Bình Dương: Xây dựng trên 700 mô hình “Dân vận khéo”

Cập nhật: 21-06-2018 | 08:41:57

Công tác dân vận (CTDV) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 700 mô hình điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

 Đi vào chiều sâu

Trong 6 tháng qua, các cấp ủy Đảng và người đứng đầu các địa phương, đơn vị đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các loại hình, nhất là việc UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” gắn với tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng tác phong, cải tiến lề lối làm việc. Qua đó đã tiếp tục nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức theo hướng gần dân, sát dân hơn, phát huy dân chủtại cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Lực lượng vũ trang ra quân làm công tác dân vận trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: P.V

Cùng với đó, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; kịp thời sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy trình, thủ tục theo hướng giảm phiền hà cho nhân dân, nhất là việc triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ” gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đơn cử như tại huyện Phú Giáo, cấp ủy địa phương đã tăng cường lãnh đạo CTDV theo hướng ngày càng đổi mới, thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực, tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. CTDV đã thực sự phát huy hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM), chỉnh trang đô thị và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Huyện ủy Phú Giáo, cho biết xác định xây dựng NTM là chương trình quan trọng, có tác động to lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong thời gian qua, toàn thể hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền vận động được mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như lồng ghép trong các cuộc họp khu ấp, qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, biểu ngữ và qua các hội viên, đoàn viên trực tiếp tuyên truyền đến các hộ gia đình, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả... Chính vì vậy, tính đến nay, trong tổng số nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM của Phú Giáo gần 1.000 tỷ đồng thì nhân dân đóng góp gần 350 tỷ đồng và vốn doanh nghiệp gần 200 tỷ đồng.

Thi đua dân vận khéo

Một trong những phong trào thi đua mang lại những hiệu ứng tích cực, nhận được sự đồng thuận và tham gia của người dân chính là phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Thời gian qua, chính quyền các cấp, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với tiêu chí “gần dân, sát dân, giúp dân, thương yêu, quý trọng dân, học tập dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên rất nhiều lĩnh vực, nhất là trong xây dựng NTM, nếp sống văn minh, cải cách hành chính, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động ở địa phương, cơ sở... Nhiều mô hình “Dân vận khéo” điển hình được đăng ký xây dựng đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Qua đó, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, những nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp chính đáng của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có trên 700 mô hình “Dân vận khéo” điển hình được đăng ký xây dựng. Tại xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM đến nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện hàng chục mô hình hiệu quả như MTTQ đã vận động nhân dân lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong từng tổ dân cư; Hội LHPN có mô hình “5 không, 3 sạch”, Hội Nông dân tổ chức các phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, Đoàn Thanh niên xã có mô hình “Ngày chủ nhật xanh”… Tất cả các mô hình này đều có tác động tích cực đến chương trình xây dựng NTM của xã, được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng. Hay như tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phường đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, giải quyết được các vấn đề bức xúc của địa phương như “Xóa điểm đen về rác”, “Tuyến đường không thùng rác”, “Gắn kết yêu thương”, “Tổ công tác mặt trận”, “Tổ tự quản an ninh trật tự”, “Vườn rau đoàn kết”…

Phát huy hiệu quả trong thực thực tiễn, CTDV, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh đã tạo ra được không khí thi đua sôi nổi trong tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên