Bình tĩnh trước giá cao su tăng

Cập nhật: 22-03-2017 | 08:44:12

Những ngày này, người trồng cao su ở huyện Dầu Tiếng đang rất háo hức vì giá mủ cao su tăng trở lại. Nhưng cũng có không ít người trồng cao su tiếc rẻ, bởi trước đó vài năm khi mủ cao su rớt giá mạnh, nhiều hộ trồng cao su đã vội vã chặt cao su chuyển sang trồng cây khác.

Huyện Dầu Tiếng là địa phương trồng nhiều cao su nhất của tỉnh Bình Dương. Có thời điểm, cao su được mệnh danh là “vàng trắng”, là cây trồng làm giàu của người dân trong huyện. Lúc đó người dân đổ xô nhau trồng cao su mà không có định hướng. Cao su rớt giá, người trồng cao su lao đao. Trong hoàn cảnh đó, để duy trì và phát triển, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng - công ty đóng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, đã sớm điều chỉnh chiến lược, chậm tăng diện tích cây trồng, trồng xen canh cây công nghiệp, cây ăn quả khác trên diện tích cao su sẵn có... Đây chính là bước đi lấy ngắn nuôi dài, có tính định hướng cho các gia đình trồng cao su trong bối cảnh giá cao su giảm sút.

Từ tháng 9-2016 đến nay, giá mủ cao su tăng mạnh làm nhiều hộ trồng cao su phấn khởi. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, chia sẻ giá mủ cao su tăng nhưng địa phương vẫn không khuyến khích người dân tăng diện tích, thậm chí một số khu vực trồng cây cao su cho năng suất thấp còn được chính quyền khuyến cáo nên chuyển sang cây trồng khác hoặc phát triển chăn nuôi.

Trung tuần tháng 3-2017, giá mủ cao su đang có xu hướng tăng mạnh trở lại. Giá bán mủ cao su bình quân trong những ngày đầu trung tuần tháng 3 đạt xấp xỉ 50 triệu đồng/tấn, tăng 170% so với giá cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, giá mủ cao su xuất khẩu cũng trong xu hướng tăng, mặc dù từ giữa tháng 2 giá xuất khẩu có giảm. Cụ thể, ngày 14-3 giá cao su SVR L (một loại cao su sơ chế) giao tháng 4-2017 là gần 56.145 đồng/kg, giảm 1,5% so với đầu tháng 3 nhưng tăng 15,3% so với đầu năm 2017.

Giá cao su xuất khẩu đang tăng cho thấy giá cao su trong nước vẫn có khả năng tăng cao trong thời gian tới. Điều đó chứng tỏ sự khởi sắc từ cây cao su, nhưng theo các chuyên gia thì người trồng cao su nên bình tĩnh, bỏ thói quen chạy theo giá để rồi tăng diện tích ồ ạt. Giữ vững vườn cao su hiện có, kết hợp trồng xen canh hoa màu, cây trồng khác để có thêm thu nhập chính là cách làm hợp lý trong thời điểm hiện tại, phòng hờ chẳng may giá mủ cao su lại đảo chiều.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên