Bình Dương tập trung xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Hơn 20 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu, yêu cầu xây dựng và hoạt động của KVPT.

 Công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), huấn luyện, diễn tập tác chiến KVPT cấp tỉnh, huyện, chiến đấu trị an cấp xã được chú trọng; ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và nhân dân về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được nâng lên; công tác đầu tư xây dựng KVPT bảo đảm ngày càng có chiều sâu, vững chắc.

Trong quá trình xây dựng KVPT, tỉnh luôn xác định xây dựng về chính trị, tư tưởng là vấn đề quan trọng hàng đầu, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở. Quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VII), Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm quốc phòng của Đảng nhằm đẩy mạnh sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước thời kỳ CNH, HĐH.

Một trong những nội dung quan trọng được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tốt là kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với củng cố QP-AN trong từng KVPT. Đây là vấn đề vừa cấp bách, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ KT với QP, QP với KT ngay từ trong quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh và của từng ngành.

Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập chỉ huy, cơ quan các cấp (có một phần thực binh, được tăng cường binh khí, kỹ thuật, có bắn đạn thật cấp đại đội, tiểu đoàn). Cùng với việc diễn tập KVPT, phòng không nhân dân, tác chiến trị an, phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn ở 100% cấp xã, tỉnh đa tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT tỉnh (2007), diễn tập KVPT huyện Phú Giáo (2008), huyện Dầu Tiếng (2009); lần đầu tiên động viên một tiểu đoàn dự bị động viên huyện Tân Uyên, diễn tập chiến thuật có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn; diễn tập huy động phương tiện sẵn sàng chiến đấu (2010) của TX.TDM và huyện Tân Uyên... cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng của LLVT tỉnh trong tổ chức, hiệp đồng tác chiến và xử lý tình huống, chú trọng công tác quản lý các công trình quốc phòng, hệ thống cầu đường, khu căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu cần, kỹ thuật... nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, xây dựng thế trận QPTD ở địa phương...

Trong những năm tới, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nắm vững quan điểm, định hướng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững chắc, tạo điều kiện để phát triển KT-XH, xây dựng tỉnh Bình Dương giau đẹp và văn minh.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên