Bình tĩnh, tránh tâm lý lây lan

Cập nhật: 18-03-2020 | 07:59:24

Có lẽ do quá lo lắng và hoang mang trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 mà hiện nay đã xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua gom các mặt hàng thiết yếu để tích trữ dự phòng. Mặt khác, trước những thông tin hỗn loạn và thiếu chính xác trên mạng xã hội, nhiều người dân chen nhau đi các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… để mua sắm tích trữ vì tâm lý lo sợ. Mặc dù động thái này không phải của số đông người dân, nhưng nó cũng bắt đầu cho thấy một biểu hiện không bình thường, không cần thiết và không đáng.

 Vừa qua, có thời điểm tại một số chợ, siêu thị diễn ra tình trạng chen chúc, chật kín người dân tranh nhau mua sắm hàng hóa, thực phẩm để tích trữ dự phòng. Các mặt hàng đồ khô, để được lâu như gạo, mì gói, dầu ăn, nước mắm... được người dân mua gom, chất đầy xe. Đây là hiện tượng bất thường vì thực tế nguồn cung hàng hóa hiện nay không hề thiếu, thậm chí là rất dồi dào. Vì vậy người dân nên bình tĩnh, bởi nếu nhu cầu tăng quá mạnh sẽ khiến mặt bằng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm bị đẩy lên. Hiện tượng này là do tâm lý lây lan, gây hoang mang dư luận và xấu hơn thì có thể tạo ra tình trạng khan hiếm hàng hóa giả tạo...

Mới đây, Bộ Công thương cũng đã tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu Sở Công thương các địa phương có phương án chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30 - 50% so với nhu cầu bình thường của người tiêu dùng. Do vậy, người dân không nên quá lo lắng hay mua gom hàng tích trữ. Hoặc khi dịch bệnh xảy ra ở cấp độ cao, các doanh nghiệp sẽ thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa thường xuyên, kịp thời từ các kho hàng dự trữ hoặc giữa các điểm bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa.

Việc xuất hiện liên tục các ca nhiễm vi rút Covid-19 khiến người dân càng thêm lo lắng và việc đi mua tích trữ hàng hóa thiết yếu là không có gì khó hiểu. Nhưng mọi người nên bình tĩnh, vì mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát, các cơ quan quản lý sẽ có biện pháp bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Việc người dân đi mua tích trữ hàng hóa lúc này còn dễ xảy ra tình trạng bị ép giá, đẩy giá lên cao và lúc đó người chịu thiệt lại là người tiêu dùng. Không chỉ vậy, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người cùng lúc tập trung ra chợ, siêu thị, nơi công cộng đông người thì nguy cơ lây lan dịch bệnh còn cao hơn…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên