Bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện Sêrêpốk 4A

Cập nhật: 28-05-2014 | 00:00:00
 

Nước từ kênh bị vỡ làm ngập diện tích canh tác của người dân.

Chiều ngày 27-5, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với Ủy ban Nhân dân huyện Buôn Đôn và Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn về vấn đề bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi công trình thủy điện Sêrêpốk 4A.

Kết thúc buổi làm việc, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn đã cam kết hoàn thành công tác bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi công trình thuỷ điện Sêrêpốk 4A trong thời gian từ nay đến cuối tháng 8/2014.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn sẽ tập trung lập phương án đền bù ở 12 phần việc như bồi thường do nổ mìn làm hư hỏng nhà ở, vật kiến trúc, ngày công không lao động của người dân trong thời gian nổ mìn nằm trong bán kính mất an toàn…

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn sẽ nhanh chóng xử lý chất thải và bồi thường cho người dân khi đổ chất thải trên đất sản xuất, khi thi công kênh mương thuỷ điện gây ngập úng lúa, hoa màu, thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho đồng bào các dân tộc trong vùng dự án.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn sẽ có biện pháp đầu tư bổ sung xây dựng xi phông, kênh, mương để thoát nước tránh gây ngập úng ngay trong mùa mưa năm 2014 cũng như các năm tiếp theo.

Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đề nghị Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân huyện Buôn Đôn sau khi lập xong các phương án đền bù cần công khai trước các địa phương trong vùng dự án để đồng bào biết, đồng thời xử lý dứt điểm các tồn động không để dây dưa kéo dài.

Bên cạnh đó, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cũng đề nghị Công ty Cổ phần Thuỷ điện, huyện Buôn Đôn hỗ trợ, bồi thường cho người dân phải đầy đủ, đúng đối tượng, đúng pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chủ trương bồi thường để trục lợi trái pháp luật.

Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cũng như lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất nếu sau tháng 8/2014, Công ty Thuỷ điện Buôn Đôn không thực hiện xong việc bồi thường cho người dân như đã cam kết thì kiến nghị các ngành chức năng buộc Nhà máy thuỷ điện Sêrêpốk phải đóng cửa hoạt động.

Nhà máy thuỷ điện Sêrêpốk 4A thuộc Công ty Cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn nằm trên địa bàn huyện Buôn Đôn. Nhà máy có hai tổ máy, với tổng công suất 64MW và tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2014./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên