Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 25-03-2020 | 05:35:38

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được đẩy mạnh thực hiện, đồng thời triển khai nhiều biện pháp tích cực để phòng ngừa dịch bệnh; phối hợp với ngành y tế thực hiện việc cách ly các trường hợp nghi nhiễm tại trường Quân sự tỉnh chặt chẽ, nghiêm túc và hiệu quả.

 Y, bác sĩ thực hiện đo thân nhiệt cho một trường hợp cách ly tại khu cách ly trường Quân sự tỉnh

 Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn

Trước nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch bệnh Covid-19, cùng với cả nước, các cấp, các ngành ở Bình Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này. Cùng với triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo hướng dẫn của Quân khu 7 và cấp ủy, chính quyền địa phương, Bộ CHQS tỉnh đãban hành các văn bản cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện các biện pháp tích cực trong phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị và khu vực đóng quân. Các biện pháp như phun thuốc khử trùng toàn bộ nơi ăn, ở, làm việc, quanh doanh trại đóng quân; cấp phát các biểu mẫu cách phòng ngừa để tuyên truyền, cổ động bộ đội nắm chắc cách phòng ngừa hiệu quả; các đơn vị đều bố trí xàphòng, nước muối tại các khu nhà vệ sinh, nhà ăn, nơi ở để CBCS rửa tay, súc miệng; bố trí quân y tại các cổng ra vào đo nhiệt độ quân nhân và mọi người khi vào đơn vị…

Để bảo đảm việc phòng ngừa ngăn chặn có hiệu quả không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các đơn vị LLVT tỉnh, khu vực đóng quân, Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh, cho biết LLVT tỉnh đãtriển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho các đầu mối cơ quan, đơn vị; ban hành Hướng dẫn số 16 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để các đơn vị căn cứ thực hiện; chỉ đạo lực lượng quân y các cấp phối hợp bảo đảm vật chất, phương tiện và tổ chức phun thuốc khử trùng phòng ngừa toàn bộ khu vực doanh trại của đơn vị…

Trung đoàn Bộ binh 6 là một trong những đơn vị làm khá chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trung tá Đỗ Minh Trung, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Bộ binh 6, cho biết đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với ngành quân y tỉnh và y tế địa phương, triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh, như phun thuốc khử trùng quanh doanh trại, nơi ăn ở và chuẩn bị vật chất, dụng cụ y tế để kiểm tra thân nhiệt, nắm chắc tình trạng sức khỏe 65 chiến sĩ mới nhập ngũ từ các địa phương vào đơn vị, bảo đảm an toàn. Các chiến sĩ đều an tâm học tập và đang làm quen với môi trường đơn vị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện năm 2020.

Bảo đảm công tác cách ly

Thượng tá Đinh Trọng Cơ cho biết thêm, cùng với tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống, thực hiện chỉ đạo của Quân khu 7 và UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã bố trí khu cách ly tại trường Quân sự tỉnh (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) riêng biệt khá khang trang. Khu cách ly có sức chứa từ 150 - 200 người, được bố trí chốt trực 2 tổ quân dân y, 2 bác sĩ, 4 y sĩ, 2 lái xe, 2 xe cứu thương luân phiên nhau cơ động vận chuyển tiếp nhận và chăm sóc các đối tượng cách ly; bảo đảm 1 kíp nấu ăn, 6 CBCS phục vụ và bộ phận bảo vệ 6 CBCS.

Không những bảo đảm vật chất, trang thiết bị và các nhu cầu thiết yếu phục vụ công dân vào tập trung cách ly, khi vào đây các công dân dù người Việt hay nước ngoài đều được đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày vào sáng và chiều, nếu phát hiện thân nhiệt bất thường sẽ có quy trình cách ly, chăm sóc đặc biệt và cần thiết sẽchuyển đến điểm chăm sóc điều trị tuyến trên theo chỉ đạo. Đặc biệt, trong quá trình cách ly tại đây, các công dân được cung cấp đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt, hậu cần, đồng thời thường xuyên được tuyên truyền, tư vấn, cung cấp đều đặn thông tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống một cách tận tình, trách nhiệm.

Sau khi tiếp nhận trường hợp đầu tiên từ Hàn Quốc trở về, đến nay, khu cách ly đã tiếp nhận 151 trường hợp. Quá trình cách ly, đội ngũ y, bác sĩ đến nhân viên phục vụ đã tận tình phục vụ. Các công dân cách ly tại đây sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất của quân đội như giường nằm, chăn màn, nước uống, sinh hoạt; được phục vụ suất ăn đến tận phòng với khẩu phần ăn tương tự CBCS. Đến nay, đã có 89 trường hợp sức khỏe, tâm lý ổn định được về nhà theo quy định; 3 trường hợp xin đi cách ly dịch vụ. Hiện khu cách ly trường Quân sự tỉnh đang chăm sóc, cách ly 59 trường hợp (34 nam và 25 nữ; trong đó 7 người Trung Quốc, 52 người Việt Nam) tận tình và trách nhiệm.

Trung sĩ Nguyễn Ngọc Tiến (bộ phận bảo vệ và nấu ăn tại khu cách ly), cho biết: “Được giao nhiệm vụ phục vụ tại khu cách ly, tôi phát huy hết trách nhiệm để bảo vệ an toàn khu cách ly và bảo đảm các bữa ăn chu đáo, ngon nhất cho mọi người vào cách ly…”. Còn chị Bùi Thị T. (TP.Dĩ An) về nước từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cách ly tại đây chia sẻ: “Khi vào đây, tôi được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình về sức khỏe; các chiến sĩ phục vụ chu đáo từ bữa ăn, đến các vật dụng nếu có nhu cầu. Bản thân tôi thấy rất an tâm khi ở đây…”.

Bác sĩ Ngô Bằng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), cho biết: “Việc kiểm tra, giám sát sức khỏe, nhất là thân nhiệt và các quy định khu cách ly các công dân vào cách ly đúng quy trình, quy định. Cơ sởvật chất phục vụ cũng được Sở Y tế và Bộ CHQS tỉnh tham mưu bảo đảm; các chiến sĩ phục vụ ăn ở nhiệt tình và thực hiện đúng quy định khu cách ly… Tất cả anh em đều cố gắng thực hiện hết trách nhiệm để bảo đảm việc cách ly, phòng ngừa hiệu quả nhất…”.

Để bảo đảm phòng chống, ngăn ngừa và tiếp nhận số lượng lớn công dân nếu có trường hợp bùng phát, Bộ CHQS tỉnh đã có cuộc tham gia diễn tập với Bộ Quốc phòng để luyện tập, thực hành xử lý cách phòng chống, tiếp nhận, thu dung điều trị công dân cách ly quy mô lớn hơn. Qua diễn tập, cũng như thực tế hoạt động phòng ngừa đã nâng cao nhận thức cho toàn thể CBCS LLVT tỉnh về trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh, nhất là phát huy tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; năng lực tham mưu chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tăng cường việc bảo đảm các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch bệnh cụ thể, chi tiết, bám sát tình hình thực tế địa bàn để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức xử trí các tình huống.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên