Bổ sung vitamin A: Góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Trong 2 ngày (1 và 2-6) vừa qua, là ngày toàn dân đưa trẻ dưới 5 tuổi đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn uống vitamin A trong Ngày Vi chất dinh dưỡng (VCDD). Ngày VCDD là đợt cao điểm để trẻ được uống vitamin A và cũng là dịp để toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE), từ đó có các biện pháp theo dõi, góp phần đẩy lùi tình trạng trẻ bị thấp còi, nhẹ cân, giúp trẻ phát triển cân đối về thể lực và trí lực.  Trẻ được uống vitamin A trong Ngày VCDD tại Trạm Y tế phường Phú Lợi (TX.TDM)

Từ sáng sớm, các ông bố, bà mẹ đã nhộn nhịp đưa con em đến các trạm y tế xã, phường uống vitamin A trong Ngày VCDD để bổ sung VCDD. Với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn được uống vitamin A đạt trên 95%. Chị Trần Thị Sâm, ở khu 4, phường Phú Lợi (TX.TDM) mẹ bé 18 tháng tuổi chia sẻ: Qua báo, đài và được các cán bộ y tế, cộng tác viên dinh dưỡng tư vấn, tôi biết được lợi ích của việc bổ sung VCDD, nên tôi đã đưa bé đến trạm y tế phường uống vitamin A vào các đợt chiến dịch để bé được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển.

Tại các điểm uống vitamin A, công tác chuẩn bị của các trạm y tế đều tốt, có sự phối hợp với chính quyền và đoàn thể của địa phương để làm tốt công tác truyền thông như truyền thanh, treo băng rôn. Ngoài ra, các cán bộ làm công tác đoàn thể và cộng tác viên y tế còn tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân cũng như lồng ghép vào các buổi họp y tế khu về lợi ích của việc uống vitamin A và tẩy giun, qua đó, bà con đã nắm rõ được các nội dung thông tin và biết đưa con em đến các điểm triển khai chiến dịch.

Chị Trần Nguyễn Hoàng, Phó Trưởng Trạm y tế phường Phú Thọ (TX.TDM) cho biết: Việc uống vitamin A, tẩy giun cho trẻ dưới 5 tuổi là việc làm thường kỳ 2 lần trên một năm, được sự chỉ đạo của Trung tâm Y tế TX.TDM, chúng tôi đã lập kế hoạch cụ thể và triển khai, được chính quyền địa phương ở đây tạo điều kiện cũng như được sự ủng hộ của người dân nên tình hình triển khai chiến dịch diễn ra thuận lợi. Ở trung tâm y tế phường thông qua hệ thống phát loa tuyên truyền về VCDD, thông báo đến từng hộ dân và lồng ghép họp y tế khu vận động nên người dân đưa trẻ đến trạm uống vitamin A trong Ngày VCDD đạt tỷ lệ cao.

Qua kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị Ngày VCDD trên địa bàn đều cho thấy có sự phối hợp tốt của các ban, ngành liên quan, triển khai bài bản từ việc lập danh sách trẻ, số điểm cân, chuẩn bị về nhân lực, vật lực chu đáo, tổ chức tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Ngày VCDD, gửi giấy mời đến các gia đình có trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A, nhất là với những gia đình có trẻ thuộc diện nguy cơ SDD... nên tỷ lệ trẻ được uống vitamin A và theo dõi cân nặng đạt tỷ lệ cao.

Bác sĩ Phạm Thị Bích Hồng, Trưởng khoa Dinh dưỡng Sức khỏe cộng đồng - Trung tâm Y tế Dự phòng Sở Y tế tỉnh cho biết: Trong nỗ lực cải thiện dinh dưỡng trẻ em, thời gian qua, công tác phòng chống SDD và thiếu VCDD đã được ngành y tế triển khai tốt, cùng với việc đẩy mạnh truyền thông về phòng chống SDD, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho người dân. Ngành y tế luôn tích cực triển khai hoạt động bổ sung vitamine A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi để phòng tránh thiếu VCDD. Các đợt bổ sung vitamin A kết hợp với tẩy giun đều diễn ra an toàn, hiệu quả và đạt tỷ lệ cao.

Thực hiện Chiến dịch Ngày VCDD trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần tích cực làm giảm tỷ lệ SDDTE. Hàng năm, số trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A và tẩy giun trong Ngày VCDD đạt trên 98%. Năm 2010, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị SDD về cân nặng là 12,9% và 26,5% số trẻ em SDD về chiều cao thì đến năm 2011 số trẻ dưới 5 tuổi bị SDD cân nặng giảm còn 11,1% và trẻ bị suy dinh dưỡng về chiều cao là 24,6%. Tuy nhiên, tình trạng thiếu vitamin A vẫn còn. Tỷ lệ SDD trẻ dưới 5 tuổi thể thấp còi vẫn còn cao: 24,6%.

Triển khai chiến dịch uống vitamine A và tẩy giun kết hợp cân trẻ còn là dịp để nâng cao nhận thức cho mọi người, đặc biệt là các bậc cha mẹ biết được tác hại của bệnh do thiếu vitamin A, khuyến khích các bà mẹ đưa trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng đi uống vitamine A. Có thể nói, đây là một trong những hoạt động cần thiết của công tác y tế dự phòng, từ đó góp phần vào việc nâng cao chất lượng sức khỏe cho trẻ em, góp phần đẩy lùi tình trạng trẻ bị thấp còi, nhẹ cân, từng bước nâng cao tầm vóc và thể lực cho thế hệ tương lai.

Để phòng thiếu VCDD, ngành y tế khuyến cáo:

- Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý bằng các thực phẩm có sẵn tại địa phương.

- Sử dụng phối hợp 15 - 20 loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

- Không bắt trẻ ăn kiêng khi bị bệnh.

- Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình lựa chọn, chế biến và bảo quản thức ăn cho trẻ.

- Cho trẻ em trong độ tuổi uống vitamine A một năm 2 lần. Bà mẹ cần được uống vitamin A trong vòng 1 tháng sau sinh.

- Tẩy giun 2 lần một năm cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống để phòng chống nhiễm giun sán.

- Thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ để phát hiện sớm suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì.

- Phụ nữ mới kết hôn, bà mẹ trước và trong khi mang thai cần ăn uống đầy đủ và uống thêm viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

- Sử dụng muối, bột canh i-ốt trong chế biến thức ăn.

Thoại Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên