Bình ổn giá cả cuối năm: Cần có đối sách hợp lý

Cập nhật: 06-07-2010 | 00:00:00

Từ tháng 5 trở lại đây, giá cả nhiều loại hàng hóa thiết yếu có xu hướng giảm như xăng dầu, gas, đường, sắt thép... hoặc ổn định ở mức thấp như lúa gạo, phân bón. Diễn biến này đã góp phần kìm hãm mức tăng giá chung của thị trường sau khi Chính phủ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh giá thị trường đối với một số hàng hóa thiết yếu và tăng lương tối thiểu.

 

Tuy nhiên, theo Tổ điều hành thị trường trong nước Bộ Công Thương, sáu tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 4,78% so với tháng 12/2009. Như vậy so với mục tiêu khống chế CPI cả năm không vượt quá 8% thì những tháng còn lại CPI không được tăng vượt quá 0,5%/tháng.

 

Đây là một thách thức lớn, bởi vì theo quy luật, những tháng quý 4 hàng năm thường có mức tăng giá cao.

 

Không có đột biến giá cả

 

CPI tháng 6 chỉ tăng 0,22% so với tháng 5, là mức tăng khá thấp so với mức tăng tháng 6 của những năm gần đây.  Giá cả sau khi tăng cao trong những tháng đầu năm đã có xu hướng ổn định dần là do kinh tế trong nước tiếp tục đà tăng trưởng (GDP quý 1 đạt 5,83%, sáu tháng trên 6%), các cân đối vĩ mô tiếp tục được giữ ổn định; cung cầu hàng hóa tiếp tục được đảm bảo, đáp ứng đủ cho sản xuất và tiêu dùng.

 

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện bình ổn giá được triển khai đồng bộ quyết liệt từ Trung ương xuống địa phương, thông qua các biện pháp điều hành chính sách tài chính, tiền tệ, xuất nhập khẩu, thanh tra, kiểm tra...

 

Tổ điều hành thị trường nhận định, trước mắt trong tháng 7, do giá cả phần lớn các loại hàng hóa trên thị trường tiếp tục xu hướng ổn định hoặc dao động ở mức thấp nên CPI tháng 7 có lẽ chỉ tăng nhẹ so với tháng 6.

 

Giá cả dần bình ổn đã giúp thị trường hàng hóa trong nước thực sự phục hồi sau thời gian suy giảm do tác động của khủng hoảng kinh tế. Sức tiêu thụ hàng hóa trong từng thời kỳ có mức tăng trưởng khá so với năm 2009.

 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội sáu tháng đầu năm đã đạt 747.418 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2009 (nếu loại trừ yếu tố tăng giá).

 

Phân theo ngành kinh tế, du lịch có mức tăng mạnh nhất đạt 32,6%, tiếp đến là ngành thương nghiệp với 27,6%, cho thấy tiêu thụ hàng hóa tiếp tục phục hồi tốt.

 

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao

 

Bộ Công Thương cho rằng, trong sáu tháng cuối năm, thị trường hàng hóa thế giới còn tiềm ẩn những bất ổn (đặc biệt lo ngại các biện pháp khắc phục nợ ở châu Âu sẽ làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế thế giới, ảnh hưởng tới nhu cầu nguyên nhiên vật liệu thiết yếu...) nên giá nhiều loại nguyên nhiên liệu trên thị trường tiếp tục biến động nhẹ.

 

Việc đồng nhân dân tệ (Trung Quốc) lên giá sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến giá nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu Việt Nam đang phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó thời tiết, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt mùa mưa bão sắp tới, có thể ảnh hưởng tới nguồn cung một số hàng hóa.

 

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - lo ngại những tác động bất lợi từ diễn biến kinh tế thế giới và kinh tế trong nước; tác động (theo độ trễ từ sáu tháng đến một năm hoặc lâu hơn) của lượng tiền trong lưu thông tăng lên từ sự nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa phục vụ mục tiêu kích cầu, ngăn ngừa suy giảm kinh tế từ năm 2009 chuyển qua); việc tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện cho phép... sẽ tác động đến giá cả thị trường.

 

Bà Nga nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không có những đối sách hợp lý, lạm phát vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao trở lại.” Không chủ quan với lạm phát, Tổ điều hành thị trường đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp... tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Chính phủ số 18/NQ-CP về những giải pháp đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô một cách đồng bộ, quyết liệt.

 

Một số địa phương, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... chủ động có kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá và triển khai phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu, cùng với việc phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là tại các điểm bán lẻ, các chợ dân sinh.

 

Cân đối cung cầu, giá cả một số mặt hàng thiết yếu

 

Tổ điều hành thị trường trong nước cũng đã đề xuất một số giải pháp cân đối cung cầu, giá cả một số mặt hàng thiết yếu trong những tháng cuối năm.

 

Theo các chuyên gia, sáu tháng cuối năm, cần kiên trì vận hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, đảm bảo hài hòa ba lợi ích Nhà nước - người tiêu dùng và doanh nghiệp.

 

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu, trên cơ sở cân đối với nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho từng loại sản phẩm, phần còn lại sẽ được các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trên cơ sở chỉ tiêu được giao năm 2010.

 

Vụ lúa hè thu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu thu hoạch, giá lúa gạo tại các địa phương đang ở mức thấp. Nhằm tránh tình trạng giá lúa giảm sâu, Tổ điều hành thị trường đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, các địa phương đưa ra phương pháp tính giá thành hợp lý, thống nhất, sớm công bố giá thu mua lúa vụ hè thu để các doanh nghiệp chủ động có kế hoạch thu mua kịp thời.

 

Các chuyên gia cũng đề nghị tăng nguồn cung về thuốc thông qua việc tăng cường cấp giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, thuốc hiếm cần cho nhu cầu điều trị, tăng cường nhập khẩu song song đối với biệt dược giá cao nhằm hạn chế độc quyền.

 

Bên cạnh đó, Tổ công tác liên ngành về thuốc chữa bệnh cần tăng cường xử lý việc kê khai giá thuốc không hợp lý, xây dựng kế hoạch dự trữ lưu thông thuốc quốc gia theo hướng mở rộng đơn vị tham gia dự trữ, mở rộng danh mục mặt hàng.

 

THEO TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên