Bình Phước: Vay cả trăm tỷ đồng rồi biến mất

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Suốt mấy ngày qua, hàng chục tiểu thương ở thị xã Đồng Xoài đã chầu chực trước nhà số 1127 đường Phù Riềng Đỏ (phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) để đòi nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng căn nhà này luôn khóa im ỉm.

 

Trao tiền tỷ lấy mớ giấy lộn

 

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, ông Lê Hoàng Dũng (SN 1960, ngụ 48 Trần Quốc Toản, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài) cho biết, do quen biết nên ông Dũng có cho vợ chồng bà Huỳnh Thị Lý - Phan Tấn Sơn, một đại gia lĩnh vực tài chính vay tiền nhiều lần với lãi suất 4%/tháng.

 

Ban đầu, vợ chồng bà Lý trả nợ và lãi rất đúng hẹn. Trong các ngày 21 - 7 - 2009 và 25 - 8 - 2009, ông Dũng đã hai lần cho vay tổng số tiền 3,5 tỷ đồng với lời hứa khi nào cần thì thông báo trước từ 3 - 5 ngày, vợ chồng bà Lý sẽ hoàn trả.

 

Tuy nhiên, từ cuối tháng 12 - 2009 đến nay, dù đã thông báo hàng chục lần nhưng ông Dũng chỉ nhận được những lời hứa suông. Ông Dũng càng lo lắng hơn khi biết có hàng chục tiểu thương đang lâm vào hoàn cảnh trớ trêu tương tự, trong đó cay đắng nhất là trường hợp bà Nguyễn Thị Bông (SN 1970 ngụ tổ 3, khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú).

  Tiểu thương chầu chực trước căn nhà bà Huỳnh Thị Lý để đòi nợ.

Vợ chồng bà Lý nhờ bà Bông đi vay giúp. Ban đầu, bà Lý cũng hoàn trả nợ, tiền lãi đầy đủ, đúng hẹn. Từ ngày 2 - 10 đến 2 - 11 - 2009, với lý do mượn để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng, vợ chồng bà Lý đã nhờ bà Bông vay nhiều lần với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng và hứa sẽ hoàn trả sau một tuần.

 

“Đến hẹn, không những không trả, vợ chồng bà Lý còn hăm dọa, thách thức, sau đó còn gợi ý giao miếng đất trị giá 3,5 tỷ đồng cho tôi để cấn số nợ 7,5 tỷ đồng” - Bà Bông nói.

 

Điều đáng nói, trong tất cả những lần giao dịch, tuy số tiền lên đến hàng tỷ đồng nhưng bà Lý chỉ ký xác nhận có vay mượn trên tờ giấy lộn để giao cho các chủ nợ làm bằng chứng. Chính vì hình thức cho vay quá dễ dãi nên chỉ trong thời gian ngắn, tổng số tiền vợ chồng bà Lý huy động được là rất lớn.

 

Theo biên bản thỏa thuận lập ngày 4 - 1, gia đình bà Lý xác nhận đang nợ tổng cộng 34 người với tổng số tiền trên 61 tỷ đồng. Tuy nhiên, một nguồn tin đáng tin cậy từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, con số thực tế có thể lên đến cả trăm tỷ đồng vì còn rất nhiều nạn nhân chưa lộ diện, trong đó có không ít là người nhà của một số quan chức lãnh đạo đầu ngành của tỉnh và thị xã. 

 

Sẽ xử lý

 

Ngày 11 - 1, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trương Tấn Thiệu đã ký Công văn số 64 giao Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ nắm bắt tình hình, nếu có vấn đề phức tạp xảy ra phải kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

 

Làm việc với Tiền Phong vào chiều 18 - 1, thiếu tá Nguyễn Đình Mạnh, Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra PC14, Công an tỉnh Bình Phước xác nhận, đã nhận, thụ lý đơn và đang tổ chức xác minh nội dung tố cáo của người dân trong đơn về việc vợ chồng bà Lý có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

Cơ quan điều tra đã mời những người tố cáo và bà Lý lên lấy lời khai và bước đầu khẳng định các hộ dân có cho vay và đến nay bà Lý vẫn chưa trả. Tuy nhiên, con số nợ cụ thể bao nhiêu thì đến nay vẫn chưa thống nhất bởi các mối quan hệ vay mượn rất phức tạp.

(Theo Tiền Phong)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên