Bình Nhâm vượt khó đi lên

Cập nhật: 27-08-2015 | 07:53:33

Là địa phương gắn liền với sự kiện lịch sử - nơi có Chi bộ Đảng đầu tiên tại Bình Dương được thành lập, các thế hệ ở phường Bình Nhâm, TX.Thuận An luôn phát huy truyền thống cách mạng của cha anh, nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế - xã hội.

 Phát huy nội lực

Cách đây tròn 85 năm, tháng 8-1930, tỉnh Thủ Dầu Một đã thành lập được chi bộ cộng sản đầu tiên ở xã Bình Nhâm (nay là phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) gồm các ông Trương Văn Phèn (Ba Phèn) là Bí thư chi bộ, ông Nguyễn Văn Tiết (Sáu Tiết), Nguyễn Văn Lộng (tự Chùa), Đinh Văn Sáng (Tám Sáng), Nguyễn Văn Nâu (Sáu Nâu), Hồ Văn Cống. Đến năm 1932, Chi bộ xã Bình Nhâm đã tập hợp nhiều đồng chí ở các xã lân cận, có trách nhiệm hoạt động trên toàn huyện Lái Thiêu nên đã đổi tên thành Chi bộ Cộng sản huyện Lái Thiêu.

Bình Nhâm ngày càng phát triển. Ảnh: K.VINH

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng đầu tiên này, phong trào cách mạng của Bình Dương đã phát triển nhanh chóng, tập hợp được nhiều lực lượng cùng đứng lên, góp phần tạo nên mùa thu lịch sử của đất nước năm 1945 và tiếp tục trở thành điểm sáng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sau này.

Tiếp nối truyền thống đầy tự hào của cha anh, Bình Nhâm trong cuộc chuyển mình của đất nước đã có những bước tiến lớn về kinh tế - xã hội. Những năm qua, thực hiện Quyết định số 45/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh và Chương trình hành động số 07/2007/Ctr-HĐ của Thị ủy Thuận An, Đảng bộ, chính quyền Bình Nhâm đã mạnh dạn vận động nhân dân đầu tư vốn, đa dạng hóa các mô hình nuôi trồng nông nghiệp, áp dụng khoa học và cơ cấu cây trồng phù hợp. Đến nay, toàn phường đã có 311 hộ có vườn cây ăn trái được hỗ trợ phân bón và tiền công chăm sóc với tổng số tiền lên đến 2 tỷ đồng để duy trì một trong những nguồn thu nhập chính cho người dân trong phường.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có chiều hướng tăng mạnh trong những năm gần đây, nhất là kinh doanh ăn uống, nước giải khát và buôn bán nhỏ... Ngoài ra, nghề làm guốc mộc truyền thống vốn nức tiếng gần xa ở Bình Nhâm không những được duy trì mà còn phát triển mạnh, sản phẩm còn được xuất khẩu sang các nước. Hiện nay nghề làm guốc mộc xuất khẩu cùng với các nghề sản xuất bao bì, mộc gia dụng… đã trở thành những nghề chủ yếu để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Minh chứng là năm 2010, Bình Nhâm mới có 37 cơ sở mộc, làm guốc xuất khẩu và sản xuất bao bì thì đến nay đã phát triển đến 137 cơ sở.

Viết tiếp những chiến công

Đến nay, sau hơn 2 năm nỗ lực xây dựng đô thị loại IV, từ một địa phương chủ yếu dựa vào nông nghiệp với những vườn cây ăn trái trĩu quả và ngành nghề truyền thống, Bình Nhâm đã có những cố gắng không ngừng trong việc chỉnh trang đô thị, quản lý đất đai, môi trường và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Được sự quan tâm của TX.Thuận An và sự đồng thuận cao của nhân dân, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, đến nay nhiều công trình nạo vét kênh rạch, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Bình Nhâm đã được xây dựng và đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, giao thương dễ dàng cho người dân. Đáng chú ý, trong thời gian qua phường đã thực hiện 8 công trình giao thông, 5 công trình xây dựng cơ bản và hàng chục đợt tu bổ bờ bao, nạo vét kênh mương với tổng kinh phí lên đến 58 tỷ đồng.

Cũng nhờ sự quan tâm của Đảng bộ TX.Thuận An và sự đồng thuận cao trong nhân dân mà công tác quản lý đất đai, xây dựng của Bình Nhâm có nhiều chuyển biến, bảo đảm đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng; đất công được quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả.

Ông Lê Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết phường luôn nỗ lực, cố gắng để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tiếp tục nâng cao đời sống cho nhân dân. Trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị và hỗ trợ bà con cải tạo, nâng cao chất lượng vườn cây ăn trái. “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chắc chắn với sự đoàn kết, tiếp tục kế thừa truyền thống kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh, chúng tôi sẽ thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra”, ông Hiếu nói.

Người Bình Nhâm bao đời cần mẫn, khéo tay vun trồng cây trái, lại giỏi nghề guốc mộc xuất khẩu. Tiếp tục kế thừa những phẩm chất quý giá của các thế hệ cha anh đi trước, trong thời đại mới, Bình Nhâm sẽ còn đạt được nhiều thành tựu vẻ vang trên mặt trận phát triển kinh tế.

K.VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên