Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc tại tỉnh Bình Dương 

Cập nhật: 14-12-2017 | 16:30:07

(BDO) Sáng 14-12, đoàn công tác của Bộ Tài chính do ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2017. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.


Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo của UBND tỉnh, năm 2017 kinh tế địa phương tiếp tục phát triển (GRDP tăng 9,15%). Ước tổng thu ngân sách Nhà nước 46.000 tỷ đồng, đạt 101% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 14% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, thu từ sản xuất, kinh doanh trong nước 33.000 tỷ đồng, đạt 96% dự toán, tăng 14% so với năm 2016; thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu 13.000 tỷ đồng, đạt 116% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 16% so với thực hiện năm 2016. Tuy tổng thu ngân sách chung vượt dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao nhưng thu nội địa không đạt dự toán Trung ương giao, nguyên nhân do Trung ương giao dự toán quá cao so với khả năng của địa phương.

Về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2018, tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Tài chính có cơ chế hỗ trợ tỉnh trong quá trình thực hiện dự toán thu, hỗ trợ nguồn thu nhằm bảo đảm nhu cầu chi của tỉnh theo dự toán được giao. Từ năm 2019, Bộ Tài chính tính toán, giao dự toán với tỷ lệ tăng thu hợp lý để địa phương có thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Tài chính cho tỉnh được hạch toán toàn bộ nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và thoái vốn Nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp Nhà nước do UBND tỉnh đại diện chủ sở hữu được nộp vào ngân sách Nhà nước và điều tiết cho ngân sách địa phương hưởng 100% theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để bổ sung nguồn vốn đầu tư nhằm phục vụ cho các nhu cầu bức thiết của địa phương.

Sau khi nghe báo cáo và các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo UBND tỉnh, Cục Thuế, Cục Hải quan Bình Dương, ông Đinh Tiến Dũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của địa phương. Ông Đinh Tiến Dũng tin tưởng, tuy còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có có nguyên nhân khách quan giao chỉ tiêu dự toán cao nhưng đáng biểu dương nhất là công tác chỉ đạo điều hành, quản lý, thu ngân sách của địa phương thực sự có hiệu quả. Về kiến nghị của địa phương, từ năm 2019, Trung ương sẽ tính toán giao dự toán với tỷ lệ thu hợp lý cho các địa phương. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị, trong thời gian còn lại của năm 2017, Bình Dương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đạt được mức thu ngân sách cao nhất.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên