Bình tĩnh, tự tin nhưng không chủ quan

Cập nhật: 14-03-2020 | 06:39:42

Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, phức tạp và khó lường hơn. Kéo theo đó là tình trạng hoảng loạn bắt đầu xuất hiện trong một bộ phận dân cư, thể hiện qua việc tích trữ thực phẩm và các vật dụng phòng chống dịch, làm đảo lộn thị trường tại một số nơi. Trước tình hình trên, các ngành, các cấp đã nhanh chóng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến mọi tầng lớp nhân dân. Để chiến thắng dịch bệnh, mọi người cần bình tĩnh, tự tin và trên hết là không chủ quan với công tác phòng chống, tránh để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Từ thực tế tình hình dịch bệnh, có thể thấy dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam đến thời điểm này chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một là sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với nguồn lây chủ yếu từ Vũ Hán (Trung Quốc). Giai đoạn này, mặc dù đang mò mẫm phát đồ điều trị, nhưng tất cả 16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đều đã được điều trị khỏi bệnh, đánh dấu sự thành công bước đầu của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Kết quả này đã giúp củng cố thêm vị thế y học Việt Nam, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nước đánh giá cao.

Sau 23 ngày không phát hiện thêm ca bệnh mới, dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam bước vào giai đoạn mới kể từ sau khi bệnh nhân số 17 được phát hiện dương tính với Covid-19. Trên cùng chuyến bay mang số hiệu VN54 từ Anh về Việt Nam, ngoài bệnh nhân số 17, hàng loạt bệnh nhân khác cũng được phát hiện nhiễm bệnh chỉ trong một thời gian ngắn. Điều đáng nói là do không được phát hiện, cách ly kịp thời, nên nhiều bệnh nhân trên chuyến bay này có lịch trình di chuyển rộng, đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. Từ đó, làm cho công tác cách ly phòng, chống dịch khó khăn hơn, gây nên tình trạng hoảng loạn trong một bộ phận dân cư ở một số nơi, mà điển hình là tại TP.Hà Nội.

Dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, lan rộng nhiều địa phương và đang âm thầm “mai phục” chờ cơ hội bùng phát, đặc biệt là tại các địa phương đã và đang phát hiện thêm nhiều ca bệnh mới. Để chiến thắng dịch bệnh trong giai đoạn này, người dân cần bình tĩnh, tự tin hợp tác với các cơ quan chức năng và không chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Việc mỗi người dân cần làm trước tiên để phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng trong giai đoạn này là thực hiện đúng các nguyên tắc phòng dịch, như thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn, thường xuyên rửa tay, hạn chế tập trung ở chỗ đông người, đeo khẩu trang khi ra đường và đặc biệt là không tích trữ lương thực, thực phẩm và các vật dụng phòng dịch thái quá.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới đã được khẳng định từ lâu. Rau xanh và thực phẩm chế biến của Việt Nam cũng dư thừa cho tiêu dùng trong nước phải xuất khẩu. Nhà nước sẵn sàng cung ứng đầy đủ thực phẩm cho người dân những vùng phải thực hiện cách ly. Vì vậy, người dân không có bất kỳ lý do nào để tích trữ thực phẩm khi không cần dùng đến. Cùng với đó, với kinh nghiệm phòng, chống dịch SARS trước đây và kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn một, Việt Nam hoàn toàn đủ sức để vượt qua dịch bệnh trong giai đoạn mới hiện nay.

Bình tĩnh ứng phó với tình hình dịch bệnh, tự tin với hệ thống y tế nhiều kinh nghiệm của nước nhà và tuyệt đối không chủ quan với công tác phòng dịch là điều mà mỗi người dân Việt Nam cần thực hiện vào lúc này. Có như vậy thì Việt Nam mới sớm thoát khỏi bản đồ dịch bệnh Covid-19 đang bủa vây.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên