Bộ Giáo dục khẩn cấp điều chỉnh đáp án Văn tốt nghiệp

Cập nhật: 10-06-2011 | 00:00:00

Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) vừa có công văn khẩn gửi các Sở hướng dẫn bổ sung chấm thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Theo Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bùi Anh Tuấn, để đảm bảo đúng nguyên tắc chấm thi theo tinh thần đề mở và đáp án mở, đồng thời khuyến khích sáng tạo của thí sinh, Bộ đã điều chỉnh hướng dẫn chấm thi đối với ý thứ hai câu 1.

Cụ thể, với đề thi "Trong đoạn cuối truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kỹ và nhìn lâu hơn tấm ảnh do mình chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó nói lên điều gì?", thí sinh sẽ giành 1 điểm nếu nói được những hình ảnh hiện lên là màu hồng hồng của ánh sương mai và người đàn bà vùng biển (người đàn bà làng chài) bước ra từ tấm ảnh.

  Thí sinh bàn bài sau giờ thi. 

Đối với yêu cầu thứ hai, nếu thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực, nghệ thuật với cuộc sống thì có thể cho từ 0,5 điểm trở lên, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1. Nếu thí sinh phân tích kỹ và sâu sắc ý đã nêu có thể cho tới tối đa 1 điểm, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1.

Trước đó, đáp án và hướng dẫn chấm thi môn Văn được Bộ công bố chiều 4/6 nêu rõ, ở yêu cầu thứ hai của câu 1, thí sinh phải nêu được ý nghĩa của hai hình ảnh hiện lên khi Phùng ngắm kỹ bức ảnh là chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống (0,5 điểm); hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người (0,5 điểm).

Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng đề nghị các Sở Giáo dục chỉ đạo Chủ tịch các Hội đồng chấm thi yêu cầu tổ chấm thi môn Ngữ văn vận dụng ngay điều chỉnh chấm thi trên.

Theo DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X