Bình Dương: Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 31-10-2020 | 08:48:55

Chiều 30-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp (DN) đầu tư trong và ngoài nước (FDI) trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đại diện hiệp hội, DN trong và ngoài nước đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương.


Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị gặp gỡ các hiệp hội, doanh nghiệp năm 2020. Ảnh: TIỂU MY

Bước tiếp thành công

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao thông báo kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025; tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đề xuất giải pháp phối hợp nhằm đẩy mạnh phát triển giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Trong nhiệm kỳ qua, Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng và đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó cho thấy, Bình Dương là một trong những địa phương đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đó là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ; là tiền đề và là động lực rất quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương tiếp tục thực hiện khát vọng vươn lên trong giai đoạn mới. Thành công của đại hội lần này còn bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tầm nhìn rộng mở, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự quan tâm, ủng hộ, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất to lớn của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao đưa ra minh chứng rõ nét về sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh nhà. Trong 10 tháng năm 2020, với sự điều hành của Chính phủ, Bình Dương nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới, tập trung phát triển kinh tế; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Sản xuất công nghiệp có nhiều tín hiệu tích cực, thị trường xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi, DN có lượng đơn hàng tăng dần và tập trung sản xuất phục vụ cuối năm. Lũy kế 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,77% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 48.500 tỷ đồng, bằng 97% so với cùng kỳ, đạt 78% dự toán HĐND tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu lũy kế 10 tháng đạt 22,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,8% so với cùng kỳ...

“Chính sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng DN sẽ là nguồn động lực to lớn để Bình Dương tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, xây dựng tỉnh nhà vươn lên trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đô thị văn minh, đóng góp ngày càng tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của đất nước”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

Đại diện các DN đã chúc mừng sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đồng thời cũng nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc về các vấn đề lao động, tài chính sau dịch bệnh Covid-19, mong muốn được tháo gỡ để giữ vững sản xuất và phát triển.

Hành động vì sự phát triển

Các vấn đề đại diện DN nêu ra đều được lãnh đạo UBND tỉnh trả lời hướng giải quyết nhanh tại hội nghị, tạo sự hài lòng, an tâm đối với nhà đầu tư. Cộng đồng DN cho rằng dịch bệnh Covid-19 gây khủng hoảng chưa từng có đối với kinh tế thế giới, tạo ra những áp lực trong tái phát triển kinh tế. Nhưng với những thành quả đạt được của Bình Dương thể hiện những quyết sách đúng đắn trong điều hành và tầm nhìn, phát huy đà tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề mà DN đang đối mặt sau dịch bệnh là thiếu nguồn nhân lực, thiếu vốn để tái cơ cấu sản xuất, ùn tắc giao thông… Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho rằng các ngành chức năng cần có cơ chế để thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là có chính sách lao động qua đào tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển của DN.


Chủ tịch Chi hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương Kim Won Sik phát biểu tại hội nghị

Thực trạng ùn tắc giao thông cũng được cộng đồng DN đưa ra nhiều ý kiến. Theo ông Kishino Yasuhiko, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TomBow Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP I), vấn đề phát triển hạ tầng giao thông Bình Dương cần hết sức lưu ý để phát triển bền vững trong giai đoạn mới, đồng thời là một tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư.

Trên tinh thần cầu thị, lãnh đạo tỉnh đã phân tích sâu sắc, không né tránh các vấn đề mà cộng động DN nêu ra. Bình Dương tiếp thu và biến thành hành động cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển trên tinh thần tuân thủ quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Hoàng Thao khẳng định tỉnh tiếp tục cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư vì sự phát triển bền vững. Ở chiều ngược lại, ông Nguyễn Hoàng Thao mong muốn nhận được sự tích cực đồng hành, trách nhiệm và phát huy sự chủ động của DN trong việc giải quyết các vấn đề về lao động, ùn tắc giao thông… Đề xuất những giải pháp cụ thể khắc phục các vướng mắc khó khăn, giải quyết từng vấn đề trong cấp bách và cả tầm nhìn lâu dài để cùng chính quyền Bình Dương phát triển bền vững. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ hiệu quả cho sự phát triển của DN và người dân trên tinh thần học hỏi, cầu thị, lắng nghe…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Nam chỉ đạo UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương về các chương trình vốn ưu đãi dành cho DN. Đồng thời, các sở, ngành chức năng có các cuộc gặp gỡ chuyên sâu với các hiệp hội ngành hàng, DN, nắm lại cụ thể các khó khăn, vướng mắc; phối hợp với DN để giải quyết các vấn đề về lao động, an sinh xã hội… tạo điều kiện thuận lợi cho DN yên tâm sản xuất, và phát triển theo đúng định hướng. Trong giai đoạn tới, cùng với việc nỗ lực giải quyết những khó khăn vướng mắc của DN, lãnh đạo tỉnh cam kết thực hiện vai trò kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng DN trong công cuộc chuyển đổi ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất… cùng nhau tiến lên trên con đường phía trước, bước tiếp nhịp phát triển của thế giới trong giai đoạn tiếp theo.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên