì ngành BHXH tỉnh đã giải quyết như thế nào, thưa bà?

- BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp họp bàn, thống nhất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về cách thức nhằm giải quyết dứt điểm để vừa bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng bảo đảm quyền lợi NLĐ. Theo đó, cơ quan BHXH sẽ ban hành văn bản thông báo đến đơn vị, doanh nghiệp và qua phương tiện thông tin truyền thông về việc giải quyết các trường hợp này: NLĐ mượn hồ sơ và tham gia từ ngày 1-7-2018 trở về trước (kể cả trường hợp đã phát hiện và chưa phát hiện, NLĐ chưa khai báo từ nay đến ngày 30-9-2018) thì sẽ được thông báo và mời trực tiếp đến Sở Lao động - Thương binh vàXã hội để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể. Trường hợp NLĐ mượn hồ sơ đi làm và tham gia từ ngày 1-7-2018 trở về sau thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật và hủy bỏ toàn bộ thời gian tham gia, không được giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và thu hồi các chế độ đã hưởng.

- Xin cảm ơn bà!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên