Bình Dương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa với cúm A H5N1

Cập nhật: 25-02-2012 | 00:00:00

* “Khả năng xuất hiện ổ dịch tại TX.TDM là rất thấp”

(BDO) Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm cúm A H5N1 đầu tiên tại Bình Dương, lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM đã có cuộc họp với Sở Y tế Bình Dương để bàn việc triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống với loại dịch bệnh này.

>>Bình Dương: Phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm

Cho đến thời điểm này, ngoài việc xác định bệnh nhân Trương Phú Sơn dương tính với cúm A H5N1 ra, việc xác định nguồn lây bệnh là rất khó khăn vì thời gian sau khi quay lại Bình Dương, Sơn đã đi và ở tại nhiều nơi. Đại diện Viện Pasteur TP.HCM đưa ra 3 giả thuyết về nguồn lây bệnh. Giả thuyết thứ nhất là tại tỉnh Thanh Hóa, vì trong thời gian về quê bệnh nhân Sơn có ăn tiết canh vịt với tần suất nhiều (2 ngày ăn 1 lần) trong khi tỉnh Thanh Hóa đang là tỉnh có dịch phát triển mạnh với 9 huyện có dịch. Tuy nhiên, tại huyện của bệnh nhân Sơn thì tỉnh Thanh Hóa chưa công bố dịch. Giả thuyết thứ hai là tại Bình Dương. Giả thuyết thứ ba là tại huyện Củ Chi,TP.HCM, vì bệnh nhân có tham gia làm thịt và ăn thịt vịt được mua tại huyện Củ Chi.

  Viện Pasteur TP.HCM làm việc với Sở Y tế Bình Dương.Trong thời gian phát bệnh với những triệu chứng sốt, nóng bệnh nhân Sơn đã mua thuốc tự điều trị, sau đó đến điều trị tại một phòng khám đa khoa tại thị xã Dĩ An và được chuyển vào Bệnh viện Quân đoàn 4.

Ngay sau khi có mẫu dương tính với cúm A H5N1 của bệnh nhân Sơn, Viện Pasteur TP.HCM đã yêu cầu các địa điểm mà bệnh nhân Sơn điều trị, cũng như làm việc tiến hành tiêu độc khử trùng và lập danh sách kiểm tra theo dõi, cách ly những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân này. Ngoài ra, tại nơi bệnh nhân Sơn ở với gia đình người bác tại khu phố 8, phường Phú Lợi, TX.TDM, cơ quan chuyên môn cũng đã tiến hành lấy dịch vòm miệng và tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho các thành viện trong gia đình này.

Ông Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho rằng, các cơ quan hữu quan của Bình Dương cần tiếp tục kiểm tra, giám sát để xác định các ổ dịch. Trường hợp điểm bán vịt tại Củ Chi cần có thêm thông tin và không loại trừ khả năng là vịt chạy đồng từ các tỉnh miền Tây đưa lên. Các biện pháp chúng ta thực hiện hiện nay mới chỉ giải quyết ở phần ngọn, còn phần gốc là xác định nguồn gây bệnh vẫn đang gặp phải một số khó khăn nhất định.

Cũng theo ông Hữu, hiện nay vấn đề chuẩn đoán tại một số cơ sở y tế còn chậm do hạn chế về phương tiện chuẩn đoán, vì vậy hiệu quả trong điều trị là thấp. Ông đề nghị Bình Dương cần rà soát lại các nguồn lực, trang thiết bị, thuốc men, lập danh sách đội cơ động phòng, chống dịch, trong đó cần chú ý đến máy thở và khả năng sử dụng máy thở. Trung tâm Y tế dự phòng Bình Dương nên tập huấn lại vấn đề xử lý ổ dịch, có kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể cũng như theo giõi sát sự tăng, giảm của các loại cúm. Công tác truyền thông cũng cần phải thực hiện theo hướng thay đổi hành vi người dân, vì  bệnh nhân Trương Phú Sơn bản thân là y sĩ nhưng cũng đã nhiều lần ăn tiết canh trong khi Thanh Hóa đang có dịch và khi có triệu chứng thì lại mua thuốc tự điều trị.

Nhằm hỗ trợ cho Bình Dương có thể chủ động phòng, chống dịch bệnh, Viện Pasteur TP.HCM cũng đã cấp cho Bình Dương 300 viên taminflu.

 Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương: Sẽ tăng cường tuyên truyền về nguy cơ của các loại dịch bệnh

Thời gian qua Bình Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh trên toàn tỉnh, trong đó có  dịch bệnh cúm A H5N1. Sở Y tế cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết và cúm A H5N1. Sở Y tế cũng sẽ yêu cầu ngành y tế các huyện, thị xã rà soát lại ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, chủ động phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt các kế hoạch trước khi được phê duyệt; xây dựng cơ chế phối hợp với các các đơn vị khác. Ngành y tế tỉnh cũng sẽ chủ động trong khâu điều trị, chuẩn bị tốt thuốc men để đề phòng khi có dịch bệnh xảy ra. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nguy cơ của các loại dịch bệnh.

 Bà Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bình Dương: Sẽ tập huấn cho các trung tâm y tế về công tác điều trị cúm

Hiện nay nguồn kinh phí cho công tác phòng chống các loại dịch bệnh được cấp cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là hơn 1 tỷ đồng. Máy móc, trang thiết bị và hóa chất khử trùng cũng đã chuẩn bị đầy đủ cho công tác phòng chống dịch. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập huấn cho các trung tâm y tế các huyện, thị xã về công tác điều trị cúm. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức trong công tác phòng, chống với loại dịch bệnh này.

 Ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương: Khả năng xuất hiện ổ dịch tại TX.TDM là rất thấp

Hiện nay chúng tôi đã tiến hành khảo sát lại số gia cầm xung quanh nơi mà bệnh nhân Trương Phú Sơn đã từng ở tại khu phố 8, phường Phú Lợi, TX.TDM với 100 con gà được nuôi tại 7 hộ gia đình. Chúng tôi khẳng định, khả năng ổ bệnh xuất hiện tại nơi này là rất thấp vì đàn gia cầm khoảng 6.500 – 7.000 con tại phường Phú Lợi đã được giám sát và tiêm phòng đầy đủ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục lấy mẫu huyết thanh kiểm tra, tiêu độc khử trùng đối với các hộ nuôi gia cầm tại khu vực này. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh gia cầm; người chăn nuôi nên thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gia cầm gia đình, khi có các biểu hiện bất thường thì kịp thời báo cáo với cơ quan thú y.

Cao Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên