Bộ trưởng Hàn Quốc: Sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu bị đe doạ

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young hôm nay đã kêu gọi một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên nếu có dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân.

 

Những bình luận trên được đưa ra giữa lúc 2 nước bước vào ngày đàm phán thứ 2 về việc thúc đẩy phát triển khu công nghiệp chung Kaesong tại Triều Tiên. Phát biểu của ông Kim Tae-young nhiều khả năng sẽ vấp phải phản ứng giận dữ từ Bình Nhưỡng. Mới đây, Bình Nhưỡng đã phát đi lời đe doạ chấm dứt quan hệ với Seoul và tấn công Hàn Quốc.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young.

Hàn Quốc có thể “ngay lập tức phát động một cuộc tấn công” vào Triều Tiên nếu có dấu hiệu rõ ràng rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cuộc tấn công hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc phát biểu tại hội nghị ở Seoul ngày 20-1.

 

Ông Kim đã đưa ra những bình luận tương tự hồi năm 2008 trên cương vị chủ tịch tham mưu trưởng liên quân. Triều Tiên sau đó đã đáp trả bằng đe doạ huỷ diệt Hàn Quốc.

 

Triều Tiên, vốn đã thực hiện 2 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất hồi năm 2006 và 2009, khẳng định vũ khí hạt nhân của nước này không nhằm mục đích chống lại Hàn Quốc mà chỉ là vật đảm bảo an ninh trước cái mà Bình Nhưỡng gọi là sự thù địch từ phía Mỹ.

 

Bất chấp giọng điệu công kích từ cả hai phía, Bộ thống nhất Hàn Quốc cho hay các quan chức hai nước hôm nay đã tổ chức các cuộc thảo luận về khu công nghiệp Kaesong nhưng không cung cấp các thông tin chi tiết.

 

Phái đoàn Hàn Quốc dự kiến sẽ trở lại Seoul vào cuối ngày 20-1. Hôm qua, hai bên đã có cuộc gặp gỡ kéo dài gần 4 tiếng. Phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho biết các cuộc hội đàm diễn ra “trong bầu không khí nghiêm túc và thực tế”.

 

Seoul muốn có một hệ thống nhanh gọn và dễ dàng về việc qua lại và các thủ tục hải quan đối với người Hàn Quốc ra, vào Kaesong. Khu công nghiệp này là biểu tượng nổi bật nhất cho sự hợp tác liên Triều. Khoảng 110 công ty của Hàn Quốc đang hoạt động tại đây, thu hút 42.000 công nhân Triều Tiên.

 

Tuy nhiên, khu công nghiệp này đã bị ảnh hưởng khi Triều Tiên áp đặt những hạn chế về việc qua lại biên giới từ tháng 12-2008 giữa lúc căng thăng giữa hai nước gia tăng.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên