Bình yên tại một xã giáp ranh

Cập nhật: 16-07-2019 | 08:30:18

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại điểm giáp ranh, thời gian qua, chính quyền xã An Bình, huyện Phú Giáo thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến người dân và tăng cường tuần tra khép kín địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững.


Để người dân hiểu biết về pháp luật, thời gian qua, lực lượng CA xã An Bình thường xuyên đến các nông trường cao su trên địa bàn tuyên truyền pháp luật cho người dân

Dựa vào nhân dân

Xã An Bình, huyện Phú Giáo có điểm giáp ranh với xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; địa phương có tuyến đường ĐT741 đi qua. Từ lúc KCN Nam Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đi vào hoạt động, tình hình ANTT tại điểm giáp ranh với xã An Bình tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Lợi dụng việc đường thông thương tại điểm giáp ranh, nhiều đối tượng ẩn nấp trong các dãy trọ để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Nhằm bảo đảm ANTT tại địa phương, thời gian qua, lực lượng nòng cốt của xã An Bình tăng cường công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn. Các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, tích cực vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, nhất là tại điểm giáp ranh. Địa phương cũng chú trọng vận động người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tích cực tuyên truyền pháp luật đến người dân.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Công an (CA) xã An Bình, cho biết: “Trong hai năm trở lại đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã An Bình diễn biến phức tạp do nhiều yếu tố khách quan. Trong đó, nguyên nhân chính được chúng tôi xác định là KCN Nam Đồng Phú đi vào hoạt động đã thu hút nhiều lao động, trong đó nhiều đối tượng đến đây ẩn nấp trong các khu trọ để hoạt động. Nhằm bảo đảm về tình hình ANTT tại địa phương, CA xã An Bình phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật; vận động người dân tại ấp Bầu Trư và Cây Cam, là điểm giáp ranh với KCN Nam Đồng Phú, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Nhờ làm tốt công tác này đã giúp chúng tôi tiếp nhận được nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác điều tra, bắt nóng đối tượng phạm pháp”.

Bắt “nóng” nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn xã An Bình đã xảy ra 25 vụ có ảnh hưởng đến tình hình ANTT, trong đó có 15 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, tiếp nhận tin báo, khoanh vùng đối tượng, lực lượng chức năng địa phương đã bắt “nóng” nhiều đối tượng gây án, xử lý theo luật định đã làm an lòng dân và được người dân tin tưởng.

Đơn cử, khoảng 20 giờ, ngày 5-7, thấy bà Nguyễn Thị Xinh (chủ quán cà phê Thanh Phương, ấp Bình Thắng, xã An Bình) có đeo vòng vàng và túi xách, đối tượng Lê Quý Hội (41 tuổi, quê Thanh Hóa) nảy sinh ý định khống chế bà Xinh để cướp tài sản. Để thực hiện hành vi, Hội tìm cách tiếp cận bà Xinh và ra tay bóp cổ, dùng roi điện đem theo dí vào người nạn nhân với mục đích khống chế cướp tài sản. Bị tên cướp khống chế, bà Xinh đã hô hoán nên được nhiều người dân gần đó vây bắt tên cướp. Lực lượng CA xã An Bình đã nhanh chóng đến hiện trường đưa đối tượng về trụ sở CA làm việc. Qua đấu tranh, bước đầu Hội khai nhận để có tiền chi tiêu, từ Thanh Hóa, anh ta đón xe vào Bình Dương để cướp. Nhận thấy bà Xinh một mình trong quán cà phê, Hội đã ra tay khống chế nạn nhân để cướp nhưng bất thành.

Lúc 7 giờ 10 phút, ngày 19-4, bà Nguyễn Thị Gái (55 tuổi) ngụ ấp Nước Vàng, xã An Bình có đeo sợi dây chuyền vàng, điều khiển xe lưu thông trên tuyến đường ĐT741, thuộc xã An Bình. Đối tượng Nguyễn Minh Hoàng (38 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển xe máy áp sát nạn nhân rồi ra tay cướp giật sợi dây chuyền vàng. Tiếp nhận tin báo của nạn nhân, CA xã An Bình nhanh chóng thông tin cho lực lượng Cảnh sát giao thông CA huyện Phú Giáo để phối hợp, triển khai vây bắt tên cướp giật. Sau gần 20 phút rượt đuổi, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Phú Giáo và CA xã An Bình đã bắt giữ được tên cướp giật cùng tang vật.

Nhằm góp phần giữ gìn ANTT trong nông trường cao su, thời gian qua, địa phương đã thành lập tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cao su. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng CA xã An Bình, cho biết thêm: “Tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong nông trường cao su có trên 100 thành viên hoạt động rất tích cực. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình trạng trộm cắp tại các nông trường cao su không xảy ra”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên