Bình Dương: Tưởng niệm 56 năm ngày “Phú Lợi căm thù”

Cập nhật: 01-12-2014 | 11:03:32

(BDO) Sáng 1-12, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Bình Dương tổ chức lễ tưởng niệm 56 năm ngày “Phú Lợi căm thù” (1.12.1958-1.12.2014) tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi.

Các đại biểu và các cháu học sinh dự lễ tưởng niệm 56 năm ngày “Phú Lợi căm thù” và tham quan hình ảnh tái hiện nhà tù phú lợi năm xưa

Đến dự lễ tưởng niệm có ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cùng hơn 600 chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày và các học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.TDM.

Nhà tù Phú Lợi được xây dựng vào năm 1957 với 9 phòng giam lớn, mỗi phòng giam giữ từ 300 - 700 người. Mặc dù chỉ tồn tại 8 năm (1957-1964) và được đặt cho một cái tên mỹ miều là “Trung tâm cải huấn Phú Lợi”, “An Trí viện”, nhưng nơi đây thực chất là một “địa ngục trần gian” của người dân yêu nước và chiến sĩ cách mạng bị giam cầm. Tại nơi đây, vào những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12-1958, có 6.000 tù nhân, trong đó có 1.000 tù nhân nữ đã bị chính quyền Mỹ - ngụy bỏ thuốc độc vào khẩu phần ăn khiến hàng ngàn tù nhân trúng độc, nhiều người đã tử vong.

Trước tình hình đó, tổ chức Đảng Cộng sản trong nhà tù vừa tổ chức tự cứu chữa cho tù nhân bị trúng độc, vừa đấu tranh tố cáo hành động này. Các tù nhân đã tung nóc nhà giam, chiếm đài phát thanh, dùng các tấm tôn cuộn thành loa lên tiếng tố cáo việc làm tàn án của chính quyền Mỹ- ngụy, gây nên làn sóng căm phẫn với những người yêu chuộng hòa bình trong và ngoài nước… Trước làn sóng mạnh mẽ của dư luận trong nước và nước ngoài, cuối cùng Nhà tù Phú Lợi buộc phải giải tán vào năm 1964.

Phát biểu tại lễ tượng niệm, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Nhà tù Phú Lợi chính là một trong những minh chứng cho chặng đường đấu tranh gian khổ để mang về độc lập dân tộc cho dân tộc ta. Đó cũng chính là biểu tượng hùng hồn về tội ác của chế độ Mỹ - Ngụy ở Việt Nam.

Hôm nay, lịch sử Bình Dương đã sang trang mới, đang ngày càng phát triển, xong những dấu tích cho một thời kỳ đau thương mà anh dũng sẽ còn mãi mãi. Để phát huy giá trị to lớn của Nhà tù Phú Lợi, tỉnh luôn giành hết tâm sức đầu tư tôn tạo để Nhà tù Phú Lợi luôn là một địa chỉ “đỏ”, nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên