Bình Dương thiếu gì món ngon!

Cập nhật: 15-11-2019 | 09:07:25

Là vùng đất hội tụ cư dân từ nhiều vùng miền, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nên Bình Dương gần đây phát triển mạnh mẽ về dịch vụ, trong đó một phần đáng kể là ẩm thực. Phong phú, ngon vô cùng và nói như một người bạn của tôi ghé thăm là: “Bình Dương không thiếu gì món ngon!”.


Khách chờ mua thức ăn tại liên hoan ẩm thực đường phố lần 1-2018

Phong phú ẩm thực

Nếu như trước đây, muốn thưởng thức những món ăn gọi là sang chảnh, người Bình Dương phải đi về TP.Hồ Chí Minh. Nhưng nay hầu như tất cả các món ăn ngon bạn thích cũng như cần các địa chỉ ẩm thực uy tín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để đãi bạn bè thì ở Bình Dương không thiếu món gì. Từ các món ăn của Hàn, Nhật, Thái Lan… đều có đủ cho bạn lựa chọn.

Phổ biến nhất là các nhà hàng món nướng (BBQ) của Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài các trung tâm mua sắm, siêu thị đều có các cửa hàng bán đồ nướng BBQ, các nhà hàng riêng biệt ở các tuyến đường trung tâm TP.Thủ Dầu Một. Khu đô thị Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) có phố nướng Tokyo BBQ & BEER với không gian ẩm thực nướng độc đáo của Nhật Bản. Gần đó cũng có quán nướng Hàn Quốc cho thực khách tha hồ lựa chọn.

Với BBQ Hàn Quốc, giá vé tùy vào các ngày trong tuần, thấp nhất với giá 199.000 đồng/người. Cao hơn có giá gần 300.000 đồng/người. Nhìn chung, với vài trăm ngàn đồng cho một thực khách, bạn sẽ cùng bạn bè, người thân thưởng thức các món ăn đặc sắc, thực phẩm được lựa chọn kỹ càng, tươi sống. Từ các loại Sushi đến các món lẩu, món nướng rồi đến các món tráng miệng từ chè, kem, trái cây sẽ khiến bạn hài lòng. Chị Nguyễn Thị Thanh, một nữ doanh nhân cho biết, công việc của chị thường xuyên phải làm việc và tiếp khách là các chuyên gia nước ngoài đến làm việc và sinh sống ở Bình Dương nên những nhà hàng có các món của Nhật, Hàn, Thái… là lựa chọn của chị.

Bên cạnh các món ăn được du nhập từ nước ngoài thì dịch vụ nhà hàng cũng nở rộ trong thời gian gần đây. Nhà hàng, khách sạn mở ra rất nhiều ở Bình Dương, đặc biệt là khu vực TP.Thủ Dầu Một ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu ăn uống và lưu trú của du khách. Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động kinh doanh du lịch tăng trưởng ổn định với tổng lượt khách đạt hơn 4,250 triệu lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018, doanh thu du lịch ước đạt 1.260 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này tạo sự thuận lợi cho dịch vụ ăn uống phát triển theo.

Một số nhà hàng đã tạo dựng được thương hiệu ở Bình Dương có thể kể đến như: Làng ẩm thực, Như Ý, khách sạn The Mira, Năm Lửa, Tư Nhớ, Tây Hồ, Hương Việt… Đây là những địa chỉ góp phần quảng bá ẩm thực Việt, giúp nhiều người biết hơn về những món ăn ngon, bổ dưỡng của dân tộc Việt. Có thể nói ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam đến nay đều có mặt ở Bình Dương. Trong những ngày miền Tây xôn xao với mùa nước nổi, ngồi ở một nhà hàng của Bình Dương, bạn có thể t h ư ở n g thức món lẩu cá linh bông điên điển. Bạn có thể ăn cá linh kho mía với chén cơm trắng đầu mùa mà xuýt xoa nhớ quê. Vị ngon đậm đà của món cá linh này sẽ khiến bạn thốt lên (như ngôn ngữ bây giờ)… chuẩn cơm mẹ nấu! Bạn cũng có thể thưởng thức miếng tré của miền Trung, thịt trâu gác bếp của các tỉnh miền núi phía Bắc, bún chả Hà Nội… mà nhâm nhi ly bia cùng bằng hữu trong cái lạnh se se chuyển mùa.

Chẳng cần đi đâu xa để thưởng thức đặc sản mà các món đặc sản ở những vùng miền đã được đưa vào kinh doanh tại Bình Dương. Cũng nhờ thế mà những người con xa quê có khi bỗng thấy ấm lòng khi bắt gặp món ăn thân thương một thời tưởng đã xa…

Chiều về thưởng thức những món ăn

Chiều về, những khu chợ ẩm thực ở các ngã đường của khu dân cư, gần các khu công nghiệp cũng bắt đầu hoạt động rầm rộ. Khu vực ẩm thực đông vui nhất là phía trước chợ Thủ với nhiều món ăn: Súp cua, cháo cá lóc rau đắng, bánh canh giò heo, bánh canh gà, xôi gà, bánh mì, mì hoành thánh, bánh mì bò viên… thôi thì đủ hết! Nhiều người nói vui rằng, người Bình Dương ăn vặt buổi chiều nhiều hơn là ăn cơm. Cư dân quanh chợ Thủ thì càng có dịp để ăn vặt quán thuận tiện hơn nữa. Bởi ở đây, tính ra họ có nhiều lựa chọn cho bữa ăn của mình với giá cả hết sức bình dân. Từ 15.000 đến 50.000 đồng là có thể có một bữa ăn chiều cho một người thay cho việc phải chợ đò nấu n ư ớ n g cách rách.

Một điểm ăn vặt nữa được các bạn trẻ ưng ý, thường lựa chọn là khu vực chợ đêm khu thương mại Biconsi ở đường Bạch Đằng. Ở đây có đủ các món cho bạn từ xúc xích, cá viên chiên cho đến lẩu các loại và hải sản. Giá mỗi món hải sản cực kỳ bình dân, chỉ 30.000 đồng/dĩa. Cả nhóm 5 - 7 người thưởng thức vài món hải sản hết có vài trăm ngàn đồng. Xong họ sẽ cùng nhau chụp hình tại các bức tường vẽ tranh 3D, dạo bộ ven đường cặp theo sông Sài Gòn thì không còn gì vui tươi.

Trà sữa, bánh tráng trộn, bún đậu mắm tôm là các món tưởng như chỉ tuổi teen ưa chuộng nhưng nay độ hấp dẫn của nó đã thu hút cả những người lớn tuổi. Một số quán bún đậu mắm tôm trên đường Thích Quảng Đức, khu đô thị Chánh Nghĩa buổi chiều trở thành điểm hẹn của các bạn học sinh, sinh viên, công nhân sau giờ tan ca. Bạn Thanh Xuân, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Bình Dương, cho biết em cùng bạn hay ghé ăn bún đậu mắm tôm bởi sau đó mỗi bạn phải đi làm thêm cho các quán cà phê, nhà sách, nhà hàng.

“Có ai đi chợ Thủ ăn vặt hôn? Ngày xưa tui ở xóm cũ hay kêu vậy. Kêu xong thì mấy chị em cùng nhau đi bộ vào phía nhà lồng hay còn gọi là khu chợ đồng hồ để ăn vặt. Ôi vui lắm! Vừa ăn uống vừa chuyện trò rất rôm rả”- dì Năm Nghĩa, hàng xóm của tôi kể như thế trong một lần ngồi cùng bàn đi ăn đám giỗ. Đó là dì Năm nói chuyện dì cùng những người bạn xưa ở xóm Lò Heo (gần chợ Thủ Dầu Một, nay nhiều hộ của xóm này đã giải tỏa). Hiện tại mỗi người túa đi một nơi. Có người theo con cháu định cư ở nước ngoài nhưng vẫn nhớ đau đáu một thời “ăn hàng ở chợ Thủ”!

Tôi cứ mong mãi rằng ở TP.Thủ Dầu Một có một phố đi bộ dọc bờ sông, dài dài theo đường Bạch Đằng có phố hàng rong đủ món ngon các vùng miền cho bà con tìm đến thưởng thức. Món ăn cần có nhiều hơn nữa chứ không chỉ “hột gà nướng, bắp xào đây!”. Nhiều hơn nữa những món ăn các vùng miền kiểu như ngồi ăn tô bún mắm mà ngắm lục bình trôi, ngồi ăn ly chè bưởi mà nhớ nao nao mùi nước gội đầu mẹ nấu thủa nào. Như vậy thì Bình Dương sẽ là điểm đến du lịch của nhiều người hơn nữa.

Liên hoan Ẩm thực đường phố với chủ đề “Món ngon cuối tuần” nhằm phát triển những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh khi đến Bình Dương, giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa, nét đặc sắc đa dạng, độc đáo của ẩm thực Bình Dương, tạo không gian văn hóa, lễ hội, vui chơi giải trí cho người dân và du khách gần xa đã được tổ chức một lần từ năm vừa qua. Hy vọng chúng ta sớm thực hiện và duy trì được phố ẩm thực, có không gian riêng cho gánh hàng rong để tạo nên một điểm nhấn văn hóa ẩm thực độc đáo ở Bình Dương.

Sau thành công của liên hoan ẩm thực đường phố Bình Dương lần I-2018 tại Hoa viên Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, ẩm thực đường phố được ghi nhận với món ăn phong phú, hấp dẫn. Theo ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn toàn có thể thực hiện phố đi bộ Bạch Đằng với những gian hàng ẩm thực, quà lưu niệm độc đáo của Bình Dương. Các gian hàng ẩm thực giới thiệu những món ngon của Bình Dương có thể kể đến như: Bánh bèo Mỹ Liên, bánh canh, nem nướng Lái Thiêu, trái cây sạch của vùng Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng...

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên