Bộ đội Cụ Hồ giúp nhau vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 26-01-2021 | 08:25:41

Trở lại cuộc sống đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh tiếp tục chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng tỉnh nhà trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của hội cũng đã động viên toàn thể cán bộ, hội viên tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ.

Nhiều cá nhân điển hình trong phong trào “CCB gương mẫu” được nhận bằng khen của Trung ương hội

Giúp hội viên xóa đói giảm nghèo

Là một đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2020, Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Ông Võ Văn Sam, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên, cho biết điển hình trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” là mô hình “5+1”. Nghĩa là ở mô hình này, Hội CCB vận động 5 hội viên khá, giàu, đóng góp giúp cho 1 hộ hội viên khó khăn của mô hình vay vốn và cây con giống để giúp nhau làm kinh tế gia đình. Những hộ được giúp đều vươn lên ổn định cuộc sống. “Năm 2020, các cấp hội trên địa bàn huyện đã xét cho 206 hội viên vay với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng từ nguồn quỹ giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế; hỗ trợ gần 5 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay ưu đãi giúp 196 hội viên phát triển kinh tế gia đình”, ông Sam cho biết.

Ngoài mô hình nói trên, Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên cũng đã triển khai nhiều mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công và các hội viên là thương bệnh binh có cuộc sống khó khăn, điển hình trong đó là mô hình “Gần cơ sở, sát hội viên”. Thực hiện mô hình này, Hội CCB các địa phương trên địa bàn huyện đã thường xuyên gần gũi, tiếp xúc với các gia đình, đối tượng để tìm hiểu các khó khăn, các ý kiến, kiến nghị của hội viên nhằm giải quyết hoặc tiếp thu chuyển đến các ban, ngành liên quan.

Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”

Đứng trên tuyến đường bê tông rộng hơn 3m ở ấp Bàu Gốc, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì sự đổi thay đáng kể của nó. Trước đây, con đường này thường xảy ra tình trạng “nắng bụi, mưa lầy”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khókhăn. Thực hiện chủ trương xây dựng xã nông thôn mới, Chi hội CCB ấp Bàu Gốc đã cùng các hội viên, Ban Điều hành ấp và UBND xã vận động đóng góp được hơn 100 triệu đồng xây đựng được một tuyến đường hoa dài khoảng 800m. Đến nay, con đường đãtrởnên khang trang vàđạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp”, giúp phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện hơn. Người dân rất phấn khởi vàủng hộvìnhững việc làm thiết thực của các cấp Hội CCB.

Từ Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên, chúng ta có thể nhìn nhận các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã xác định việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức gắn với phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động của hội. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên CCB luôn được Tỉnh hội quan tâm, triển khai có nề nếp, hiệu quả, làm cho cán bộ, hội viên nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong năm qua, cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho CCB, cán bộ, hội viên CCB cũng đã tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng tiền mặt và hiện vật với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của hội đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng yếu của địa phương; đã có tác dụng động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, giàu lòng nhân ái, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính cần cù, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới trong cán bộ, hội viên; phát huy được giá trị tốt đẹp, khuyến khích CCB sản xuất có hiệu quả, xây dựng đời sống văn hóa thân thiện, bền vững… không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

Ở Hội CCB TP.Dĩ An, ngoài các mô hình, như: “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”, “5+1”, “Tấm lòng vàng CCB”… còn có 1 câu lạc bộ (CLB) được chú ý đó là CLB Nữ CCB. Đến nay, Hội CCB TP.Dĩ An đã thành lập được 5 CLB Nữ CCB/7 phường. Thông qua các hoạt động của CLB, các chị, các mẹ đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào, các hoạt động của hội và của địa phương. Với hơn 100 thành viên là nữ CCB, họ là bộ phận không thể thiếu trong các phong trào, hoạt động, như: Nét đẹp CCB, Nữ CCB giỏi việc nước, đảm việc nhà…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên