Bình Dương: Tăng cường kiểm tra, xử lý việc sử dụng đất công

Cập nhật: 18-08-2011 | 00:00:00

Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương đã tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể qua kiểm tra 14 tổ chức được Nhà nước giao đất để hoạt động chủ yếu vào các ngành nghề thi công xây dựng dân dụng và công nghiệp; san lấp mặt bằng; thi công hạ tầng (giao thông, thoát nước); kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng; kinh doanh, thu mua, chế biến nông sản; kinh doanh, đại lý hàng tiêu dùng; kinh doanh nhà ở; xuất nhập khẩu, thương mại, chăn nuôi và các hoạt động phúc lợi dân sinh khác... đoàn đánh giá, rất ít tổ chức tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, số còn lại có tổ chức sử dụng đúng mục đích nhưng có hành vi vi phạm về môi trường; có tổ chức có hành vi vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích. Riêng các dự án khu dân cư thì tiến độ thực hiện dự án chậm, không xây dựng các công trình công cộng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Để thực hiện nghiêm minh trong việc chấp hành pháp luật đất đai, sau khi kiểm tra, Sở TN-MT đã tiến hành xử phạt 1 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích với số tiền 6 triệu đồng. Đồng thời, trong 4 dự án tiến độ thực hiện chậm, vi phạm khoản 12 điều 38 Luật Đất đai, có 1 trường hợp được phép gia hạn, còn lại 3 trường hợp không xin phép gia hạn thời gian thực hiện dự án. Sau khi xem xét, đoàn cho biết các dự án của các chủ đầu tư chậm là do yếu tố khách quan (do khủng hoảng kinh tế thế giới). Chính vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, UBND tỉnh đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án. Đối với những hành vi vi phạm về môi trường, tỉnh cũng đã chỉ đạo cho Thanh tra Sở TN-MT kiểm tra để xử phạt theo thẩm quyền.

Cái khó hiện nay khi đoàn tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất và chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đó là người được kiểm tra không hợp tác với đoàn; hoặc đối với đất trụ sở cơ quan, đơn vị sự nghiệp nếu có sai phạm, rất khó áp dụng các biện pháp xử phạt, chế tài. Khó giải quyết hơn khi gặp những trường hợp đối với tổ chức Nhà nước; nhất là các tổ chức trực thuộc Trung ương được giao đất với diện tích lớn nhưng quản lý không chặt chẽ để người dân lấn chiếm một thời gian dài; sử dụng đất không đúng mục đích như: giao đất cho cán bộ, công nhân viên xây nhà ở, phân nhà ở tập thể cho cán bộ, công nhân viên; cho thuê, mượn đất mà thời gian giao đất, cho thuê, mượn đã lâu qua các thời kỳ...

Với quan điểm cương quyết xử lý đối với các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức sử dụng quỹ đất công sai mục đích, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20-1-2010 về kiểm tra xử lý các vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất. Trong đó tập trung kiểm tra cụ thể các trường hợp vi phạm và phân loại để có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất. Những trường hợp cho thuê, cho mượn đất hoặc để đất hoang hóa không sử dụng và các trường hợp vi phạm khác, gây nhiều bức xúc trong dư luận thì phải cương quyết thu hồi; những trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải truy tố trước pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và người đứng đầu tổ chức sử dụng đất có vi phạm để xử lý kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên