Bồi dưỡng thế hệ trẻ theo Di chúc của Bác

Cập nhật: 18-05-2019 | 08:48:25

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến thanh niên. Trong Di chúc để lại cho đời sau, ngay sau khi nói về Đảng, Người đề cập ngay đến thanh niên - thế hệ tương lai của đất nước: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, vận mệnh dân tộc, tương lai đất nước phụ thuộc rất nhiều vào các thế hệ thanh niên. Người khẳng định, thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, là một bộ phận quan trọng của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha, anh. Trong thư “Gửi thanh niên Việt Nam” năm 1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, đất nước sẽ không còn nếu thanh niên không được thức tỉnh. Bác ví thanh niên, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước, là thế hệ kết nối quá khứ với tương lai. Điều này phản ánh một thực tế có tính quy luật: Mỗi thế hệ chỉ có thể hoàn thành được nhiệm vụ trong một chặng đường lịch sử nhất định và phải được thế hệ sau tiếp nối. Do vậy, Bác nhắn gởi: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Tư tưởng “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” là tinh thần xuyên suốt trong việc quán triệt và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X), tiếp tục khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước”. Do vậy, tùy vào điều kiện của đất nước trong từng thời kỳ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, dành một phần nguồn lực cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên. Từ sự chăm lo của Đảng và Nhà nước thông qua công tác giáo dục và đào tạo, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã vươn lên, tiếp nối gánh vác trọng trách của đất nước.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, cùng với cả nước, các thế hệ thanh niên Bình Dương luôn được các cấp ủy Đảng và tổ chức đoàn thể quan tâm bồi dưỡng để xứng đáng là thế hệ kế thừa vừa “hồng” vừa “chuyên” trên các lĩnh vực. Trong số 38 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị sơ kết vừa diễn ra, có những gương mặt rất trẻ. Nhiều thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cũng đã được Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tôn vinh. Đây chính là kết quả sinh động về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” của Đảng bộ tỉnh và các tổ chức Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Dương theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, điểm lại một vài kết quả nói trên là để khẳng định một điều rằng, giới trẻ Bình Dương đang được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng trên mọi lĩnh vực để sẵn sàng tiếp nối trọng trách xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên