Bình Dương trách nhiệm, nghĩa tình – Kỳ 9

Cập nhật: 18-09-2021 | 10:01:29

Kỳ 9: Tình người lan tỏa

Những hình ảnh chia sẻ, những hành động nhân văn được các cá nhân, gia đình, tổ chức, doanh nghiệp tại Bình Dương thực hiện trong suốt thời gian qua là minh chứng rõ nét cho đoàn kết và tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân tỉnh nhà. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, những đóng góp, chia sẻ giữa mùa dịch của các tầng lớp nhân dân không chỉ dìu nhau đi qua những tháng ngày khó khăn, mà còn tạo thành sức mạnh to lớn, chung sức cùng các cấp chính quyền kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.


Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tích cực hướng về người dân khó khăn trong dịch bệnh. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (bên trái) cùng những cá nhân giàu lòng thiện nguyện trao quà hỗ trợ người dân khó khăn ở các địa phương

Ngọt bùi sẻ chia

Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, truyền thống nhân nghĩa, tương thân tương ái của người dân Bình Dương cũng được thắp sáng và phát huy. Đặc biệt là trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, tình người Bình Dương càng thể hiện rõ nét hơn, dù khó khăn nhưng người dân vẫn luôn chia ngọt, sẻ bùi với nhau. Từ khắp các vùng quê đến thị thành, đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp những hình ảnh hết sức cao đẹp, nhân ái trao nhau.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân trong nước, ngoài nước cũng như người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đối với những người bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thể hiện đầy đủ truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau với tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” của người dân Việt Nam. Tình hình dịch bệnh tại Bình Dương hiện nay bước đầu đã kiểm soát được, nhưng dự báo vẫn còn kéo dài, vì thế tỉnh Bình Dương mong muốn sẽ tiếp tục đón nhận sự đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, đặc biệt là sự đóng góp về nhân lực y tế của Trung ương và các tỉnh bạn nhằm giúp Bình Dương sớm khống chế được dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường để bắt tay vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để chung sức đẩy lùi dịch bệnh, người dân đồng lòng “ở nhà” trong thời gian dài nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những người nghèo, công nhân, người lao động ở các khu nhà trọ. Cùng với nhiều tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí, vật chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện cũng bắt tay vào việc, kịp thời lan tỏa yêu thương và nhân rộng tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng.

Với tinh thần chia sẻ ấy, từ đầu tháng 6-2021 đến nay, chị Lê Thị Minh, Giám đốc một công ty ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã không quản ngại khó khăn, tạm gác mọi công việc để thực hiện các hoạt động thiện nguyện, cùng đội ngũ nhân viên của mình mang yêu thương đến với bao người cần giúp đỡ. Không chỉ trực tiếp nấu những món ăn, suất cơm nghĩa tình gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân trong các khu cách ly, phong tỏa, chị Minh còn kết nối nhiều chuyến xe hàng từ miền Trung chuyển vào hỗ trợ, đặt thêm nhiều chuyến vận chuyển hàng chục tấn lương thực, thịt, cá và rau củ quả để gửi hàng ngàn phần quà đến với người dân trong các khu vực phong tỏa tại nhiều địa phương.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Minh tiếp tục hỗ trợ thêm cho ngành y tế rất nhiều trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống; đưa vào hoạt động xe cứu thương “0 đồng” để hỗ trợ người dân khi cần cấp cứu, bệnh đau nguy cấp... Càng làm, càng đến với người dân khó khăn chị càng thấy mình phải chia sẻ nhiều hơn nữa. Chị Minh tâm sự: “Không thể dừng lại được, mình tiếp tục chia sẻ và chia sẻ thôi. Phải thương yêu nhau nhiều hơn nữa, nắm tay nhau chặt hơn nữa, chia sẻ hết lòng để giúp nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này...”.

Từ khi huyện Dầu Tiếng có ca bệnh, rồi thực hiện giãn cách xã hội, anh Nguyễn Hoàng Duy Ngân, Trưởng nhóm Bếp chay từ thiện Dầu Tiếng cùng các thành viên đã tích cực vận động nguồn lực để chia sẻ, hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn. Anh Ngân cho biết với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các thành viên đã tranh thủ toàn bộ thời gian rảnh của bản thân, tổ chức từng chuyến xe hỗ trợ, chuẩn bị từng bữa cơm, từng chai nước mát... với mong muốn được góp chút công sức của mình, phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh đang gặp khó khăn.

Không thể đề cập hết, chỉ biết rằng trong suốt thời gian Bình Dương căng mình chống dịch, thấu hiểu khó khăn của nhiều người dân, công nhân lao động, hàng ngàn, hàng chục ngàn tấm lòng thiện nguyện của người dân tỉnh nhà hướng về họ để hỗ trợ, chở che nặng nghĩa đồng bào.

Tiếp thêm nghị lực

Dịch bệnh chưa qua, khó khăn vẫn còn nhiều, trên mảnh đất Bình Dương thân yêu ngày ngày vẫn tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh thiện nguyện, nhân văn. Người khá giúp người khó, người khó giúp người khó khăn hơn. Có rất nhiều người lớn tuổi đã dùng tiền tích góp của mình để ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Có những em nhỏ ở tuổi mẫu giáo, tiểu học nhưng cũng tình nguyện đập heo đất tiết kiệm của mình để ủng hộ. Và có cả những người dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn nhưng vẫn không ngần ngại tặng lại phần quà mình mới được nhận để san sẻ cho những phận người khó khăn hơn... Tất cả việc làm của họ đều xuất phát từ tấm lòng nhân ái và hướng đến một mục đích đó là hợp sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động ở trọ phải ngừng, nghỉ làm việc để phòng, chống dịch bệnh. Dù phải “căng mình” chống dịch, nhưng cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể vẫn rất tích cực huy động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ, chia sẻ với người dân khó khăn. Từ sự ủng hộ, đóng góp của nhiều tấm lòng hảo tâm, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể - xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được rất nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần chăm lo, ổn định cuộc sống người dân trong những ngày thực hiện giãn cách. Những địa điểm tổ chức phát gạo miễn phí, những phiên “chợ 0 đồng” được mở ra nhiều nơi hay những “chuyến xe 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện đã len lỏi đến từng ngõ hẻm để chia sẻ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn đang cần trợ giúp.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong đợt dịch lần này, Bình Dương đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng cũng chính từ trong khó khăn đó, tinh thần “tương thân, tương ái”, đồng lòng, chung sức cùng nhau chống dịch của người dân trên địa bàn tỉnh được dấy lên mạnh mẽ, thể hiện qua rất nhiều hoạt động thiện nguyện, ủng hộ trong các tầng lớp nhân dân. Sự đồng tâm, góp sức của các tầng lớp nhân dân đã và đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần hết sức tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, giúp Bình Dương nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 để đưa cuộc sống trở lại bình thường. (Còn tiếp)


Phiên chợ nhân đạo “0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trong đợt dịch này đã hỗ trợ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, người ở trọ

Tính đến nay, Ban Cứu trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với trị giá khoảng 590 tỷ đồng, gồm tiền và hiện vật quy đổi thành tiền. Từ nguồn vận động ủng hộ, Ban Cứu trợ đã tham mưu chi gần 117 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên