Bổ sung tài chính về đất đai và giá đất là phù hợp thực tế

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00
Xét tình hình thực tiễn, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này bổ sung một số điều mới trên cơ sở Luật hóa các quy định tại Nghị định số 120/2010/NĐ-CP, Nghị định số 121/2010/NĐ-CP, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP cũng như quy định bổ sung một số trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đồng thời, các quy định mới đối với tài chính về đất đai trong chương VIII được xây dựng trên cơ sở kế thừa Điều 56 của Luật Đất đai năm 2003 kết hợp bổ sung một số quy định là phù hợp thực tế. Dự thảo Luật cũng đưa ra một số quy định mới nhằm tạo cơ sở pháp lý trong việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung để thuận lợi hơn trong quá trình áp dụng cũng như bảo đảm về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Cụ thể là bổ sung quy định các khoản thu tài chính từ đất đai, trong đó có tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất; về căn cứ tính tiền thuê đất cần tách ra 2 trường hợp là thuê đất trả tiền hàng năm và thuê đất trả tiền một lần cho phù hợp với thực tế để dễ áp dụng; cần quy định rõ miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho người phải di dời do thiên tai và di dời phục vụ các công trình quốc gia phục vụ dân sinh và các đối tượng người có công với đất nước; nên giao cho UBND cấp tỉnh quy định giá đất cho địa phương mình; bảng giá đất không áp dụng để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà phải tách trường hợp này thành một quy định riêng.

Riêng đối với dự thảo 2 phương án về xây dựng bảng giá đất tại Điều 109, đa số ý kiến đề nghị lựa chọn phương án 1, vì cho rằng phương án này bảo đảm giá đất quy định được điều chỉnh hợp lý theo giá đất thị trường khi có sự chênh lệch, từ đó sẽ không gây thất thu ngân sách; tạo được sự công bằng, đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện nghĩa vụ tài chính; bảo đảm tính hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư.

TOÀN THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên