Bò có hai đầu

Cập nhật: 11-07-2010 | 00:00:00

Một chú bê có tới hai chiếc đầu vừa chào đời sau một ca đẻ khó tại một nông trại miền bắc Ai Cập.

 

Chú bê độc đáo này là “sản phẩm” của một cô bò cái được nuôi dưỡng trong nông trại của gia đình ông Sobhy el-Ganzoury, một nông dân Ai Cập.

 

Trang tin Discovery cho biết, chú bê độc đáo này đã chào đời bình an sau hai giờ cô bò cái nhà ông Sobhy vật lộn với cơn đau đẻ vào hôm thứ 7 vừa qua.

  Chú bò hai đầu không đứng nổi lên nên đành phải nằm và bú sữa mẹ bằng bình sữa trẻ em.

Mang liền một lúc hai chiếc đầu trên người nên chú bê con vẫn chưa thể đứng dậy và tự bú sữa mẹ được. Do vậy, hiện tại, ông Sobhy vẫn đang phải cho chú bê này uống sữa mẹ bằng một bình sữa của trẻ em.

 

Vì sao lại có động vật hai đầu?

 

Trên thực tế đây không phải là trường hợp động vật sinh ra có hai đầu duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trước đây, các trường hợp hai đầu thường chỉ xuất hiện ở các loài bò sát và lưỡng cư. Ở động vật có vú, trường hợp này rất ít khi xuất hiện.

 

Vào cuối năm 2008, người ta cũng từng ghi nhận một trường hợp bò có hai đầu ở Columbia và một trường hợp ở Mỹ.

 

Theo các nhà khoa học thuộc Khoa Sinh vật học thuộc Học viên Công nghệ Masachuset, Mỹ thì nguyên nhân xuất hiện những động vật có hai đầu là một loại gen có tên beta-catenin-1 gây nhiễu loạn. Nói cách khác nó là một sự cố gen trong quá trình bào thai sinh trưởng.

 

Trong một số điều kiện nào đó, sự nhiễu loạn gen còn tạo ra những động vật có hai mặt trên cùng một chiếc đầu. Chẳng hạn con mèo có hai mặt được sinh ra vào năm 2008 với hai đôi mắt và miệng hoàn chỉnh tách biệt.

 

Điều đáng tiếc là những động vật này thường không sống được bao lâu, mặc dù cũng từng có chuyện một con rắn hai đầu đã sống sót nhiều năm trong tình trạng bị nhốt giữ.

 

Theo các nhà khoa học thì một trong những nguyên nhân chính của việc ngày càng xuất hiện nhiều các loài động vật có hai đầu và nhiều hiện tượng lạ khác là do môi trường ngày càng ô nhiễm, tạo nên sự biến đối gen ở nhiều loài động vật.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên