Bình ổn giá cho mặt hàng đặc biệt

Cập nhật: 30-06-2020 | 07:42:25

Sách giáo khoa (SGK) là mặt hàng đặc biệt, thuộc nhóm vật tư giáo dục thiết yếu của học sinh, có tác động đến an sinh xã hội, đặc biệt đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa và công nhân lao động… Chính vì thế, giá cả của SGK hàng năm cần được tính toán để bảo đảm cân đối hài hòa lợi ích kinh tế của doanh nghiệp và mục tiêu phục vụ xã hội, cộng đồng.

Hiện nay, các nhà xuất bản đã công bố giá SGK lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới, có mức giá khoảng từ 180.000 - 200.000 đồng. Đây là mức giá cao gấp hơn 3 lần so với giá sách lớp 1 hiện hành, đang làm nhiều phụ huynh học sinh không khỏi lo lắng. Nguyên nhân giá SGK tăng được các nhà xuất bản lý giải là để tương ứng với chất lượng nội dung, hình thức, chất liệu SGK cũng như các chi phí liên quan. Hơn nữa, khi thực hiện chủ trương xã hội hóa SGK là chấp nhận việc giá cả của sách sẽ do thị trường điều tiết…

Đành rằng là thế nhưng SGK là mặt hàng đặc biệt, không thể thiếu đối với học sinh các cấp - chủ nhân tương lai của đất nước, thế nên giá cả đồng thời phải phù hợp với điều kiện của các gia đình phụ huynh học sinh. Trong khi đó, vẫn còn những khu vực, vùng miền còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, mỗi khi giá SGK tăng không thể tránh khỏi những tác động đến đối tượng này. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nói chung cũng như đời sống của người dân và công nhân lao động nói riêng…

Để thực hiện hóa chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành liên quan đề nghị các nhà xuất bản nghiêm túc, chặt chẽ trong kiểm soát chi phí sản xuất, giảm tối đa giá SGK. Để kịp thời phục vụ nhu cầu học sinh trong năm học 2020-2021, ngay từ trung tuần tháng 4, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường SGK, tập và dụng cụ học sinh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là bảo đảm cân đối cung ứng đủ mặt hàng SGK, tập và dụng cụ học sinh; giảm giá bán các mặt hàng nêu trên từ 10 - 15% so với giá thị trường; đồng thời, tổ chức hệ thống phân phối từ tỉnh đến các địa phương với hơn 300 điểm bán để phục vụ cho học sinh các cấp. Tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn từ tháng 4-2020 đến hết ngày 25-12-2020 là hơn 100 tỷ đồng.

Với sự chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, 4 đơn vị tham gia bình ổn thị trường phục vụ năm học mới trên địa bàn tỉnh sẽ bảo đảm giá bán mặt hàng đặt biệt này thấp hơn giá thị trường từ 10 - 15%, góp phần hóa giải được nỗi lo của phụ huynh học sinh vào mỗi đầu năm học mới.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên