Boeing và Airbus trên đường đua

Cập nhật: 10-03-2011 | 00:00:00

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, không ai có thể phủ nhận Tập đoàn Boeing của Mỹ là "ông vua" của ngành hàng không thế giới khi chiếm lĩnh thị trường thế giới. Nhưng giờ đây, "chú bé" Airbus thời đó đã trưởng thành và sẵn sàng đấu tranh với Boeing.

 

Sức ép cạnh tranh của Airbus trong những năm gần đây là quá lớn, thậm chí nếu xét tương quan lợi thế vào thời điểm này, Airbus có phần trội hơn Boeing khi nắm giữ nhiều hợp đồng lớn và đầy tiềm năng trong tương lai. Nhận thấy điều này, Boeing buộc phải tung ra chiến lược cạnh tranh mới, rầm rộ và đầy triển vọng.

 

 Máy bay Boeing 747-8 Intercontinental.

Cách đây ít ngày, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa cho ra mắt mẫu máy bay chở khách mới với những tính năng vượt trội, được coi là đối thủ cạnh tranh cho chiếc siêu phản lực A-380 của Hãng Airbus. Chiếc 747-8 Intercontinental này là máy bay chở khách lớn nhất từ trước tới nay của Hãng Boeing. Với sức chứa 467 hành khách, nhiều hơn dòng 747 hiện nay 51 người, đây sẽ là chiếc máy bay hành khách lớn thứ hai trên thế giới, sau mẫu A380 có sức chứa 555 người. Tuy nhiên 747-8 Intercontinental lại lập kỷ lục là chiếc máy bay dài nhất thế giới. Theo tin từ chính hãng, thân máy bay Boeing 747-8 Intercontinental sẽ dài hơn 3,6 mét so với chiếc 747-400, tầm bay khoảng 14.815km, có ưu điểm là tiết kiệm năng lượng, giảm tiếng ồn và ít khí thải hơn so với các máy bay chở khách cùng loại. Là sự kết hợp những ưu điểm siêu việt của máy bay 747-400, 777 và mẫu 787, phiên bản máy bay này bao gồm cánh, đuôi mới, đầu máy bay thon gọn hơn, động cơ tiên tiến và thiết kế buồng lái mới. Nhiều người đã gọi đây là một "lâu đài bay" chính vì sự tinh tế và sang trọng mà 747-8 Intercontinental có được.

 

Tuy nhiên, nếu chỉ có 747-8 Intercontinental, Tập đoàn Boeing của Mỹ sẽ khó giành phần hơn trong cuộc cạnh tranh với Airbus. Trong năm qua, Boeing đã tung ra thị trường ít hơn đối thủ cạnh tranh từ châu Âu của mình 48 chiếc máy bay. Và tính đến thời điểm này, Boeing mới chỉ nhận được 33 đơn đặt hàng cho phiên bản máy bay mới này từ hai hãng hàng không Lufthansa (Đức) và Korean Air Lines (Hàn Quốc). Boeing hy vọng nhận được thêm nhiều đơn đặt hàng cho dòng sản phẩm mới này vào cuối năm nay khi sản phẩm được chính thức đưa vào sử dụng. Cùng thời điểm này, Boeing dự định cho ra đời chiếc "máy bay giấc mơ" B-787 Dreamliner với mong muốn vượt lên trong cuộc đua song mã với Airbus. Nhưng Airbus cũng đang ráo riết chuẩn bị một dự án loại máy bay A-350 mới để cạnh tranh trực tiếp với Dreamliner. Airbus còn tuyên bố kế hoạch nâng cấp loại máy bay A-320 - kiểu máy bay bán được nhiều nhất từ trước tới nay. Phiên bản của A-320 có tên A-320 NEO, dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2016.

 

Có thể thấy cuộc cạnh tranh giữa hai nhà khổng lồ trong lĩnh vực hàng không sẽ còn quyết liệt trong những năm tới. Boeing có lợi thế tại Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới nhưng lại đang mất dần thị phần tại các thị trường đang phát triển khác như Trung Quốc, Mỹ Latinh hay các nước ASEAN vào tay Airbus.

 

Theo Hà Nội Mới
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên