Bình Dương tập trung xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 13-08-2019 | 09:05:09

Bình Dương đang phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Để hoàn thiện các tiêu chí trở thành đô thị loại I, thời gian qua tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, thực hiện các chương trình phát triển đô thị, chương trình đột phá đã đề ra; cùng với đó triển khai các dự án trọng điểm, mang tính đột phá phát triển kinh tế - xã hội.


Một góc Thành phố mới Bình Dương.
Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Cải tạo, chỉnh trang đô thị

Để hướng đến mục đích phát triển xanh, bền vững, tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện như: Tập trung đầu tư một số hoa viên trên các khu đất công; xét chọn tuyến phố văn minh đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; xây dựng đề án đô thị thông minh kết hợp với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững...

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết thực hiện cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, sở đã triển khai đúng định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Thời gian qua, công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với dự án phát triển đô thị tại các đô thị hiện hữu được tỉnh chú trọng; nhiều công trình kiến trúc, cảnh quan đô thị được đầu tư nhằm tạo ra những không gian đô thị đã định hướng được việc phát triển đô thị kết hợp cải tạo, chỉnh trang, điều chỉnh chức năng và cơ cấu sử dụng đất tại khu vực đất của các cơ quan, đơn vị đã và sẽ di dời...

Theo ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua thành phố đã chú trọng cải tạo, chỉnh trang đô thị. Cụ thể, thành phố đã hoàn thiện Đề án trồng mới, thay thế cây xanh 2 bên bờ kè rạch và 15 tuyến đường; xây dựng hoàn thiện 29 công viên, hoa viên trên các khu đất công, đất trụ sở cũ sau khi di dời, góp phần tạo cảnh quan đô thị, tạo nhiều không gian cho người dân vui chơi, luyện tập thể dục thể thao. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2011-2017 thành phố đã trồng thay thế, trồng bổ sung và trồng mới cây xanh tại 43 tuyến đường trên địa bàn; hạ ngầm cáp viễn thông trên nhiều tuyến đường...

Bà Trần Thị Lộc, ở khu phố 13, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ ngày khu công viên của khu phố được địa phương trồng thêm cây xanh, bố trí dụng cụ tập thể dục, lắp đèn chiều sáng, người dân rất phấn khởi vì có chỗ vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Khu công viên không chỉ tạo thêm mảng xanh mà còn mang lại mỹ quan cho thành phố, là nơi sinh hoạt tinh thần cho người dân nên ai cũng vui.

Nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I

Theo Nghị quyết số 1210/2016/ NQ-UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trên cơ sở phân tích đánh giá tổng hợp theo 59 tiêu chuẩn trong 5 tiêu chí đô thị loại I thì Bình Dương đạt 82,34/100 điểm (quy định là 75/100 điểm và không có điểm liệt). Tuy nhiên, Tiêu chí số 3 (mật độ dân số), hiện nay Bình Dương mới đạt 769 người/km2, chưa đạt so với quy định là trên 3.000 người/km2.

Hiện tỉnh có 43 tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức điểm tối đa; có 8 tiêu chuẩn đã đạt nhưng vẫn còn thấp gồm: Vị trí, chức năng, vai trò; đầu mối giao thông; tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng; diện tích sàn nhà ở bình quân; cấp điện sinh hoạt; tỷ lệ đường khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng; tỷ lệ chất thải y tế được xử lý, tiêu hủy, chôn lấp an toàn sau xử lý, tiêu hủy; nhà tang lễ. Ngoài ra, tỉnh có 8 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu, trong đó có 6 tiêu chuẩn không đạt nhưng không bị khống chế (gồm thu nhập bình quân đầu người/năm so với cả nước; mật độ đường trong khu vực nội thị; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng; tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị/tổng số đường chính khu vực nội thị) và 2 tiêu chuẩn không đạt điểm, bị khống chế (gồm mật độ dân số đô thị tính trên diện tích đất tự nhiên; mật độ dân số khu vực nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị).

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, trong thời gian tới sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, thực hiện các chương trình phát triển đô thị, chương trình đột phá đã đề ra. Bên cạnh đó, sở sẽ phối hợp triển khai các dự án trọng điểm như: Công trình nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tri Phương và tuyến nhánh Bàu Bàng - Văn Công Khai; nâng cấp mở rộng đường ĐT743 đoạn từ miếu Ông Cù đi cầu vượt Sóng Thần… để hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại I đã đạt nhưng còn thấp và các tiêu chuẩn chưa đạt.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên