Bỏ HĐND quận, huyện, phường: “Được là chính”

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

Với những hiệu quả như bộ máy gọn, điều hành thông suốt hơn, nhanh hơn, tiết kiệm nhiều tỷ đồng… Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, việc không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện, phường đã cho thấy, “mặt được là chính”.

 

Đánh giá trên của Phó Thủ tướng được đưa ra tại hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, chiều 16-8.

 

Tại hội nghị, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, địa phương này thí điểm bỏ HĐND tại 24/24 quận và 259/259 phường. Trước khi thí điểm có 68 cán bộ chuyên trách của HĐND cấp quận, huyện cùng 314 chuyên trách cấp phường.

 Việc thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường làm tăng thêm tính hiệu quả, hiệu lực của bộ máy

Về câu hỏi bỏ HĐND khiến các cán bộ này có buồn không, bà Thảo đưa ra câu trả lời… “có”. Theo bà Thảo, có những người đã trải qua 5 nhiệm kỳ HĐND, có nhiều người trưởng thành từ HĐND nên khi bỏ không ít người “dưng dưng”, “chạnh lòng”…

 

Tuy nhiên, đánh giá mặt được của bỏ HĐND, bà Thảo cho rằng, bên cạnh việc tinh gọn bộ máy, còn khắc phục sự trùng lắp của các cơ quan, đảm bảo sự thông suốt của bộ máy. Nhiệm vụ KT-XH không bị ảnh hưởng, GDP của thành phố trong năm suy thoái kinh tế thế giới vẫn tăng 11%. Việc đảm bảo dân chủ của người dân được duy trì…

 

2 năm qua thành phố gần như không tăng thêm biên chế, đồng thời giảm bớt thời gian hội họp. Kinh phí giảm đi đáng kể, trong đó riêng quận Bình Thạnh tiết kiệm được 1,7 tỷ đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương cho biết, theo tính toán sơ bộ của Sở Tài chính Đà Nẵng, việc bỏ HĐND của các cấp nói trên, sơ bộ tiết kiệm được 7 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, việc điều hành KT-XH của thành phố nhanh hơn, trực tiếp hơn. Khi HĐND thành phố ra nghị quyết, chỉ một tuần sau đã xuống tới quận, huyện và chỉ mất một tuần nữa để xuống tới phường, xã, trong khi trước đây mất cả vài tháng.

 

Về vấn đề chức năng đại diện của dân, ông Khương cho rằng, trước đây HĐND quận, huyện, phường thường mang tính hình thức. Với việc bỏ đi HĐND các cấp này, đại diện của dân ở cấp HĐND thành phố vẫn làm tốt.

 

“Bà con cử tri không bức xúc gì, trong khi bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường, bộ máy lại bớt lớn đi”, ông Khương nhấn mạnh.

 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Đan Đức Hiệp cũng cho rằng, sau khi bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường, vấn đề dân chủ vẫn đảm bảo, đặc biệt, thực hiện dân chủ qua đại biểu HĐND TP còn hiệu lực, hiệu quả hơn.

 

Nếu như trước đây cử tri phải phản ánh 3 lần tại cấp phường, quận, thành phố thì nay phản ánh trực tiếp với HĐND TP và tại các lần tiếp xúc cử tri, HĐND TP có thể yêu cầu chính quyền quận, huyện, phường xử lý ngay các vấn đề cử tri nêu lên.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, việc thí điểm bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường cho thấy, mặt được là chính. Cụ thể, việc thí điểm đã tạo ra bước chuyển có hiệu quả trong cải cách hành chính, phân biệt rõ chính quyền thành thị và nông thôn.

 

Tính thông suốt của bộ máy nhà nước được tăng cường, khoảng cách giữa tỉnh với xã, với dân gần hơn. “Điều hành của bộ máy nhanh hơn, vai trò của người đứng đầu cao hơn, tính trách nhiệm lớn hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Về thời gian tới, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo đề xuất không tổ chức HĐND cấp xã ở những nơi đã đô thị hoá như TP.HCM.

 

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng, nhiệm kỳ Quốc hội tới cần sửa đổi một số điều của Hiến pháp để có cơ sở sửa đổi bầu cử HĐND, tổ chức UBND, tạo điều kiện tổ chức bộ máy hành chính thống nhất, thông suốt, hiệu lực.

 

Với kết quả của đợt thí điểm vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đà Nẵng Võ Duy Khương còn đề nghị không tổ chức HĐND các cấp quận, huyện, phường trên phạm vi toàn quốc. Ông Khương cũng đề nghị bổ sung đại biểu chuyên trách cho HĐND tỉnh, đảm bảo tất cả các tổ đại biểu của địa phương đều có chuyên trách.

 

“Chốt” lại buổi họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu tiếp tục tổng kết đánh giá việc thí điểm vừa qua báo cáo Trung ương, Quốc hội để Quốc hội ra nghị quyết về vấn đề này.

 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn, số liệu điều tra về việc giải quyết các khiếu nại tố cáo của công dân cho thấy, số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến UBND huyện, phường trong năm thí điểm đã giảm so với năm trước, trong đó tại huyện giảm 3,5%, quận giảm 7,9%, tại phường thuộc quận giảm 4,5% và phường thuộc thị xã, thành phố thuộc tỉnh giảm 34,6%. Kết quả số đơn thư đã được giải quyết so với số đơn thư tiếp nhận cũng đạt tỷ lệ cao hơn so với năm trước thí điểm.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên