Bộ trưởng Tài chính trở thành Thủ tướng Nhật Bản

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Ông Yoshihiko Noda hôm nay (29.8) chính thức được bầu là Chủ tịch Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản, thay thế cho ông Naoto Kan vừa từ chức. Như vậy, chắc chắn ông Noda sẽ trở thành thủ tướng thứ 6 của Nhật trong vòng 5 năm.

Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ) đã lựa chọn ông Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Tài chính là người đứng đầu đảng này thay thế ông Naoto Kan.

  Ông Noda được chọn làm tân Thủ tướng Nhật Bản.

Người đứng đầu DPJ chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Dự kiến, ngày mai (30.8), Quốc hội sẽ phê chuẩn ông Noda trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản.

Ông Yoshihiko Noda, 54 tuổi, giành được 215 phiếu bầu, vượt đối thủ chính - Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda, người giành được 177 phiếu.

Với việc đắc cử, ông Noda sẽ đối đầu với những thử thách trong việc tái thiết Nhật Bản sau thảm họa động đất, sóng thần và rò rỉ hạt nhân. Giới phân tích còn cho hay, tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với bài toàn thống nhất đảng DPJ hiện nay đang bộc lộ nhiều mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, ông Noda, một nhân vật đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, sẽ phải phục dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Nhật Bản.

Ông Noda từng nói rằng ông muốn gây dựng quỹ ngân sách cho đất nước thông qua việc tăng thuế - trong đó có việc tăng gấp đôi thuế bán hàng và giảm nợ.

Không giống người tiền nhiệm Naoto Kan, ông Noda muốn những lò phản ứng hạt nhân tái khởi động và không ủng hộ tư tưởng Nhật Bản không có hạt nhân của ông Kan.

"Vì quyền lợi của mọi người, chúng ta hãy làm việc chăm chỉ cùng nhau", ông Noda nói sau cuộc bỏ phiếu. "Đây là mong muốn thành ý của tôi".

Đảng DPJ của ông Noda giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008, kết thúc nửa thế kỷ cầm quyền liên tiếp của Đảng Dân chủ tự do tại đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, năm 2010, Đảng DPJ mất quyền kiểm soát hạ viện và liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên