Bob Dylan sẽ biểu diễn ngẫu hứng ở Việt Nam

Cập nhật: 11-04-2011 | 00:00:00

Tại liveshow ở TP.HCM tối 10-4, huyền thoại âm nhạc hứa hẹn mang đến các tiết mục hoàn toàn ngẫu hứng, không lặp lại chính ông trước đó. Chuẩn bị trước danh sách 50 ca khúc, nhưng không ai biết ông sẽ chọn bài nào.

 

Đến Việt Nam bằng máy bay riêng cùng khoảng 25 thành viên ban nhạc, ca sĩ, nhạc sĩ huyền thoại Mỹ hứa hẹn một đêm biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp tại TP.HCM.

 

Khi khán giả còn chưa kịp hạ nhiệt với hai đêm biểu diễn của boyband Backstreet Boys tại TP.HCM và Hà Nội, một lần nữa, không khí âm nhạc của Việt Nam lại sắp nóng với tên Bob Dylan, một tượng đài văn hóa - âm nhạc của Mỹ và thế giới.

 

 Bob Dylan (phải) và ca sĩ Joan Baez, đôi nghệ sĩ với những ca khúc phản chiến nổi tiếng của Mỹ. 

Chiều 9-4, huyền thoại âm nhạc Mỹ đặt chân đến TP.HCM cùng ban nhạc. Theo yêu cầu của Bob Dylan, sẽ không có cảnh fan chen lấn đón tiếp ngoài sân bay, giơ băng rôn và thét gào tên ông. Cũng không có buổi họp báo hoành tráng để ông chào khán giả. Điều mà nghệ sĩ lừng danh này mang trọn vẹn đến cho khán giả Việt trong thời gian ngắn ngủi gần 2 ngày chính là đêm trình diễn âm nhạc của ông.

 

Để chuẩn bị cho show diễn, từ nhiều tháng trước, đơn vị tổ chức - Công ty Saigon Sound System đã sang Thái Lan tậu dàn âm thanh chuyên nghiệp dòng Vertec của hãng JBL (Mỹ). Chỉ riêng dàn âm thanh này "ngốn" hết 3 triệu USD, chưa kể những chi phí cho các khâu kỹ thuật và dàn dựng khác, dù chưa diễn ra, đêm nhạc Bob Dylan ở Việt Nam đã được gọi là đêm nhạc "triệu đô".

 

Về phần mình, Bob Dylan mang cả ban nhạc riêng khoảng 25 người gồm những người kỳ cựu, sát cánh cùng ông trong nhiều show diễn tại Mỹ và khắp thế giới. Họ sẽ tạo ra một không gian nhạc "sống" đúng nghĩa cho người thưởng thức.

 

Bối cảnh của chương trình Bob Dylan live in Việt Nam cũng khá khác so với nhiều show nhạc quốc tế diễn ra trong nước trước đây. Không có chuyện khán giả ngồi ghế nhựa để thưởng thức các tiết mục của huyền thoại rock&roll thế giới. Thay vào đó, khuôn viên sân vận động đại học RMIT, nơi diễn ra đêm nhạc, được sắp xếp theo mô hình lễ hội phổ biến ở nhiều chương trình ca nhạc trên thế giới. Người nghe ngồi trên thảm cỏ để hòa mình vào các ca khúc. Ngoài ra, tại địa điểm này còn trang bị các quầy phục vụ ẩm thực cùng một quầy bar dài 30 mét. Theo ban tổ chức, đây là quầy bar dài nhất Việt Nam dành cho một buổi diễn ngoài trời từ trước đến nay.

 

Chương trình Bob Dylan live in Việt Nam bắt đầu từ 17h30 và kéo dài đến 23h ngày 8-4. Với nhã ý tôn vinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn kỷ niệm 10 năm ngày ông qua đời, êkíp Bob Dylan và ban tổ chức dành hẳn một giờ đầu của đêm này cho nhạc Trịnh. Có 15 ca khúc của Trịnh Công Sơn được các ca sĩ hàng đầu Việt Nam diễn, gồm: Xin mặt trời ngủ yên, Sóng về đâu (Cẩm Vân), Lời mẹ ru, Em hãy ngủ đi (Mỹ Linh), Ru tình, Thuở bóng là người (Hồng Nhung), Tình nhớ (Quang Dũng và Hồng Nhung), Biển nhớ, Bốn mùa thay lá và Một cõi đi về (Quang Dũng), Vết lăn trầm, Ru ta ngậm ngùi (Thanh Lam), Xin cho tôi (Đức Tuấn), Hãy yêu nhau đi (tốp ca). Phần này do nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đạo diễn.

 

Ngược lại phần biểu diễn phía Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức chưa tiết lộ cụ thể 2 giờ đồng hồ biểu diễn của Bob Dylan diễn ra như thế nào. Với bề dày hoạt động nghệ thuật suốt gần nửa thế kỷ qua, Bob Dylan sở hữu khối lượng đồ sộ hàng trăm bản nhạc. Để chuẩn bị cho show ở Việt Nam, quản lý của ông đã đưa ra danh sách 50 bài hát để cơ quan quản lý nghệ thuật xét duyệt trước. Sau đó, trên sân khấu, chính Bob Dylan là người quyết định ông hát ca khúc nào trong bản danh sách này.

 

Bob Dylan nổi tiếng là một nghệ sĩ đầy sáng tạo và ngẫu hứng trong phong cách biểu diễn. Ông Rod Quinto, giám đốc công ty Saigon Sound System, cũng là một người yêu thích dòng nhạc Bob Dylan, nhận xét: "Tôi chưa thấy Bob Dylan lặp lại mình bất kỳ lúc nào, dù ông ấy thường xuyên lưu diễn". Thêm vào đó, huyền thoại âm nhạc này là người khá kiệm lời. Trên sân khấu, người ta thấy ông chỉ dồn sức cho hát và chơi nhạc, thi thoảng ông ngừng lại để vẫy tay chào và mỉm cười với khán giả.

 

Tin tưởng vào chất lượng nghệ thuật mà êkíp của nghệ sĩ lừng danh này mang lại, nhưng ban tổ chức chương trình cũng không giấu đôi chút lo ngại. Là một tượng đài âm nhạc nổi danh từ thập niên 60, 70... hầu như người yêu, nghe và thưởng thức nhạc Bob Dylan đều ở độ tuổi khá cao. Với bạn trẻ yêu rock, có lẽ ca khúc nổi tiếng nhất của Bob Dylan mà họ biết đến là Knockin on heaven's door, qua bản cover lại khá nổi tiếng của nhóm nhạc Guns N Roses.

 

"Tuy vậy, chúng tôi hy vọng, việc Bob Dylan nhận lời mời đến hát tại Việt Nam sẽ mang đến một cơ hội tốt cho nhiều khán giả trẻ tìm đến dòng nhạc sâu sắc của ông", ông Rod Quinto nói.

 

Với ý nghĩa này, nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên, học sinh tại Việt Nam có cơ hội được thưởng âm nhạc Bob Dylan và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ban tổ chức áp dụng mức ưu đãi đặc biệt dành riêng cho giới học sinh, sinh viên tại Việt Nam. "Các bạn trẻ xuất trình thẻ học sinh, sinh viên tại 3 điểm bán vé (xem tại đây) sẽ được hưởng chương trình mua 1 tặng 1", đại diện ban tổ chức cho biết.

 

Anh Hồ Trí Quyền, biên tập viên lâu năm của chương trình Những ca khúc bất hủ của Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM - VOH - bày tỏ với PV suy nghĩ về sự kiện này: "Bob Dylan là một trong những nhạc sĩ sáng tác có ảnh hưởng nhất của làng nhạc đương đại. Vì thế, việc ông xuất hiện và biểu diễn ở Việt Nam là một điều rất đáng mừng. Đây là dịp tôi nghe lại nhiều đĩa nhạc của ông và phát hiện ra khá nhiều điều thú vị trong âm nhạc cũng như giọng hát của ông mà trước nay bỏ qua vì từng nghĩ rằng những ca sĩ khác hát lại nhạc Bob Dylan hay hơn ông như: Guns N Roses, Brothers Four, Peter Paul and Mary...".

 

Trí Quyền nhắc lại, năm 2004, suýt nữa khán giả Việt Nam đã có dịp chứng kiến Bob Dylan bằng xương bằng thịt cùng nhiều nghệ sĩ lớn khác như Country Joe McDonald, Harry Belafonte, Joan Baez, tam ca Peter, Paul & Mary trong Giải thưởng Âm nhạc vì Hòa bình Thế giới (World Peace Music Awards - WPMA) lần 2. "Tuy nhiên, buổi lễ trao giải đó bất thành và giờ đây chúng ta mới có dịp xem ông biểu diễn trực tiếp. Bên cạnh các tên tuổi dành cho giới trẻ từng đến Việt Nam biểu diễn như Bi Rain, My Chemical Romance hay mới đây là BSB thì cũng có những tên tuổi cựu trào như Lobo, Air Supply và giờ đây có lẽ là cái tên đình đám nhất, Bob Dylan", biên tập viên này bày tỏ suy nghĩ.

 

Chỉ còn hơn một tháng nữa, ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại Mỹ Bob Dylan bước sang tuổi 70. Ở tuổi "thất thập cổ lai hy", chắc chắn đêm diễn ở Việt Nam, đất nước mà ông từng dùng lời ca tiếng hát của mình để phản đối chiến tranh dày xéo, sẽ là một kỷ niệm khó quên với ông. Và với khán giả Việt Nam, đây chắc chắc là một dịp hiếm hoi để thưởng thức một trong những tượng đài bất hủ của thế giới.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên