Bình Dương tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 11-02-2020 | 09:05:25

Chiều 10-2, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tiếp tục nghe báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra. Tham dự có ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan...

 Ban Chỉ đạo tỉnh kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tại cuộc họp, Văn phòng UBND tỉnh đã thông tin thêm về tình hình dịch bệnh trên thế giới. Theo đó, tính đến 17 giờ ngày 10-2, trên thế giới có 40.620 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 910 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với nCoV, đã điều trị khỏi 6 trường hợp và xuất viện. Tại Bình Dương, đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV, có 1 trường hợp nghi ngờ, đã lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Ngoài ra, có 66 người Trung Quốc sức khỏe bình thường nhưng đang được cách ly, theo dõi tại nơi cư trú (tại công ty, nơi làm việc) dưới sự giám sát của y tế và công an địa phương.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Bình Dương đã sớm triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn. Đến nay, qua triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ ngành Trung ương, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và thực tế kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo tỉnh, cho thấy các đơn vị, huyện, thị, thành phố, xã, phường đều xây dựng kế hoạch đáp ứng với tình hình dịch bệnh do nCoV gây ra tại địa phương trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh. Tất cả 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn đều đã thành lập Ban chỉ đạo. Trong quá trình triển khai, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp luôn được đề cao và huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra.

Kết quả kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo tỉnh mới đây cho thấy, ngoài triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND các huyện, thị, thành phố cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tổ chức các buổi họp để triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch. Ngành y tế các địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân khi có ca bệnh tại địa phương. Các đội đáp ứng nhanh cũng được thiết lập từ tuyến tỉnh (tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đến tuyến huyện (tại 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố). Các đội đáp ứng này thường xuyên được củng cố, tập huấn chuyên môn đầy đủ, sẵn sàng tham gia phòng chống khi có dịch xảy ra. Tại các địa phương, ngành giáo dục - đào tạo cũng đã phối hợp tốt với ngành y tế triển khai vệ sinh, khử khuẩn 100% trường học trên địa bàn tỉnh. Phòng văn hóa thông tin các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã thực hiện tuyên truyền, phát thanh trên loa truyền thanh để chuyển tải các nội dung đến tận các hộ dân. Song song đó, phòng còn triển khai tuyên truyền rộng rãi tại các điểm du lịch trên địa bàn về công tác phòng chống dịch bệnh, yêu cầu các du khách thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang; đồng thời rà soát và tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, các lễ hội không quan trọng tại các địa phương.

Ngành lao động - thương binh và xã hội, công an địa phương cũng đã phối hợp tốt với ngành y tế triển khai rà soát và giám sát tất cả công ty có người Trung Quốc. Tuyên truyền, vận động các đối tượng này thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe, cách ly tuyệt đối tại nơi cư trú. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tại các địa phương cũng đã vào cuộc ngay từ đầu, tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV đến tất cả các trưởng, phó khu, ấp; bí thư, phó bí thư chi bộ và tất cả người dân tại các khu, ấp trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra cũng cho thấy, các công ty, xí nghiệp rất quan tâm và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị, như: Yêu cầu 100% công nhân đeo khẩu trang; đo nhiệt độ và rửa tay cho công nhân, người ra vào công ty ngay tại cổng; thực hiện cách ly đối với các chuyên gia người Trung Quốc.

Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp

Đó là tinh thần chỉ đạo mà ông Trần Văn Nam đặc biệt lưu ý các cấp, các ngành trong triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Qua ý kiến phát biểu, trao đổi, giải đáp của các ngành chức năng tại cuộc họp, ông Trần Văn Nam đánh giá rất cao sự chủ động, nắm chắc vấn đề của Ban chỉ đạo tỉnh cũng như các sở, ban ngành liên quan, đặc biệt là trong chỉ đạo rất kịp thời, quyết liệt. Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và tỉnh; đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phòng chống dịch bệnh nCoV. Công tác truyền thông trong thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Vì thế, theo chỉ đạo của ông Trần Văn Nam, trong thời gian tới, công tác truyền thông cần quyết liệt, đa dạng hình thức tuyên truyền hơn nhưng phải bảo đảm nguyên tắc kịp thời, chính xác, không được gây hoang mang trong nhân dân.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trong thời gian tới, ông Trần Văn Nam đề nghị các ngành liên quan phối hợp nắm chắc và báo cáo kịp thời tình hình lao động nước ngoài, đặc biệt là những người đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch đến Bình Dương sau kỳ nghỉ tết; ổn định tình hình công nhân lao động; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng tình hình để trục lợi, có những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Liên quan đến việc ổn định tình hình lao động, ông Trần Văn Nam đề nghị ngành y tế sớm hướng dẫn y tế địa phương trong việc cấp giấy xác nhận cho những người đã cách ly 14 ngày để họ yên tâm trở lại làm việc. Ngành giáo dục - đào tạo bám sát chỉ đạo của Trung ương để chủ động, có phương án chuẩn bị cho học sinh trở lại học khi bảo đảm đủ điều kiện. Đặc biệt lưu ý phương án phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc và người dân đến liên hệ công tác tại tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh. Theo đó, cần triển khai chặt chẽcác phương án phòng chống dịch bệnh quyết liệt, tuyệt đối không để bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu bệnh lên tòa nhà. “Cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt. Công tác phòng, chống dịch vẫn còn những khó khăn phía trước, thế nên, chúng ta phải tiếp tục chia sẻ, tiếp tục thông tin, trách nhiệm, đoàn kết để chiến thắng đại dịch này”, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên